Các ngoại trưởng G7 ra tuyên bố về Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
27/04/2018 15:30 GMT+7

Trung Quốc chỉ trích thông cáo chung của ngoại trưởng các nước thuộc nhóm G7 kêu gọi tuân thủ luật pháp quốc tế ở Biển Đông.

Thông cáo chung nói trên được đưa ra sau khi các ngoại trưởng của 7 nước gồm Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Ý họp tại thành phố Toronto từ ngày 22-23.4, theo tờ The Philippine Star.
“Chúng tôi vẫn còn quan ngại về tình hình ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Chúng tôi tái tuyên bố sự phản đối mạnh mẽ của mình đối với bất kỳ hành động đơn phương đẩy căng thẳng leo thang, phá hoại ổn định khu vực và trật tự dựa trên luật pháp quốc tế, như đe dọa dùng vũ lực, bồi đắp đất quy mô lớn, xây dựng và sử dụng các tiền đồn cho mục đích quân sự”, thông cáo chung viết.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích thông cáo nói trên chứa những bình luận mà Bắc Kinh cho là "vô trách nhiệm” về những hành động của nước này ở Biển Đông và biển Hoa Đông, theo The Philippine Star.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn lên giọng yêu cầu các nước G7 “tôn trọng những nỗ lực của các quốc gia  khu vực duy trì hòa bình trong lúc tập trung phát triển và hợp tác”.
Các nước G7 lâu nay luôn nhất quán về lập trường của họ đối với tranh chấp ở Biển Đông. Từ năm 2016, nhóm G7 nhất trí cần phải gửi thông điệp mạnh mẽ chống lại những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, theo The Philippine Star.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.