Các nhà mạng than khó chặn tin nhắn rác

04/02/2015 05:11 GMT+7

Các nhà mạng biện minh tình trạng tin nhắn rác bùng phát là do thiếu các biện pháp kỹ thuật cũng như cơ chế pháp lý để xử lý triệt để.

Các nhà mạng biện minh tình trạng tin nhắn rác bùng phát là do thiếu các biện pháp kỹ thuật cũng như cơ chế pháp lý để xử lý triệt để.

Các nhà mạng than khó chặn tin nhắn rác
Chiều 3.2, Sở TT-TT Hà Nội tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị 82/CT-BTTTT ngày 24.12.2014 của Bộ TT-TT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo... Tại hội nghị, bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội, cho biết dự thảo kế hoạch của Sở đến ngày 31.3 tới, các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp nội dung... phải hoàn thành các biện pháp kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa như yêu cầu của Chỉ thị 82 và báo cáo kết quả về Sở.
Đủ lý do thoái thác
Thế nhưng, đại diện các doanh nghiệp viễn thông có mặt tại hội nghị vẫn thoái thác rằng việc ngăn chặn tin nhắn rác thông qua các biện pháp kỹ thuật không hề đơn giản. Đại diện MobiFone cho biết thực hiện Chỉ thị 82 nhà mạng này đã xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác. Tuy nhiên, việc chặn mới được thực hiện theo tần suất và nguồn gửi còn việc chặn theo từ khóa chưa làm được.
Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc MobiFone, đề nghị áp dụng kinh nghiệm trong chống quảng cáo dịch vụ khoan, cắt bê tông từng hoành hành những năm trước đây. Theo đó việc ngăn chặn cần nhắm vào các thuê bao để khách hàng liên hệ trong các tin nhắn rác để giải quyết triệt để. Khi phát hiện sẽ tạm khóa, mời các chủ thuê bao lên làm việc, cam kết. Còn đại diện của Vietnamobile thì biện minh hệ thống của nhà mạng này chưa đủ khả năng chặn tin nhắn rác theo từ khóa, tần suất, nguồn gửi như yêu cầu của Chỉ thị 82.
Đại diện của Tổng công ty viễn thông Toàn Cầu (Gtel) cho biết mỗi ngày cá nhân ông này nhận được tới gần 30 tin nhắn rác. Biện pháp xử lý của Gtel là trong các hợp đồng với các doanh nghiệp nội dung kèm cam kết không phát tán tin nhắn quảng cáo. Nếu khách hàng phản hồi Gtel sẽ dừng hợp đồng. Mặc dù vậy, biện pháp này không áp dụng được với nguồn tin nhắn rác từ sim rác.
Không chỉ nghe báo cáo
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Trụ, Cục phó Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) đề nghị Sở TT-TT Hà Nội cần có kiểm tra cụ thể tại các doanh nghiệp chứ không chỉ nghe báo cáo để đảm bảo việc triển khai chống tin nhắn rác được hiệu quả. Ông Trụ cũng kêu gọi các doanh nghiệp viễn thông biến các kế hoạch vừa phát biểu thành việc làm cụ thể để hạn chế bớt được tin nhắn rác. Đại diện Bộ TT-TT cũng đề xuất Hà Nội nên thiết lập đường dây nóng phục vụ cho việc chống tin nhắn rác. Bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội cho biết hiện Sở đã có hai đường dây nóng về khắc phục các vấn đề hạ tầng kỹ thuật và đường dây nóng về dịch vụ hành chính công. Tới đây sẽ nghiên cứu giao thêm nhiệm vụ tiếp nhận thông tin phản ánh vi phạm liên quan tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo cho các đường dây này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.