Các nước Baltic, Ba Lan sắp trục xuất ngoại giao đoàn Nga

26/03/2018 23:14 GMT+7

Chính quyền Ba Lan và các nước vùng Baltic dự kiến trục xuất các phái đoàn ngoại giao Nga vào ngày 26.3 để trừng phạt sau khi Nga bị cáo buộc ám sát một cựu điệp viên nhị trùng tại Anh.

Hãng Sputnik dẫn thông tin sứ quán tại Warsaw cho hay Bộ Ngoại giao Ba Lan đã triệu tập đại sứ Nga Sergei Andreev tại nước này.
Ba Lan cũng đã thông báo cho Moscow về quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga. “Phía Ba Lan sẽ thông báo với chúng tôi về quyết định đó”, theo đại sứ Andreev hôm 26.3.
Sứ quán Nga tại các nước Lithuania, Latvia và Estonia cũng cho hay đại sứ ở những nước này đều bị Bộ Ngoại giao nước sở tại triệu tập.
Theo Reuters, dự kiến các nước Baltic sẽ gửi thông báo trục xuất chính thức đối với các đại diện ngoại giao Nga trong ngày 26.3 (theo giờ địa phương).
Quang cảnh trước tòa đại sứ Nga tại Riga, Latvia Reuters
Về phần mình, Thủ tướng CH Czech Andrej Babis trên Facebook đe dọa sẽ tống cổ về nước mọi “gián điệp không đăng ký” hoạt động tại nước này, chứ không chỉ nhằm vào Nga.
Trong một diễn biến liên quan, báo Nga đưa tin cựu điệp viên nhị trùng Nga Sergei Skripal và con gái Yulia đã tắt chức năng định vị GPS trên điện thoại di động của họ suốt 4 giờ vào ngày bị đầu độc. Cựu điệp viên nhị trùng Sergei Skripal, 67 tuổi, và con gái Yulia, 34 tuổi, bị trúng chất độc thần kinh Novichok vào ngày 4.3 tại thành phố Salisbury, miền nam Anh.
Điều này có thể đồng nghĩa với việc họ đã trúng độc sau khi tắt điện thoại trong lúc tham dự một cuộc gặp bí mật, nhưng giới chức điều tra Anh không cung cấp thêm thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.