Các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc đau đầu với 'công ty thây ma'

27/10/2015 09:10 GMT+7

(TNO) Dữ liệu thị trường được công bố hôm 26.10 cho thấy hơn 20% công ty con của các tập đoàn Hàn Quốc đã bị phát hiện làm ăn không sinh lợi và bị lỗ nặng hồi năm ngoái, theo hãng thông tấn Yonhap.

(TNO) Dữ liệu thị trường được công bố hôm 26.10 cho thấy hơn 20% công ty con của các tập đoàn Hàn Quốc đã bị phát hiện làm ăn không sinh lợi và bị lỗ nặng hồi năm ngoái, theo hãng thông tấn Yonhap.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Hàn Quốc đang ra sức ngăn chặn những tác động xấu đối với nền kinh tế từ sự sụp đổ bất ngờ của các công ty trên.
Số lượng các “công ty thây ma”, vốn không thể tạo ra đủ lợi nhuận hoạt động để nộp thuế và chi trả lãi hoặc cần những khoản hỗ trợ thường xuyên, đã lên đến 236 đơn vị, chiếm 22,5% tổng số 1.050 công ty trực thuộc của 30 tập đoàn kinh doanh hàng đầu (được gọi là chaebol), tính đến cuối năm 2014, theo dữ liệu do website theo dõi doanh nghiệp Chaebul.com tập hợp.
Hơn phân nửa công ty con của tập đoàn Dongbu hoạt động không sinh lợi, do phần lớn các bộ phận của họ, bao gồm công ty xây dựng Dongbu đã được đem bán đấu giá.
S-Oil, hãng lọc dầu lớn thứ ba Hàn Quốc thuộc sở hữu tập đoàn Aramco của Ả Rập Xê Út, và tập đoàn Mirae Asset có khoảng 50% công ty con thuộc dạng “thây ma”, sau đó là tập đoàn Booyoung, một nhà thầu xây dựng căn hộ, với 43%.
Chaebol hàng đầu Samsung có 10 công ty thây ma, chiếm 18,9% trong số 53 công ty con. Tập đoàn đứng vị trí thứ hai, Hyundai có 6 công ty lỗ lã trong số 46 công ty.
Cơ quan quản lý tài chính Hàn Quốc đã công bố những biện pháp nghiêm ngặt nhằm giải quyết vấn đề các công ty thây ma giữa lúc ngày càng có những dấu hiệu bất ổn về kinh tế, bao gồm nền kinh tế Trung Quốc đang “hạ nhiệt” tăng trưởng và khả năng Mỹ tăng lãi suất.
Họ đã yêu cầu các ngân hàng địa phương siết chặt kiểm soát đối với các khoản vay của doanh nghiệp và xử lý nợ xấu nhằm rút các công ty thây ma ra khỏi thị trường và cải thiện bảng quyết toán của các ngân hàng cho vay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.