Cách chức nữ Trưởng khoa Sản do nhận tiền và liên quan cái chết sản phụ

13/10/2016 19:04 GMT+7

Nhận 1 triệu đồng tiền 'bồi dưỡng" từ người nhà sản phụ, đến khi sản phụ chuyển dạ thì nữ trưởng khoa Sản lại bỏ về phòng mạch tư. Kết quả, sản phụ tử vong, người nhà phẫn nộ đòi làm rõ nguyên nhân.

Chiều 13.10, bác sĩ Nguyễn Chí Thanh, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu, cho biết liên quan vụ sản phụ Khưu Thị Kiều Vân (39 tuổi, ngụ ấp Hiệp Điền, xã Long Điền Đông, H.Đông Hải) tử vong tại bệnh viện vào chiều ngày 22.4, Sở Y tế tỉnh qua xác minh, làm rõ đã xác định bác sĩ Hồng Thị Phương Lan, Trưởng khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu vi phạm quy tắc ứng xử, về chuyên môn, tự ý bỏ về phòng mạch tư của mình khi đang trực tại bệnh viện. Ngoài ra bác sĩ Lan còn nhận tiền của gia đình sản phụ.

Do đó, Giám đốc Sở Y tế đã ra quyết định cách chức Trưởng khoa Sản đối với bác sĩ Lan. Theo bác sĩ Thanh, hiện bác sĩ Lan là Đảng viên, trực thuộc Đảng bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Theo yêu cầu của Sở Y tế sắp tới Đảng bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu sẽ tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến tiếp tục kỷ luật về mặt Đảng đối với bác sĩ Lan.

Về nguyên nhân vụ việc, ngày 20.4, chị Khưu Thị Phục Dân (49 tuổi, chị ruột chị Vân) đưa em gái đến phòng mạch bác sĩ Hồng Thị Phương Lan thăm khám, khi đó bác sĩ Lan nói chưa có dấu hiệu sinh nên nói gia đình đưa về và hẹn ngày 22.4, đến Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu nhập viện để sinh mổ.

Thấy vậy chị Dân đưa cho bác sĩ 1 triệu đồng “bồi dưỡng” nói nhờ giúp mổ cho em gái.

Khoảng 7 giờ ngày 22.4, gia đình đưa chị Vân đến làm thủ tục và nhập viện tại khoa Sản. Khoảng 17 giờ cùng ngày, bác sĩ cho biết đang sắp xếp mổ. Lúc này, chị Vân đau bụng dữ dội, ra huyết rất nhiều. Chị Dân đã điện thoại cho bác sĩ Lan đang trực 4 lần, cho biết việc chị Vân đau bụng dữ dội, kêu la, lã mồ hôi, nhưng bác sĩ Lan trả lời từ từ và không hề đến khám lần nào.

Đến khoảng 21 giờ, gia đình hối thúc thì được một nữ hộ sinh hướng dẫn đưa chị Vân vào phòng cấp cứu sản. Tuy nhiên đến khoảng 22 giờ cùng ngày, một bác sĩ đến chia buồn và thông báo cho gia đình biết là sản phụ Vân đã tử vong cùng con gái vẫn chưa sinh ra.

Bác sĩ Lan (bên phải) trực tiếp đến nhà sản phụ Vân xin lỗi, chia buồn và trả lại 1 triệu đồng ẢNH: TRẦN THANH PHONG

Qua diễn biến trên chị Dân, cho rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết oan uổng, tức tưởi của em gái cùng đứa con trong bụng là sự thiếu trách nhiệm, thờ ơ của y, bác sĩ khoa Sản. Do đó, gia đình yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế, cùng các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến sản phụ Vân tử vong. Đồng thời cần xử lý hình sự cán bộ y, bác sĩ có liên quan nếu xác định có sai phạm về y đức. Làm rõ trách nhiệm của ê kíp trực của bệnh và có trách nhiệm bồi thường mất mát cho gia đình sản phụ.

Sau sự vụ xảy ra, bác sĩ Lan trực tiếp đến gia đình sản phụ Vân để chia buồn, đồng thời trả lại 1 triệu đồng đã nhận nhưng gia đình sản phụ Vân từ chối nhận lại.

Chiều cùng ngày, theo thông báo do trung tá Võ Minh Trí, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.Bạc Liêu ký gởi các cơ quan chức năng, xác định vụ sản phụ Vân tử vong sẽ không khởi tố hình sự. Qua điều tra, công an xác định nguyên nhân tử vong của sản phụ Vân là do suy tuần hoàn, hô hấp tối cấp hậu quả của tắc mạch ối (còn gọi là thuyên tắc ối) nên không hình sự việc phạm tội xảy ra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.