Cách phòng ngừa sốt xuất huyết ở trẻ em

17/08/2019 08:00 GMT+7

Mùa mưa kéo dài là điều kiện thuận lợi để bệnh sốt xuất huyết bùng phát thành dịch với tốc độ lây lan chóng mặt.

Trong đó, trẻ em với sức đề kháng yếu, sẽ khó chống chọi với những diễn biến bất thường của bệnh và có thể dẫn đến nhiếu biến chứng vô cùng nguy hiểm.

1. Nguyên nhân bắt nguồn bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng Dengue gây ra và lây lan do muỗi vằn hút máu từ người bệnh truyền sang người lành. Loại muỗi vằn này sinh sống ở khắp mọi nơi và hoạt động thường xuyên ở những chỗ ẩm thấp, góc tối và nơi nước đọng.

Muỗi vằn là vật trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết

2. Một số biến chứng sốt xuất huyết nguy hiểm ở trẻ em và cách phòng ngừa

Người bệnh sốt xuất huyết dễ gặp phải một số biến chứng nặng dẫn đến tử vong.
Mất máu
Sốt xuất huyết nặng dễ dẫn dến chảy máu cam

Sốt xuất huyết nặng dễ dẫn dến chảy máu cam

Sốt xuất huyết ở giai đoạn nặng sẽ xuất hiện triệu chứng xuất huyết như: chảy máu cam, chảy máu chân răng, qua vết thương hở. Điều này do vi rút sốt xuất huyết làm tăng tính thấm thành mạch, thoát huyết tương và khó lưu thông máu. Đến một ngưỡng nhất định sẽ gây sốc, khiến máu bị đẩy ra ngoài kèm theo các biểu hiện bứt rứt, li bì, ớn lạnh, tụt huyết áp,…
Tràn dịch màng phổi
Khi huyết tương trong cơ thể bị tràn sẽ xâm nhập vào đường hô hấp, dẫn đến tràn dịch màng phổi, viêm phổi hoặc phù phổi cấp. Nếu không nhanh chóng cấp cứu ngay, có thể đe dọa đến tính mạng.
Hôn mê
Đây là biến chứng nặng nhất của bệnh sốt xuất huyết. Khi cơ thể bị xuất huyết, dịch huyết tương có thể ứ đọng ở màng não qua các thành mạch. Lâu dần, gây phù não dẫn đến hôn mê.
Hôn mê sâu là biến chứng nặng nhất của bệnh sốt xuất huyết

Hôn mê sâu là biến chứng nặng nhất của bệnh sốt xuất huyết

Để phòng ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em, người lớn cần đặc biệt quan tâm và ghi nhớ những điều sau đây:
- Để người bệnh nghỉ ngơi trong phòng thoáng mát, tuyệt đối không ra mưa, ra nắng.
- Người bệnh phải được uống nước đầy đủ vì sốt xuất huyết làm cho máu bị cô đặc, rất khó lưu thông. Nước cam, nước chanh, nước khoáng hay nước lọc đun sôi là lựa chọn phù hợp nhất trong việc cung cấp nước cho người bệnh. Cần uống một cách chậm rãi vì việc uống quá nhanh dễ dẫn đến nôn trớ, đầy bụng.
- Về ăn, cần chọn các món ăn mềm dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng như cháo, súp. Đặc biệt, không cho các bé ăn quá no.
Cần cung cấp đủ nước cho trẻ bị sốt xuất huyết

Cần cung cấp đủ nước cho trẻ bị sốt xuất huyết

- Tuyệt đối không sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, nhất là đối với trẻ nhỏ.

3. Chung tay tiêu diệt và phòng chống muỗi để kiểm soát sốt xuất huyết

Mọi người cần chủ động bảo vệ trẻ bằng cách cho bé mặc quần áo dài tay, hạn chế mặc sẫm màu khi ra ngoài vì màu tối dễ thu hút muỗi. Cho bé ngủ màn, kể cả ban ngày. Dọn dẹp nhà cửa thông thoáng, phát quang những bụi rậm xung quanh để tiêu diệt môi trường sinh sống của muỗi,…
Đặc biệt, các sản phẩm như kem chống muỗi, chai xịt xua muỗi cũng là trợ thủ đắc lực giúp bảo vệ các bé và người thân khỏi nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sốt xuất huyết.
Sản phẩm chống muỗi Remos an toàn cho cả người lớn và trẻ em.

Sản phẩm chống muỗi Remos an toàn cho cả người lớn và trẻ em.

Từ năm 2011 đến nay, nhãn hàng Remos thuộc công ty Rohto-Mentholatum (Việt Nam) đã phối hợp với Trung tâm Y ế tổ chức chiến dịch "Remos - Bảo vệ gia đình khỏi mọi vấn đề do muỗi" nhằm tuyên truyền, hỗ trợ cộng đồng phòng chống các dịch bệnh liên quan đến muỗi và côn trùng. Năm nay, chiến dịch sẽ tiếp tục được phát động tại 32 tỉnh thành trên cả nước.
Sản phẩm chống muỗi Remos hiện có bán tại các nhà thuốc, siêu thị, cửa hàng mỹ phẩm và Lazada. Hãy cùng Remos chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng nhé!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.