Áp suất lốp gián tiếp là gì?
Run flat Indicator (cảm biến áp suất lốp gián tiếp) hoạt động đúng như tên gọi của nó, một chức năng hoạt động khác biệt với hệ thống TPMS trên các xe gắn cảm biến áp suất ở từng lốp, được hiển thị chi tiết áp suất.
Đối với các xe gắn TPMS trực tiếp thì cảm biến sẽ báo chính xác áp suất ở từng lốp thông qua màn hình thông tin của xe, thông qua đó người dùng có thể theo dõi áp suất ở từng lốp, biết lốp nào áp suất thấp hoặc cao hơn để điều chỉnh.
Còn Run Flat Indicator nó hoạt động dựa trên cảm biến ABS của xe. Ở trạng thái các lốp có cùng 1 khoảng áp suất thì các bánh xe quay với cùng 1 vận tốc (trên đường thẳng), khi 1 hoặc nhiều các bánh xe bị mất áp suất, lúc này đường kính bánh xe sẽ nhỏ hơn 1 chút so với các lốp còn lại, như vậy nó sẽ quay nhanh hơn và cảm biến ABS sẽ đưa ra cảnh báo cụ thể bánh nào đang có áp suất không đều với các bánh còn lại.
|
Tuy nhiên, hệ thống này hoạt động kém chính xác trong một số tình huống như khi cả hai bánh hoặc cả bốn bánh mềm hoặc cứng gần như nhau, hoặc khi xe chạy trên quãng đường cong, lúc đó bánh xe ở ngoài sẽ quay nhanh hơn bánh xe ở trong, hệ thống sẽ lầm tưởng là bánh xe ngoài đang bị mềm hơn bánh trong và phát ra cảnh báo lốp mềm trong khi thực tế lốp có áp suất đúng chuẩn. Ngoài ra, vì nguyên lí hoạt động hệ thống này dựa cảm biến tốc độ, sẽ có độ “trễ” nên thường sẽ có tình trạng lốp đã mất ấp suất áp suất (mềm, xẹp) mà hệ thống chưa kịp báo.
Hệ thống này từng được sử dụng trên các dòng xe Đức như Audi, BMW, Mercedes-Benz trong giai đoạn khoảng 5 - 10 năm trước. Tuy nhiên lúc đó các mẫu xe này chỉ báo chung chung một ký hiệu trên đồng hồ, không cụ thể từng lốp như xe VinFast Lux A2.0 và SA2.0 bây giờ.
Các trường hợp xe VinFast Lux sẽ báo áp suất lốp
- Báo 1 lốp: khi một bánh bị cán đinh, áp suất lốp sẽ giảm và một thời gian ngắn sau thì hệ thống sẽ báo trên đồng hồ, chủ xe cũng sẽ biết cụ thể là lốp nào bị thay đổi áp suất. Sau khi vá lốp, người dùng cũng cần lưu ý canh đúng áp suất với 3 lốp còn lại, sau đó reset lại hệ thống cảnh báo.
|
- Báo nhiều lốp: Trường hợp này có khả năng người dùng chủ động bơm thêm áp suất mà không theo tiêu chuẩn được đưa ra, điều này khiến cả 4 lốp đều lệch áp suất với nhau và có sự chênh lệch so với mức reset ban đầu, điều này sẽ khiến hệ thống cảnh bảo 2-3 lốp hoặc thậm chí là cả 4 lốp nếu toàn bộ đều có khác biệt áp suất so với mức áp suất mà ngừoi dùng đã reset trước đó.
- Bị lỗi: Trong một số trường hợp, hệ thống cũng sẽ có lỗi nếu như bị hỏng cảm biến ở các bánh xe, người dùng nên mang xe đến các trạm kiểm tra. Các hệ thống TPMS trực tiếp thường gặp các hư hỏng cảm biến áp suất lốp. Tuy nhiên vì các hệ thống TPMS gián tiếp không có các van cảm biến lắp tại bánh xe nên chúng thường có các hư hỏng liên quan đến cảm biến tốc độ bánh xe hoặc do thay đổi kích cỡ lốp không đúng với tiêu chuẩn.
Cách sử dụng đúng hệ thống cảnh báo áp suất lốp của VinFast
Để hệ thống cảnh báo áp suất lốp gián tiếp hoạt động chính xác, người dùng cần phải canh đều áp suất lốp theo tiêu chuẩn của hãng và thực hiện thao tác reset hệ thống trong xe, đây là tính năng có trên VinFast Lux A2.0 và SA2.0.
|
Ngoài ra, khi có bất kỳ động tác nào liên quan đến áp suất (vá lốp, cân lốp) hay thay đổi lốp xe khác, người dùng cũng cần phải thực hiện thao tác reset trên bảng đồng hồ thông tin của xe, lúc này chiếc xe mới có thông tin mới nhất về 4 lốp hiện tại, từ đó mới đưa ra được các cảnh báo chính xác.
Bình luận (0)