Là một trong những bộ phận rất quan trọng trên mô tô, nhưng để sử dụng thành thạo hệ thống phanh chính xác và an toàn cần có quá trình rèn luyện đúng kỹ thuật.
>> Mẹo tránh đạp nhầm chân ga khi phanh
>> 19.000 xe Harley-Davidson bị lỗi phanh trước
>> Đã 'sinh' Ducati Multistrada 1200 sao còn 'sinh' BMW R 1200 GS
15
câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về hệ thống phanh trên mô tô, từ
xe hai bánh phổ thông cho đến những chiếc mô tô phân khối lớn - bạn đồng
hành của các tay lái trên mọi nẻo đường.
1. Hệ thống phanh trên bánh xe nào hiệu quả nhất ?
Phanh
trước được xem hiệu quả nhất, chịu trách nhiệm từ 60-80% lực hãm của
xe, tùy theo điều kiện bề mặt. Khi hệ thống phanh trước được kích hoạt, toàn bộ
trọng lượng của xe và người lái đều đổ dồn về phía trước giúp cho bánh xe trước có độ bám đường tốt nhất.
Hệ thống phanh trên bánh xe trước hoạt động hiệu quả hơn phanh sau
|
2. Bánh xe trước có bị trượt khi phanh quá mạnh hay không?
3. Bánh xe sau có bị trượt nếu như phanh quá mạnh hay không?
Với
toàn bộ trọng lượng xe và người lái dồn về bánh xe trước, trọng lượng ở bánh sau nhẹ nên
rất dễ bị trượt khi phanh đột ngột với lực phanh lớn.
Hệ thống phanh trên bánh xe sau dễ bị trượt hơn phanh trước
|
4. Làm sao để kiểm soát xe khi bánh sau bị trượt?
Thực hiện việc này khá đơn giản, chỉ cần giữ tầm mắt hướng về phía trước thì bánh xe sau sẽ trượt có kiểm soát hơn và dần ổn định. Kỹ thuật phanh cơ bản tốt nhất đều được học từ những trường đào tạo lái xe. Việc luyện tập cách sử dụng phanh trên mô tô tại trường sẽ giúp nâng cao khả năng xử lý tình huống của bạn khi điều khiển xe tham gia giao thông.
5. Phanh xe có phải là một kỹ năng bẩm sinh?Sử dụng phanh trên mô tô không phải là kỹ năng bẩm sinh nhưng cần được đào tạo, rèn luyện và học hỏi. Nghĩa là bạn phải học và luyện tập kỹ năng phanh xe thật chính xác, đúng kỹ thuật để có thể phản ứng kịp thời trước những tình huống khẩn cấp.
Nghiên cứu trên thế giới cho
thấy, việc hoảng sợ sẽ áp đảo phản ứng có ý thức của người lái, gần 1/3
tay lái mô tô hầu như không có phản ứng trước những tình huống
khẩn cấp, thậm chí không hề có phản ứng với hệ thống phanh.
Kỹ năng phanh trên mô tô nên nên được rèn luyện đúng kỹ thuật để trở thành thói quen
|
Tuy nhiên, nếu kỹ năng phanh xe được học và rèn luyện đúng kỹ thuật để dần trở thành thói quen, bạn sẽ linh hoạt hơn và luôn nắm quyền kiểm soát mỗi khi điều khiển mô tô tham gia giao thông.
>> Ghìm cương ‘mãnh thú’ Ducati Hyperstrada 2014
>> Softail Deluxe 2014: 'chất' phong trần đầy cuốn hút
>> Harley-Davidson triệu hồi dòng xe Touring 2014 vì lỗi phanh trước
>> Benelli BN600i: Khuấy đảo phân khúc tầm trung
>> Benelli BN302: chiếc nakedbike rẻ mà chất
Bình luận (0)