Xe

Cách thức cũ, mục tiêu mới

15/04/2018 12:19 GMT+7

Năm ngoái chỉ có Mỹ, năm nay thêm Pháp và Anh tham gia tấn công nhằm vào chính phủ Syria.

Trong bản chất, lần này không khác gì lần trước và đặc thù cho cách tiếp cận của họ trong việc xử lý những vấn đề chính trị an ninh đối với thế giới hiện đại là ỷ vào sức mạnh quân sự và sử dụng vũ lực.
Liên Hiệp Quốc không cho phép họ tấn công Syria. Họ nói là mình có nhưng chưa đưa ra được bằng chứng cụ thể và xác thực nào về cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học.
Theo những gì được tất cả các bên liên quan công bố thì cuộc tấn công không gây thiệt hại nhiều cho chính phủ Syria. Tuy nhiên, nó gây tổn hại lớn cho chính trị thế giới và luật pháp quốc tế nói chung bởi Mỹ cùng đồng minh sử dụng chiêu thức cũ để theo đuổi mục tiêu mới, không chỉ liên quan đến Syria.
Với cuộc tấn công này, cả Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Theresa May đều trang trải được nhu cầu đối nội và tích được điểm trong nội bộ. Tuy nhiên, quan hệ của họ với Nga không tránh khỏi tổn hại nghiêm trọng, cho dù họ đã rất để ý không gây thiệt hại gì cho các cơ sở của Moscow ở Syria.
Lòng tin càng bị bào mòn và càng khó được khôi phục. Căng thẳng và đối đầu không chỉ sâu sắc thêm ở Syria mà còn ở các nơi khác và trên những phương diện khác, tác động tiêu cực tới hòa bình, an ninh và ổn định chung. Phương Tây muốn trở lại Syria về chính trị và ngăn cản vai trò của Nga. Họ dùng cách thức cũ vì hiện tại không có chiến lược hoàn chỉnh đối với Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.