Được biết đến ban đầu là các video lan truyền nhưng YouTube đã từng bước vượt qua các dịch vụ phát trực tuyến mà nó cạnh tranh. Vậy làm thế nào để công ty duy trì tính cạnh tranh trên các mạng xã hội và kênh truyền hình?
Theo Neal Mohan, Giám đốc điều hành của YouTube, 150 triệu người ở Mỹ xem YouTube trên truyền hình mỗi tháng, với nội dung được xem giống như nội dung xem trên smartphone như ca nhạc, các pha nguy hiểm của Mr. Beast và thậm chí cả các video dọc theo phong cách TikTok có tên Shorts.
Dữ liệu từ Nielsen chuyên theo dõi lượng người xem truyền hình cho thấy YouTube đứng đầu bảng xếp hạng thời gian phát trực tuyến trên truyền hình tại Mỹ trong 17 tháng liên tiếp. Vào tháng 6.2024, thị phần của nền tảng này tăng vọt lên 9,9%, phá vỡ kỷ lục đối với bất kỳ nền tảng phát trực tuyến nào. Những con số càng trở nên ấn tượng hơn khi chúng ta biết rằng dữ liệu này không bao gồm những người xem trên điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính hay thậm chí là ứng dụng YouTube TV.
Thay đổi cái nhìn về truyền hình
Chính trong thời kỳ đại dịch Covid-19, khi mọi người phải ở nhà, lượng khán giả xem truyền hình trên YouTube bắt đầu tăng và xu hướng này vẫn tiếp tục. Theo phân tích của New York Times, sự quan tâm đến trải nghiệm truyền hình thoải mái hơn dường như đã thu hút được nhiều đối tượng khán giả khác nhau.
Với Neal Mohan, bài học quan trọng nhất mà YouTube đã học được trong những năm gần đây là để người sáng tạo tự quyết định nội dung. Ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn với New York Times rằng: "Những người sáng tạo giỏi hơn nhiều trong việc dự đoán những gì người hâm mộ và khán giả của chúng tôi mong muốn. Đây là chương trình truyền hình được làm lại cho thế hệ mới".
Chính điều này dẫn đến sức hút của YouTube đối với khán giả trẻ tuổi. Dữ liệu của Nielsen cho biết, khoảng 48% khán giả truyền hình là những người dưới 34 tuổi.
Sự đa dạng của nội dung và thực tế là YouTube có tính toàn cầu cũng đã giúp nền tảng này thu hút được các hộ gia đình da màu, châu Á… khi những cộng đồng này có thể tìm thấy nội dung trên YouTube mà họ không thể tìm thấy trên truyền hình Mỹ. Về cơ bản, dịch vụ này là một thứ gì đó dành cho mọi chủng tộc.
Ngược lại, quyền tự do sáng tạo mà YouTube cấp cho người sáng tạo đã thu hút ngày càng nhiều người. Nhà sản xuất nội dung không bị ràng buộc bởi yêu cầu của các đài truyền hình và hãng phim hay thậm chí là nghĩa vụ hợp đồng.
Cách kinh doanh thông minh
Không thể phủ nhận rằng Google đã đầu tư rất lớn vào YouTube. Hiện tại, nền tảng video này có mô hình Shorts để cạnh tranh với TikTok và Instagram Reels, đồng thời tiếp tục với định dạng thông thường là video dài hơn. Bên cạnh đó còn có YouTube Music và Studio.
Đáng chú ý, khi nói đến nội dung cạnh tranh với các kênh truyền hình lớn cũng như phim truyền hình trực tuyến, khoản đầu tư của YouTube vẫn nhỏ hơn đáng kể. Trong khi Netflix chi 17 tỉ USD mỗi năm cho loạt phim mới, YouTube có những người sáng tạo nội dung độc lập tự sản xuất nội dung. Nếu video thành công và tăng được lượt xem cũng như tiền quảng cáo, YouTube sẽ gửi cho người sáng tạo 55% doanh thu đó, nhưng nếu không thành công, nền tảng này không mất tiền.
Tổng cộng, YouTube đã chi trả khoảng 70 tỉ USD cho người sáng tạo và đối tác trong 3 năm qua nhưng luôn kiếm được lợi nhuận tương tự cho chính mình mà không gặp bất kỳ rủi ro tài chính nào.
Bình luận (0)