Cải thiện cuộc sống làng chài

09/07/2015 09:12 GMT+7

Cửa biển Nam Ô, nơi con sông hiền hòa Cu Đê đâm ra biển bao đời nay được biết là nơi có nhiều tôm cá hải sản, hơn 100 hộ dân làng Thủy Tú (P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) xem đây như là nguồn sống, mang lại cuộc sống no đủ.

Cửa biển Nam Ô, nơi con sông hiền hòa Cu Đê đâm ra biển bao đời nay được biết là nơi có nhiều tôm cá hải sản, hơn 100 hộ dân làng Thủy Tú (P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) xem đây như là nguồn sống, mang lại cuộc sống no đủ.

Bà Phạm Thị Hường đang cố gắng kiếm mớ ốc, sò vào cuối ngàyBà Phạm Thị Hường đang cố gắng kiếm mớ ốc, sò vào cuối ngày

Nhưng, 5 năm trở lại đây, dòng sông bắt đầu kiệt quệ, tôm cá không còn nhiều như trước. Nhiều công cụ đánh bắt hiện đại nhưng không có sự phân loại.

Bà Phạm Thị Hường ngư dân lâu năm tại đây chia sẻ: “Tôm cá ở đây ngày càng ít, lúc trước cào sò một ngày cũng được khoảng hơn 20kg, bán cũng được từ 300 đến 400 ngàn đồng, nhưng bây giờ nhiều lắm cũng chưa đến 10kg, chỉ đủ sống qua ngày thôi”.

Những ngư dân lâu đời của làng chài lưới vẫn âm thầm bám trụ với nghề, họ xem đây không chỉ là nghề mưu sinh mà còn là cái nghiệp không thể bỏ, thế nhưng lớp trẻ bây giờ không còn ai bám trụ với nghề truyền thống này nữa.

"Cá tôm bữa nay ít quá, kiếm không đủ sống, buộc lòng con em làng chài phải vào các khu công nghiệp, hoặc làm nghề khác để kiếm sống, chứ bám nghề này mãi làm sao mà khấm khá", bà Hường tâm sự thêm.

Để giúp ngư dân thoát nghèo, chính quyền Q.Liên Chiểu đang tiến hành triển khai đề án du lịch ven sông Cu Đê, phát triển các địa danh như: Đá Bà, Núi Cấm, Cồn Đình, Cồn Dâu, Hầm Vàng, miếu bà Chúa Ngọc, đình Xuân Dương… tìm hiểu về làng nghề nước mắm Nam Ô, thăm miếu thờ bà Chúa Ngọc, làng đồng bào Cơ Tu.

Chính quyền cũng tiến hành đầu tư cho con người nơi đây, khuyến khích đào tạo các hộ dân thuộc làng chài Thủy Tú - Nam Ô, chuyển đổi công năng của thuyền đánh cá, chở lâm thổ sản sang tham gia dịch vụ du lịch, tổ chức tập huấn nghiệp vụ để trang bị cho họ những kiến thức cơ bản, quy định bảo đảm an toàn khi chở người trên sông nước.

UBND P. Hòa Hiệp Bắc cũng tạo nhiều điều kiện để bà con có thể làm ăn sinh sống, có cuộc sống ổn định hơn, khuyến khích hộ dân nào muốn mở dịch vụ du lịch, đón khách thì có thể đăng ký. Dự án du lịch sông nước này phát triển sẽ tạo đà phát triển kinh tế cho người dân làng chài thoát nghèo, có cuộc sống tốt đẹp, ấm no hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.