Phản ánh đến Sở Xây dựng
Đồng thời công khai tên các chủ đầu tư vi phạm xây dựng lên trang thông tin điện tử.
Bà Nguyễn Thị Thu Nga cho biết, theo quy định, tất cả khách hàng đều có trách nhiệm phải đóng 2% kinh phí bảo trì nhà chung cư cho phần diện tích sở hữu riêng và đóng góp kinh phí bảo trì cho diện tích thuộc sở hữu chung. Trừ trường hợp phần diện tích chủ đầu tư giữ lại được phân chia riêng biệt thể hiện trong hợp đồng mua bán nhà…
Chính vì vậy, khi dự án đã hoàn thành bàn giao nhà cho khách hàng và khi lập ban quản trị, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao số tiền này cho cư dân thông qua Ban quản trị chung cư. Nếu chủ đầu tư vi phạm nghĩa vụ chậm bàn giao nhà hoặc không trả kinh phí bảo trì thì ban quản trị hoặc người dân phản ánh đến UBND quận, huyện hoặc Sở Xây dựng.
Khách hàng kéo đến Công ty Sadeco đòi sổ đỏ tại dự án khu dân cư Phước Kiển - Giai đoạn 1 |
ĐÌNH SƠN |
Ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND TPHCM, nhận định quản lý, sử dụng nhà chung cư là một nội dung quan trọng trong chương trình phát triển nhà ở của TP.HCM. Hiện các quy định của pháp luật về quản lý, vận hành nhà chung cư đã có đầy đủ. UBND TP.HCM đang giao cho Sở Xây dựng nghiên cứu, biên soạn cẩm nang quản lý, sử dụng nhà chung cư với nội dung gần gũi và dễ hiểu để phát hành cho các chung cư. Dự kiến tháng 4.2022, cẩm nang sẽ đến tay người dân.
Có thể xử lý hình sự
Thời gian qua trên địa bàn TP.HCM có rất nhiều chủ đầu tư vi phạm các quy định của pháp luật như xây dựng sai phép, đem dự án đi thế chấp ngân hàng, không hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước… dẫn đến việc khách hàng dù đã đóng đủ tiền mua nhà, thậm chí dọn về ở từ lâu nhưng không được nhận sổ đỏ. Nhiều dự án chậm giao nhà khiến khách hàng lao đao. Thế nhưng, rất ít chủ đầu tư bị xử lý vì vi phạm cam kết với khách hàng.
Luật sư Hoàng Thu (Đoàn Luật sư TP.HCM), ủng hộ quan điểm và đề xuất của Sở Xây dựng TP.HCM. Theo bà Thu, đã đến lúc cần phải có những chế tài, xử lý mạnh và nghiêm minh chứ không chỉ phạt một ít tiền là xong. Bởi hiện nay tình trạng lừa dối khách hàng trong lĩnh vực bất động sản đã và đang xảy ra khắp nơi. Những vi phạm thường thấy như chủ đầu tư xây dựng sai phép, không đóng nghĩa vụ tài chính cho nhà nước, đem căn hộ đã bán cho khách hàng đi cầm cố ngân hàng để vay tiền, bán nhà cho khách hàng nhưng xây dựng chậm so với tiến độ cam kết trong hợp đồng…
Ngoài ra, một vấn đề phát sinh mới đây là nhiều chủ đầu tư dù đã thu đủ 2% phí bảo trì chung cư từ khách hàng nhưng không bàn giao lại cho khách hàng. Điều này khiến khách hàng nhà không được giao hoặc nếu được giao cũng không có sổ đỏ đúng hạn.
Dự án Park Vista (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) do Công ty Đông Mê Kông làm chủ đầu tư xây dựng sai phép, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với khách hàng, dẫn đến việc dự án bị đình chỉ thi công, không giao nhà cho khách hàng như cam kết. |
ĐÌNH SƠN |
Theo luật sư Hoàng Thu, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc sai phạm kéo dài của nhiều chủ đầu tư là do cơ quan chức năng buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra dẫn đến tình trạng thị trường bất động sản bát nháo, nhiều dự án chưa đủ điều kiện đã mở bán, đưa người dân vào ở. Hiện nay quy định của pháp luật chỉ cần có hành vi thu lợi bất chính từ 5 triệu đồng nếu gian dối trong hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì có thể bị xử lý hình sự về tội lừa dối khách hàng là quy định theo hướng mở, nên việc áp dụng để xử lý các hành vi phạm tội này là tương đối dễ dàng. Thực tế hiện nay có nhiều công trình xây dựng đã bàn giao nhưng lâu năm vẫn chưa giao sổ đỏ cho khách hàng là rất phổ biến. Tuy nhiên, việc xử lý trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp này là rất hiếm.
Do đó, ngoài việc cấm các chủ đầu tư vi phạm hợp đồng với khách hàng không được làm dự án mới, có thể quy kết hành vi xây dựng trái pháp luật dẫn đến khách hàng mua căn hộ không được cấp sổ đỏ và nhận định số tiền khách hàng đã thanh toán là tiền thu lợi bất chính của chủ đầu tư thì cũng phải xử lý tất cả những trường hợp khác có hành vi gây hậu quả tương tự và có thể xử lý hình sự.
Bình luận (0)