Camera thay CSGT ra đường xử phạt

20/03/2015 09:31 GMT+7

Công an tỉnh Đồng Nai đang hướng tới đầu tư hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, giảm dần lực lượng CSGT ra đường xử phạt.

Công an tỉnh Đồng Nai đang hướng tới đầu tư hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, giảm dần lực lượng CSGT ra đường xử phạt.

Camera thay CSGT ra đường xử phạt
Một điểm gắn camera giám sát giao thông ở TP.Biên Hòa - Ảnh Lê Lâm
Hiệu quả từ mô hình thí điểm
Nhờ camera, bắt nóng 2 đối tượng cướp giật
Thiếu tá Trần Trọng Thủy cho biết thêm, ngoài việc phát hiện vi phạm giao thông, hệ thống camera còn ghi nhận, hỗ trợ đắc lực, hiệu quả trong việc phát hiện và xử lý nhanh các vụ tai nạn, kẹt xe cũng như các vụ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. “Điển hình, nhờ hệ thống giám sát giao thông bằng camera, Công an TP.Biên Hòa đã bắt “nóng” 2 đối tượng cướp giật trên đường phố. Truy lùng và nhanh chóng đưa về xử lý 2 trường hợp ô tô gây tai nạn nhưng bỏ trốn”, thiếu tá Thủy nói.
Đầu năm 2014, Công an tỉnh Đồng Nai đã triển khai giai đoạn 1 của dự án lắp hệ thống giám sát giao thông bằng camera tại TP.Biên Hòa. Theo đó, có 58 trụ camera được lắp đặt tại 25 điểm giao thông quan trọng và phức tạp trên địa bàn thành phố, Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 (đoạn qua TP.Biên Hòa). Tại mỗi trụ camera đều có gắn 2 loa phóng thanh nhằm nhắc nhở người dân vi phạm các lỗi nhỏ như đậu đỗ xe không đúng nơi quy định, lố vạch khi dừng đèn đỏ… tổng kinh phí giai đoạn này là gần 92 tỉ đồng,
Thiếu tá Trần Trọng Thủy, Đội trưởng đội CSGT Công an TP.Biên Hòa (đơn vị tiếp nhận và điều hành) cho biết “Đây là hệ thống camera giám sát hiện đại, sử dụng phần mềm tự động, mã hóa các lỗi vi phạm của lái xe như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, lạng lách, lấn tuyến... Sau khi nhận dạng lỗi phương tiện vi phạm, hệ thống tự động truyền trực tiếp đến trung tâm giám sát để trung tâm thông báo cho lực lượng tuần tra giao thông xử lý tại chỗ hoặc lập biên bản gửi về địa phương, kể cả xe mang biển số ngoài tỉnh. Khi gửi phiếu báo vi phạm 3 lần mà người vi phạm vẫn không đến nộp phạt thì phối hợp với công an địa phương mời lên làm việc. Nếu người vi phạm vẫn không chấp hành sẽ tiến hành cưỡng chế, tịch thu giấy tờ xe hoặc tang vật vi phạm.”
Sau hơn 9 tháng đi vào hoạt động (từ ngày 24.5.2014) hệ thống giám sát giao thông bằng camera ở TP.Biên Hòa đã phát hiện 32.206 trường hợp vi phạm, lập biên bản 22.013 trường hợp, trong đó xử lý 17.532 trường hợp vi phạm, bao gồm phạt tại chỗ và phạt nguội bằng cách gửi giấy báo về nhà, nộp ngân sách nhà nước gần 7 tỉ đồng.
Gắn camera toàn tỉnh
Theo thượng tá Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Đồng Nai, trước khi thực hiện dự án Công an tỉnh đã cử người đi học hỏi mô hình này từ một số tỉnh thành khác. Ban đầu, dự kiến lắp đặt trên toàn tỉnh nhưng vì kinh phí lớn quá, phần khác cũng nên cần có thời gian thử nghiệm về kỹ thuật cũng như con người vận hành nên tiến hành thí điểm ở TP.Biên Hòa.
Đến nay, sau hơn 9 tháng hoạt động, dự án đã đem lại hiệu quả rõ rệt cho nên Ban giám đốc Công an tỉnh quyết định thực hiện nhân rộng ra toàn tỉnh. Hiện tại giai đoạn hai đã xong bước khảo sát, đang thuê đơn vị lập dự án. Dự kiến hoàn thành trong năm 2015. “Mục tiêu của chúng tôi là tiến tới giảm dần lực lượng CSGT ra đường xử phạt, mà chỉ có tuần tra và giữ gìn ATGT. Lực lượng xử phạt sẽ ngồi tại chỗ làm việc thông qua hệ thống camera giám sát. Để làm được điều này, ngoài việc hệ thống camera giám sát cần chính xác, khoa học và đội ngũ vận hành đủ khả năng quản lý sử dụng thì một yếu tố quan trọng hàng đầu là phải nâng cao ý thức người dân, để người tham gia giao thông luôn chạy đúng luật, chứ không phải chỉ khi thấy camera mới tuân thủ”. thượng tá Thọ chia sẽ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.