Cần 288.000 tỉ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông

11/07/2015 20:48 GMT+7

(TNO) Ngày 11.7, Bộ GTVT cho biết Bộ đang xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2016 - 2020.

(TNO) Ngày 11.7, Bộ GTVT cho biết Bộ đang xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) giai đoạn 2016 - 2020, nhằm tái cơ cấu nguồn lực đầu tư trong lĩnh vực KCHTGT nói riêng, góp phần tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế nói chung trong bối cảnh nợ công ở mức cao.

Trong những năm vừa qua, Bộ GTVT đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đạt kết quả quan trọng, tạo được chuyển biến lớn (trong giai đoạn 2011 - 2015 đã huy động được 370.283 tỉ đồng, trong đó huy động theo hình thức BOT, PPP... là 121.833 tỉ đồng).
Mạng lưới hạ tầng giao thông từng bước được hoàn thiện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Nhiều dự án quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp có tầm cỡ khu vực và quốc tế được hoàn thành và đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả tốt.
Về kế hoạch thực hiện xã hội hóa đầu tư KCHTGT giai đoạn 2016 - 2020, dự kiến huy động khoảng 288.000 tỉ đồng (trong đó đường bộ 164.000 tỉ đồng, hàng hải 44.000 tỉ đồng, hàng không 55.000 tỉ đồng, đường thủy nội địa 11.000 tỉ đồng và đường sắt 14.000 tỉ đồng).
Trong lĩnh vực giao thông đường bộ, ưu tiên nguồn lực kêu gọi đầu tư trước một số đoạn tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, tuyến nối Hà Nội - TP.HCM với các cửa ngõ và các đầu mối giao thông quan trọng. Phấn đấu đến năm 2020, hoàn thành đưa vào sử dụng khoảng 2.500 km đường cao tốc.
Trong lĩnh vực hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa và đường sắt, tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, các cảng cửa ngõ quốc tế, các bến cảng nước sâu tại ba vùng kinh tế trọng điểm có khả năng tiếp nhận các tàu container thế hệ mới.
Tập trung vào hệ thống cảng chuyên dùng và một số tuyến luồng đường thủy trọng yếu; áp dụng hình thức doanh nghiệp tự đầu tư đối với cảng, bến thủy nội địa; hình thức PPP đối với luồng đường thủy nội địa. Huy động vốn đầu tư sân bay Long Thành và một số nhà ga, một số sân bay, cảng hàng không. Đầu tư xây dựng các nhà ga, kho bãi, bãi hàng, khu dịch vụ và một số đoạn tuyến đường sắt…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.