(Tin Nóng) Chiều 10.1.2015, thợ lặn hải quân Indonesia đã dùng phao nâng cùng cần cẩu trục vớt được một phần đuôi của máy bay AirAsia QZ8501 lên mặt biển Java. Tuy nhiên chưa có tin gì về hộp đen.
|
Để nâng được phần đuôi máy bay lên khỏi 30 m nước đầy bùn và rong biển, người ta dùng những chiếc túi bơm hơi gọi là bóng nâng để buộc vào đuôi máy bay, sau đó bơm hơi để phao phình ra, nâng đuôi máy bay lên mặt nước.
Ngày 9.1, một máy bay vận tải CN-295 của Không quân Indonesia đã chở đến các túi phao đặc biệt này để chuẩn bị cho việc nâng đuôi máy bay dưới nước lên. Số túi này gồm 2 phao có sức nâng 35 tấn/phao, 3 phao có sức nâng 10 tấn/phao, 1 phao 5 tấn, và 4 phao nhỏ sức nâng 0,5 tấn/phao.
Sáng 10.1, các thợ lặn hải quân Indonesia mang theo các túi phao này đã lặn xuống khu vực đã phát hiện phần đuôi máy bay AirAsia từ hôm 7.1, gần eo biển Karimata, buộc các túi phao này vào phần đuôi. Sau đó từ tàu cứu hộ Crest Onyx trên mặt nước, người ta bơm không khí theo ống dẫn xuống các túi phao cho chúng phình ra và dần dần đưa phần đuôi máy bay nổi lên mặt nước.
Khi phần đuôi đã nổi lên, cần cầu có sức nâng 50 tấn trên tàu Crest Onyx bắt đầu kéo phần đuôi về tàu và nâng lên boong.
Cơ quan cứu hộ quốc gia Indonesia cho biết việc vớt phần đuôi đã diễn ra thành công, nhưng chưa khẳng định liệu phần đuôi được vớt có hộp đen hay không. Việc tìm hộp đen vẫn tiếp tục trong lớp bùn và rong dưới biển, quanh khu vực đuôi máy bay khoảng 300 m.
|
|
Xem cảnh trục vớt đuôi máy bay AirAsia Indonesia lên mặt nước, chiều 10.1.2015 - Nguồn: CNN
Tin Nóng
>> Thợ lặn tiếp cận đuôi máy bay AirAsia, tìm kiếm hộp đen
>> Xem lính hải quân Mỹ thả thiết bị dò tìm máy bay AirAsia
>> Chiến hạm Mỹ phát hiện đuôi máy bay AirAsia dưới biển
>> Tàu chiến Mỹ tìm thi thể nạn nhân máy bay AirAsia như thế nào ?
>> Máy bay AirAsia rơi: Vén màn ngành hàng không đầy sự cố của Indonesia
>> Vi phạm giấy phép, AirAsia sẽ bị cấm bay ở Indonesia ?
>> Bắt đầu lặn tìm máy bay AirAsia
Bình luận (0)