Tuyến QL14D nối cửa khẩu quốc tế Nam Giang ở biên giới Việt - Lào với QL1, và đường Hồ Chí Minh có chiều dài gần 80 km, hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông vận tải qua lại giữa hai nước Việt - Lào, cũng như việc đi lại của người dân các xã vùng cao, vùng biên giới của H.Nam Giang.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên , tuyến QL14D có rất nhiều đèo quanh co, dốc đứng với nhiều khúc cua gấp và vực sâu hiểm trở. Hiện nhiều đoạn hư hỏng nặng, nhiều "ổ gà, ổ voi" khiến xe tải và xe container lưu thông ngược chiều rất vất vả để né nhau, rồi nhích từng đoạn
Thời gian qua, xe chở quặng nhôm bauxite có tải trọng khoảng 30 tấn quá cảnh qua cửa khẩu lưu thông liên tục mỗi ngày, giờ cao điểm cả trăm chiếc khiến người dân phải đối mặt với nhiều rủi ro về tai nạn giao thông
Nhiều đoạn bị bong tróc, có đoạn hỏng gần như cả làn đường
Anh Bhnước Báo (30 tuổi, ở xã Chà Vàl, H.Nam Giang) cho biết đường lên các xã vùng cao, vùng biên giới Việt - Lào khá hẹp. Thời gian gần đây, đường lại xuống cấp nghiêm trọng do lượng xe tải, xe đầu kéo… từ cửa khẩu quốc tế Nam Giang liên tục lên xuống
Việc tuyến QL14D hư hỏng, xuống cấp cũng một phần nguyên nhân gây hạn chế trong thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư vận chuyển hàng hóa. Vì vậy, cần sớm đầu tư kinh phí để nâng cấp, mở rộng đưa cửa khẩu Nam Giang đúng nghĩa là một cửa khẩu quốc tế trong tương lai
Nhiều vị trí đang được sửa chữa
Tháng 3.2022, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Nam có kiến nghị cho phép đầu tư nâng cấp mở rộng QL14D theo hình thức BOT trên nền đường cũ và thực hiện thu phí tại cửa khẩu quốc tế Nam Giang (chỉ áp dụng đối với ô tô qua cửa khẩu)
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, mới đây tỉnh đã gửi văn bản cho Bộ GTVT về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp QL14D. Tuy nhiên, theo ý kiến của Bộ GTVT về phương án đầu tư tuyến đường hoàn toàn mới không khả thi và đề xuất tỉnh nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại
Đối với phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải đề xuất 2 phương án đầu tư. Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Quảng Nam các phương án do Trường Hải đề xuất đều vướng mắc về pháp lý
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, hiện nay lưu lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang ngày càng tăng, do đó việc đầu tư mở rộng nâng cấp QL14D là rất cần thiết và cấp bách
Tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức PPP để chuyển sang hình thức đầu tư công. Đồng thời, đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công khoảng 2.700 tỉ đồng để thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp QL14D từ nay đến năm 2030
Hiện tuyến QL14D đã xuống cấp, nhỏ hẹp, nhiều dốc cua, lưu thông khó khăn
Nhiều vị trí đường nát như tương
Nhiều phương tiện phải nhích từng bước một để lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang
Nhiều đoạn trên QL14D nát như tương đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân lẫn cánh tài xế khi lưu thông lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang
Bình luận (0)