Cận cảnh 'xác ướp người ngoài hành tinh' nghìn tuổi ở Mexico

Linh Trương
24/09/2023 09:30 GMT+7

Thế giới những ngày gần đây liên tục chia sẻ hình ảnh 2 xác ướp được cho là của người ngoài hành tinh, hiện là chủ đề gây nhiều tranh cãi.

Nhà báo người Mexico Jaime Maussan, là một người đam mê tìm hiểu hiện tượng UFO lâu năm, cho rằng các hình dạng trông giống người ngoài hành tinh này là một trong những khám phá quan trọng nhất trong lịch sử loài người.

Tuy nhiên, đối với nhiều nhà khoa học, đây chỉ là một trò lừa bịp đã từng bị bóc trần.

Ông Maussan thu hút sự chú ý của quốc tế ngay sau khi đứng trước quốc hội Mexico để giới thiệu về 2 hình hài kỳ lạ.

Tại đây, ông chia sẻ các phân tích khoa học và kết quả nghiên cứu, mà theo ông đã chứng minh các xác ướp này có niên đại khoảng 1.000 năm và không liên quan đến bất kỳ sinh vật nào trên Trái đất từng được biết đến.

Ông Maussan cho biết 2 xác ướp được tìm thấy vào năm 2017 ở Peru. Ông nói:

"Đây là điều quan trọng nhất từng xảy ra trong lịch sử loài người, bởi vì đó là cơ hội để chúng ta tiến hóa, để phát triển, để chúng ta có thể là bắt đầu giao tiếp với những nền văn minh khác. Tôi cho rằng hiện tượng này là cơ hội duy nhất cho chúng ta đoàn kết".

Tuy nhiên, cùng lúc với sự nổi tiếng nhanh chóng của vị nhà báo này, cộng đồng khoa học cũng phản ứng dữ dội. Nhiều nhà khoa học và khảo cổ học ở Peru các thi thể này là một "trò hề".

Phóng viên Reuters Cassandra Garrison sau cuộc trò chuyện với ông Maussan về nghiên cứu này đã cho biết: "Ông ấy đã chia sẻ với tôi các phân tích khoa học và nghiên cứu dữ liệu mà ông đã trình bày suốt tuần qua, nhưng đó thực chất được thực hiện trên một di cốt khác vẫn còn ở Peru. Còn 2 di cốt được công bố ở Mexico vẫn chưa được thực hiện phân tích khoa học, vì ông nói rằng sợ làm hỏng mẫu vật. Tôi nghĩ điều đó có thể thay đổi chủ đề thảo luận. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhờ các nhà khoa học xem xét một cách độc lập các kết quả, và họ đưa ra kết luận rằng những bằng chứng này không cho thấy điều gì khác thường, mà chắc chắn là cho thấy dấu hiệu của sự sống bình thường trên trái đất."

Dù vậy, ông Maussan không còn xa lạ gì với những chuyện lùm xùm. Ông từng tham gia một bộ phim tài liệu năm 2017 có nội dung về các xác ướp mà sau đó bị phát hiện là giả mạo.

Về việc làm thế nào 2 thi thể này có thể được chuyển từ Peru đến Mexico, ông Maussan đã từ chối trả lời.

Theo ông Maussan, một người đã mang số di cốt này về nước và ông Maussan sau đó đã xin phép đưa ra trước quốc hội Mexico.

Tuy nhiên, động thái này đã khiến các quan chức Peru tức giận và đã đề nghị điều tra hình sự nhà báo Mexico. Còn ông Maussan cho rằng mình không làm gì phạm pháp và hoan nghênh chính phủ Peru điều tra các số liệu cụ thể.