Đường sắt trên cao đoạn Nguyễn Trãi - Hà Đông (Hà Nội) - Ảnh: Ngọc Thắng
|
Trong phiên xét xử tại Nhật Bản, phía JTC đã thừa nhận hành động hối lộ trong dự án xây dựng Đường sắt đô thị Hà nội số 1. Như vậy hợp đồng tư vấn giữa JTC với Ban Quản lý các dự án Đường sắt đã không tuân thủ qui định đấu thầu của JICA. Chiểu theo “Điều kiện chung của vốn vay ODA Nhật Bản”, JICA đề nghị phía Việt Nam hoàn trả toàn bộ số tiền đã giải ngân cho hợp đồng tư vấn này.”
Trả lời câu hỏi Nhật Bản có tiếp tục cấp ODA cho dự án tuyến đường sắt đô thị trên cao Metro số 1 nữa hay không, ông Mori Mutsuya cho rằng, quan điểm của phía Nhật Bản là chỉ xử lý những cá nhân liên quan chứ không ngừng cung cấp ODA cho dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Hà Nội. Tuy nhiên, phía Nhật Bản đang làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính của VN để kiến nghị có bên thứ 3 hoàn toàn độc lập giám sát các dự án ODA của Nhật Bản nếu có bất thường xảy ra.
Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (giai đoạn 1) do Tổng công ty đường sắt VN là chủ đầu tư có tổng mức đầu tư của dự án là 19.460 tỉ đồng, trong đó gần 14.000 tỉ vay JICA. JTC đứng đầu liên danh với các công ty con của Nhật Bản khác và một số công ty VN được chọn làm tư vấn. Tháng 3.2014, ông Tamio Kakinuma - Giám đốc Công ty JTC thừa nhận với cơ quan công tố Tokyo việc đã “lót tay” khoảng 80 triệu yen (tương đương 16,4 tỉ đồng) cho một dự án ODA ở VN. Liên quan sự việc này, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt, khám xét đối với 6 cán bộ thuộc Tổng công ty đường sắt VN về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong số này có ông Trần Quốc Đông - nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt VN.
|
Bình luận (0)