Cần có giải pháp thiết thực

06/05/2013 03:05 GMT+7

Là ý kiến của bạn đọc về loạt bài viết Giảm nhưng vẫn quá tải trên Báo Thanh Niên các ngày 2, 3 và 4. 5.

Thay đổi cả cách dạy học

Thiết nghĩ không những giảm tải chương trình mà còn phải thay đổi cả cách dạy học, tiêu chí chấm điểm. Chúng ta vẫn đang ép học sinh chạy theo thành tích học tập chung, theo một kiểu kiến thức chung mà không khuyến khích sự phát triển cá nhân, tôn trọng sự đột phá trong suy nghĩ của học sinh… Vũ Hùng(vungochung85@yahoo.com)

Sách giáo khoa nên ngắn gọn, đầy đủ

Sách giáo khoa bây giờ dày cộm nhưng lan man, công thức thì nhiều, bài tập lại ít hoặc trên trời, bản thân giáo viên còn không làm được thì học sinh thế nào? Rất mong sách giáo khoa nên viết ít và viết phần nào thì phải hết phần đó, đừng để tình trạng học xong chương trình lớp 9 rồi sang lớp 11 học tiếp.  Phạm Văn Mật Em (matempham@yahoo.com)

Nói nhiều…

Đã có nhiều cuộc họp, hội thảo bàn luận vấn đề giảm tải chương trình học, nâng cao chất lượng giáo dục, làm sao để học sinh học ít nhưng tiếp thu bài vở nhanh, nhiều… nhưng tới giờ cũng đã giải quyết được vấn đề nào đâu. Theo tôi, những người viết sách giáo khoa hay làm chương trình cần phải tuyển từ nguồn thầy cô giáo có kinh nghiệm và thâm niên đi dạy. Những người này trực tiếp đứng lớp dạy nên họ hiểu được từ tâm sinh lý đến những phần kiến thức nào học sinh cần và như vậy mới thực sự giảm tải. Tuấn Linh (linhhuynh1978@yahoo.com)

Cần có giải pháp thiết thực

Học sinh ở các nước có nền giáo dục tiên tiến đến lớp học rất khỏe, các em vừa học vừa chơi mà khi hỏi đến điều gì đã học đều có thể trả lời được, khi học xong ra đi làm là vào việc ngay không đào tạo lại… Các nhà giáo dục và quản lý cần nhanh chóng có giải pháp thiết thực. Hoa Hồng (hongmidori@gmail.com)

Kiến thức thì mênh mông. Vấn đề là biết chọn cho học sinh từng khối lớp học kiến thức nào. Muốn vậy thì người làm chương trình phải là những người thầy có thâm niên đứng lớp chứ không phải thầy làm quản lý. Nguyễn Văn Chiều (Long Khánh, Đồng Nai)

Tôi nghĩ chỉ cần Bộ GD-ĐT đưa ra tiêu chí nội dung cho từng khối lớp rồi các nhà biên soạn sẽ viết thành nhiều bộ sách giáo khoa để các trường lựa chọn. Như vậy khỏi kêu ca quá tải nữa. Ngọc Vân (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

Thiên Long
(thực hiện)

 Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Giảm nhưng vẫn quá tải - Kỳ 3: Chưa đồng bộ với đề thi
>> Giảm nhưng vẫn quá tải: Lúng túng cho cả thầy lẫn trò
>> Giảm nhưng vẫn quá tải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.