Cần hơn 28.000 tỉ đồng mở đường 8 làn xe kết nối Bình Dương - TP.HCM

02/07/2024 11:44 GMT+7

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP về phương án đầu tư đoạn 15,3 km đường Mỹ Phước - Tân Vạn.

Đây là trục đường huyết mạch kết nối Bình Dương - TP.HCM qua các tuyến quốc lộ 1, 1K, 13, được UBND tỉnh Bình Dương đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2015, hiện đi trùng với đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa phận tỉnh Bình Dương.

Cần hơn 28.000 tỉ đồng mở đường 8 làn xe kết nối Bình Dương - TP.HCM- Ảnh 1.

Mỹ Phước - Tân Vạn là trục đường huyết mạch kết nối Bình Dương - TP.HCM qua các tuyến quốc lộ 1, 1K, 13

T.N

Theo Sở GTVT, đoạn đường đang khai thác có quy mô 6 làn xe, các nút giao trên tuyến cũng dạng đồng mức, khó đảm bảo năng lực thông hành khi toàn tuyến Vành đai 3 dự kiến khai thác năm 2026 nếu không được nâng cấp đồng bộ.

Trước đây, khi lập chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3, tỉnh Bình Dương đề xuất xây dựng các nút giao trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn bằng nguồn vốn ODA. Tuy nhiên, việc đầu tư các nút giao dự kiến hoàn thành vào năm 2027 - 2028 (chậm hơn so với đường Vành đai 3) sẽ tạo áp lực giao thông lớn lên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, nguy cơ gây ùn tắc giao thông trên toàn tuyến đường này.

Theo tính toán của UBND tỉnh Bình Dương, để đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn 15,3 km đảm bảo năng lực thông hành trên toàn tuyến khi đường Vành đai 3 đưa vào khai thác năm 2026 thì cần 28.279 tỉ đồng.

Công trình được thực hiện theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 quy mô 4 làn cao tốc đi trên cao, bên trái tuyến hiện hữu (hướng từ Tân Vạn đi Bình Chuẩn) để đồng bộ tuyến chính Vành đai 3 đang triển khai. Dưới mặt đất, cùng với 6 làn xe hiện hữu sẽ xây thêm ba làn (2 làn cơ giới, một làn thô sơ), hình thành hai tuyến song hành dọc trục chính cao tốc.

Phạm vi giải phóng mặt bằng được nới thêm 16 m so với hiện nay, nâng tổng bề rộng trên tuyến lên khoảng 48m. Riêng những nơi có nút giao sẽ được tính toán giải phóng mặt bằng phù hợp với quy mô ở khu vực. Đến giai đoạn hoàn thiện, tuyến đường sẽ được đầu tư 8 làn cao tốc đi trên cao như toàn tuyến Vành đai 3, hai bên là đường song hành. Nút giao cũng được xây hoàn chỉnh, đồng bộ.

Do nguồn vốn rất lớn, tỉnh Bình Dương đã kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ, chấp thuận giao địa phương triển khai theo hình thức đầu tư công. Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã thống nhất giao Bộ GTVT phối hợp địa phương đề xuất cụ thể phương án thực hiện. Mặc dù vậy, Sở GTVT đến nay vẫn chưa nhận được đề xuất của UBND tỉnh Bình Dương về phương án cụ thể đầu tư đoạn đường này. Lãnh đạo ngành giao thông TP.HCM kiến nghị UBND TP xem xét, có văn bản gửi Bộ GTVT có ý kiến về phương án đầu tư, nâng cấp đường Vành đai 3 TP.HCM đạt quy mô hoàn chỉnh.



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.