Cần khẩn trương lập quy hoạch chi tiết!

01/10/2008 01:14 GMT+7

Theo Thanh tra TP.HCM, nhu cầu phát triển làng nghề cá cảnh của HTX Hà Quang là phù hợp vì khu vực này là đồng ruộng sâu, nhiễm phèn nặng, sản xuất không hiệu quả, bỏ hoang hóa từ nhiều năm nay...

Như Báo Thanh Niên (ngày 30.9) đã thông tin, lãnh đạo UBND TP.HCM đã thông báo yêu cầu HTX Hà Quang tạm ngưng việc san lấp mặt bằng (chứ không phải dừng dự án) để chờ quy hoạch chi tiết và hoàn tất các thủ tục pháp lý tại dự án khu làng nghề ở huyện Củ Chi. Thông báo này yêu cầu HTX Hà Quang "khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn có chức năng lập đồ án quy hoạch chi tiết 1/2.000 và 1/500" khu làng nghề, đồng thời "giao UBND huyện Củ chi và Sở Quy hoạch - Kiến trúc hướng dẫn tạo điều kiện và tạo điều kiện thuận lợi để HTX Hà Quang hoàn tất quy hoạch"...

Như đã biết, tháng 2.2004, UBND TP.HCM đã phê quyệt "Đề án chương trình mục tiêu phát triển hoa, cây kiểng, cá cảnh TP.HCM giai đoạn 2004 - 2010". Tại thời điểm đó, Sở NN-PTNT được giao chủ trì phối hợp với các quận, huyện, sở ngành liên quan, các tổ chức kinh tế và các hộ nông dân sản xuất hoa, cây kiểng, cá cảnh nhanh chóng triển khai đề án được phê duyệt.

Theo đề án trên, tháng 10.2004, HTX Hà Quang chính thức cho ra đời dự án đầu tư Khu kinh tế trang trại - Làng nghề nuôi cá cảnh tại liên xã Trung An và Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, được UBND TP chấp thuận. UBND TP cũng giao UBND huyện Củ Chi tổ chức vận động nông dân có đất trong khu vực đề án tham gia HTX hoặc dồn điền, đổi thửa để chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển làng nghề. Đến tháng 7.2006, UBND TP tiếp tục giao UBND huyện Củ Chi thành lập Ban quản lý dự án làng nghề để chủ động phối hợp với các sở ngành chức năng của TP nhằm đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, hoàn thành quy hoạch tổng thể khu làng nghề dự kiến khoảng 500 ha.

Tuy nhiên đến tháng 6.2008, sau khi có dư luận tại TP.HCM về dự án này, Thanh tra TP đã vào cuộc tiến hành kiểm tra theo sự chỉ đạo của UBND TP.HCM. Ngoài việc kết luận nhiều vấn đề mấu chốt, giải tỏa dư luận thắc mắc xung quanh dự án này, đoàn kiểm tra cũng đã ghi nhận nguyện vọng chính đáng của các xã viên góp vốn là sớm được nhận một nền đất để xây dựng nhà ở nghỉ dưỡng, phục vụ sản xuất và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.


Một góc làng nghề

Đồng thời với 1.000 mét vuông đất được chuyển giao theo hợp đồng góp vốn để sản xuất là phù hợp với khả năng tài chính của mỗi người vì đã có cân đối nguồn tiền vốn góp và chi phí đầu tư làm nghề. Nếu định hướng quy hoạch dự án từ 3.000 đến 5.000 mét vuông/lô thì chi phí đầu tư tăng lên nhiều lần, cá nhân sẽ gặp khó khăn...

Theo thông tin chúng tôi nắm được, tại cuộc họp cuối tháng 8 vừa qua, sau khi xem xét kiến nghị của Thanh tra TP và ý kiến của các thành viên dự họp, lãnh đạo UBND TP đã chỉ đạo các bên liên quan thực hiện ngay những phần việc cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này.

Được biết để triển khai dự án, HTX Hà Quang đã khuyến khích và mời gọi các hộ nông dân tại chỗ và những người yêu thích sản xuất nông nghiệp tham gia xã viên của HTX để đầu tư. Tính đến nay, theo báo cáo đã có 34 hộ góp đất trực tiếp vào HTX với tổng diện tích gần 20 ha; HTX thỏa thuận dồn điền đổi thửa thêm khoảng 10 ha với 14 hộ. Đặc biệt từ nguồn tiền của xã viên, HTX đã thỏa thuận bồi thường xong trên diện tích gần 143 ha, với tổng số bồi thường lên đến hơn 153 tỉ đồng.

Võ Khối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.