Cần kiểm soát chặt chẽ hơn !

02/03/2015 08:21 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc về phóng sự ảnh Góc khuất lễ hội đăng trên Thanh Niên ngày 1.3.

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc về phóng sự ảnh Góc khuất lễ hội đăng trên Thanh Niên ngày 1.3.


Hát quan họ ngả nón xin tiền ở đền Gióng (H.Sóc Sơn, Hà Nội) - Ảnh: TNO
Ngao ngán
Lễ hội là nét đẹp văn hóa của người Việt. Lễ hội thường diễn ra sau tết âm lịch, dịp đầu xuân với ý nghĩa mang đến niềm vui, may mắn cho người tham gia. Đây cũng là dịp một cộng đồng quần tụ, gặp gỡ, thăm hỏi nhau... Thế nhưng, ngày càng có nhiều hình ảnh xấu trong các lễ hội khiến người dân ngao ngán, làm mất đi vẻ đẹp, ý nghĩa vốn có.
Trần Thanh Vũ
(thanhvu_tran@yahoo.com)
Quá nhiều lễ hội
VN có trên 8.000 lễ hội mỗi năm, một con số khủng khiếp. Khổ một điều, không phải ai cũng hiểu hết được ý nghĩa của lễ hội mà mình tổ chức cũng như tham gia. Đa phần, tổ chức lễ hội cho... vui, cho có phong trào, còn người tham gia thì cũng... cho vui. Vì thế mới có những biến tướng của lễ hội, những hành vi vô văn hóa ở các lễ hội văn hóa.
Nguyễn Như Phúc
(nhuphucbinhdinh@gmail.com)
Trả lễ hội về đúng vị trí
Lễ hội ngày càng biến tướng, mất dần đi ý nghĩa vốn có của nó. Theo tôi, cần trả lễ hội về đúng với vị trí của nó. Lễ hội ở ta chủ yếu là lễ hội của một địa phương, của một cộng đồng, rất ít có lễ hội cấp tỉnh, cấp quốc gia hay quốc tế theo nghĩa gốc của lễ hội đó. Dần dần, do nhiều nguyên nhân, một số lễ hội cấp địa phương mới được nâng lên cấp cao hơn, mở rộng hơn, từ đó dễ sinh ra những hành vi xấu.
Đào Đức Danh
(ducdanh_daomb@yahoo.com)
 
Lễ hội gồm 2 phần, phần lễ và phần hội. Phần lễ thì người tham gia ít quan tâm. Phần hội thì xoay qua xoay lại vẫn là ăn, uống, cờ bạc trá hình..., còn các trò chơi lành mạnh, trò chơi dân gian quá ít... Tại sao vậy?
Phan Hoài Phương
(Q.4, TP.HCM)
 
 
Theo tôi, nên tinh giản bớt các lễ hội. Một năm, cho tổ chức vài lễ hội, tổ chức hoành tráng, thu hút không chỉ người dân trong nước mà còn của quốc tế. Hạn chế số lượng nhưng đảm bảo chất lượng thì sẽ tốt hơn.
Nguyễn Văn Liêm
(Q.Gò Vấp, TP.HCM)
 
 
T.T - Duy Khang
(thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.