Cân nhắc việc tổ chức festival rừng trong năm 2014

13/03/2014 09:59 GMT+7

Theo đề án tổ chức festival rừng mà Sở VH-TT-DL Đồng Nai đề xuất, dự kiến festival rừng sẽ diễn ra vào cuối 2014. Tuy nhiên do công tác chuẩn bị chưa kịp nên có thể sẽ phải dời đến 2016.

Cân nhắc việc tổ chức festival rừng trong năm 2014
Một đoàn khách nước ngoài đang tham quan Vườn quốc gia Nam Cát Tiên - Ảnh Lê Lâm

Tổ chức năm nay là hơi vội

Theo đề án, festival rừng Đồng Nai sẽ được Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức vào cuối năm 2014 với tên gọi “Festival Rừng VN - Đồng Nai lần thứ I năm 2014”. Lễ hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày 2 đêm tại Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai và Vườn quốc gia Nam Cát Tiên (cùng nằm trong Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai) với chủ đề “Rừng- Báu vật thiêng liêng” với các hoạt động phong phú như: Triển lãm ảnh về rừng (nạn phá rừng, những thiên tai, thảm họa khi rừng bị phá hủy…); Trưng bày những vật dụng lâm sản ngoài gỗ…; Liên hoan ẩm thực, giới thiệu và bày bán các món ăn dân dã miền quê Đông Nam bộ; Tổ chức các trò chơi dân gian, đốt lửa trại; Ca múa nhạc, liên hoan các đoàn cồng chiêng, trình diễn thời trang các dân tộc; Tái hiện một số lễ hội của người dân tộc thiểu số; Hội thi tay nghề truyền thống: dệt thổ cẩm, mộc, đan lát, thêu, may…Dự kiến sẽ có từ 1.500 đến 2.000 người tham gia các hoạt động trên. Kinh phí dự trù khoảng 25 tỉ đồng, trong đó ngân sách tỉnh 10 tỉ, xã hội hóa 15 tỉ (chưa tính kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng).

Tuy nhiên, theo ông Ngô Thanh Long, trưởng Phòng nghiệp vụ - Trung tâm xúc tiến du lịch Đồng Nai, tại buổi hội thảo khoa học đóng góp ý kiến cho việc tổ chức “festival rừng” vừa qua, các chuyên gia và các nhà khoa học cho rằng tổ chức trong năm 2014 thì hơi vội vàng vì cơ sở hạ tầng thiếu rất nhiều. Còn để sang năm 2015 sẽ trùng với nhiều ngày lễ lớn của dân tộc như tròn 60 năm thành lập nước, 40 năm ngày giải phóng miền Nam…. Ngoài ra còn nhiều ý kiến lo lắng về công tác chuẩn bị như chỗ ăn, nghỉ, vệ sinh cho mấy ngàn người trong 3 ngày ở trong rừng như thế nào. “Mục đích của festival rừng là bảo vệ rừng nhưng nếu làm không khéo sẽ biến thành xâm hại, phá hoại rừng” ông Long nói.

Đăng ký bản quyền cho festival rừng

Ý tưởng tổ chức festival rừng được khởi phát từ ông Nguyễn Thành Trí, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai (nguyên Giám đốc Sở VH-TT-DL) từu năm 2010 trên cơ sở Đồng Nai có nguồn tài nguyên rừng phong phú (tỉ lệ che phủ rừng trên tổng diện tích tự nhiên là 29,8%, diện tích rừng tự nhiên còn lại lớn nhất toàn vùng Đông Nam bộ, gần 120.000 ha) và đa dạng hệ thống động thực vật. Trong đó nổi bật là Vườn quốc gia Nam Cát Tiên cùng Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai. Ngoài ra còn có di tích lịch sử cấp quốc gia chiến khu D. Đồng Nai nhận thấy rừng là một thế mạnh, một thương hiệu tiềm ẩn cho phát triển du lịch sinh thái của tỉnh nên quyết định tổ chức festival rừng lần đầu tiên của cả nước với thông điệp “Rừng – Báu vật thiêng liêng”. Đồng thời, thông qua các hoạt động thiết thực tại festival rừng nhằm tuyên truyền và ta5oo đồng thuận trong người dân về công tác bảo vệ rừng, bảo tồn sự đa dạng sinh học nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Hiện tại Sở VH-TT-DL Đồng Nai đã hoàn thành việc đăng ký bản quyền tên gọi và thiết kế logo riêng cho festival rừng để nâng tầm sự kiện này trở thành một “thương hiệu” độc đáo có một không hai ở VN.

Bài, ảnh: Lê Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.