Cần sáng tạo chuyên nghiệp

29/08/2017 07:05 GMT+7

Bé Ngô An, một học sinh lớp 3 ở Hà Nội, rất buồn vì bị cô giáo dạy họa không cho vẽ trên tờ giấy mà em mang đến lớp, dù tờ giấy ấy được mua ở cửa hàng họa phẩm trước cổng Trường ĐH Mỹ thuật Hà Nội.
Tờ giấy này đủ tiêu chuẩn dành cho họa sĩ vẽ. Đó chỉ là một trong những câu chuyện để hình dung về chất lượng học vẽ tại các nhà trường, nơi các giờ học vẽ chủ yếu là dạy tô màu.
Đó chỉ là một trong số nhiều câu chuyện cho thấy hiện năng lực thẩm mỹ của người được giao việc liên quan đến thẩm mỹ rất kém, kém đến mức khó mà đáp ứng nhu cầu công việc. Mới đây nhất, hoa nở trên cột điện ở TP.HCM, nắp cống ở Hà Nội một lần nữa cho thấy bất cập về điều này. Những bông hoa đã nở trong tư thế cành lá run lẩy bẩy và cánh méo mó ngô nghê. Quan trọng hơn, nó gây tốn kém nguồn lực xã hội khi phố xá sau những đợt ra quân tốn công, tốn sơn, thì lại sớm xấu đi và nhếch nhác hơn vì thiếu bền vững. Các mẩu quảng cáo lại được dán chồng nham nhở lên những bông hoa ấy.
Không những vậy, các cột điện nở hoa với màu sặc sỡ ở TP.HCM, theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ VH-TT-DL), còn có thể gây mất an toàn giao thông vì màu quá chói. Đằng sau những bông hoa cột điện chính là hiện tượng giao việc nhầm người. Giao nhầm việc của họa sĩ cho người vẽ không chuyên. Giao nhầm việc quy hoạch mỹ thuật cho người làm phong trào... Không chỉ cho thấy cái nhìn coi thường văn hóa, thực tế đó còn chỉ ra nhãn quan thiếu chuyên nghiệp về quản lý đô thị. Hàng loạt vấn đề đô thị có thể phát sinh từ những bông hoa, màu sơn. Chẳng hạn, màu sơn đó có hiệu ứng gì tiêu cực đến tầm nhìn người tham gia giao thông không. Chất liệu sơn đó liệu có gây dị ứng với người sống xung quanh không.
Kiến trúc sư Đoàn Kỳ Thanh cho biết nếu quản lý đô thị chuyên nghiệp những hình vẽ nơi công cộng thậm chí còn phải được kiểm soát cả độ phản quang. Tại Mỹ, đã có tòa nhà do một kiến trúc sư nổi tiếng thế giới buộc phải mang tẩy a xít bề mặt vì quá bóng. Độ bóng từ gạch ốp đã khiến người dân khó đi lại xung quanh tòa nhà một cách bình thường. Nghĩa là, dù chỉ vẽ một bông hoa, chúng ta cũng không thể tùy hứng.
Vì thế, những bài vẽ lên cột điện như ở TP.HCM, cần được cân nhắc trước khi tiếp tục càng sớm càng tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.