Cần tăng tính cảnh báo trên bao thuốc lá

03/05/2013 04:00 GMT+7

Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu lực đem lại niềm vui cho đa số những người không hút thuốc. Tuy nhiên, nếu không có những chế tài cụ thể thì luật cũng chỉ nằm trên… giấy và người ta vẫn cứ vô tư vi phạm.

Rất nhiều người đồng ý rằng không thể kêu gọi một cách chung chung “hãy bỏ thuốc lá một cách tự nguyện”, mà phải có những hành động, chế tài cụ thể, bởi khi đã nghiện thì rất khó bỏ thuốc. Đã có rất nhiều người theo lời khuyên của bác sĩ, người thân bỏ thuốc nhưng một thời gian sau họ hút lại và thậm chí hút nhiều hơn trước.

 
Cảnh báo ung thư lưỡi và bệnh mạch máu ngoại biên gây hoại tử trên một số bao thuốc lá ở nước ngoài - Ảnh: Reuters

Trong khi không thể buộc các công ty thuốc lá ngưng sản xuất thì Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi chính phủ các nước sử dụng hình ảnh cảnh báo trên các sản phẩm thuốc lá, để nhắc nhở người hút thuốc về những tổn hại sức khỏe do thuốc lá gây ra. Tuy nhiên, trên bao thuốc lá do VN sản xuất hiện chỉ ghi dòng chữ nhỏ: “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” hoặc “Hút thuốc lá có thể bị ung thư”… Những câu cảnh báo này mang tính hình thức và chủ yếu để đối phó quy định buộc phải cảnh báo, chứ hiệu quả không cao. Chưa kể, không ít người nghiện thuốc nhưng lại không biết chữ, vì thế những dòng cảnh báo có cũng như không.

Trong khi đó, một số quốc gia láng giềng đã cho in hình ảnh có tính cảnh báo cao như các khối u trong phổi, tắc nghẽn mạch máu trong não hoặc ung thư vòm họng… do hút thuốc lên trên bao thuốc. Những hình ảnh này tăng khả năng thuyết phục người hút thuốc bỏ hoặc giảm hút thuốc. Một người bạn Thái Lan nói với tôi rằng những cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên bao thuốc đã làm anh ta quyết tâm bỏ thuốc lá. Khi đi Thái Lan, tôi cũng mua vài bao thuốc lá đem về tặng bạn, nhiều người trong số họ nhận xong rồi để trên bàn chứ không hút vì “nhìn ghê quá”. Theo WHO, cảnh báo tác hại bằng hình ảnh trên bao thuốc lá là một chiến lược đơn giản, ít tốn kém và rất hiệu quả. Nó có thể giảm đáng kể việc hút thuốc và cứu sống nhiều người.

Ngoài hình ảnh cảnh báo, một số nước trên thế giới áp dụng cách xử phạt khá cứng rắn hành vi hút thuốc lá nơi công cộng. Có lần, tôi ngồi trong một quán ăn bình dân ở Hồng Kông, vừa lấy gói thuốc ra định hút thì chủ quán đến ngăn cản. Hỏi thăm mới biết nếu để khách hút thuốc trong quán ăn, nhà hàng mà cảnh sát phát hiện, quán sẽ bị phạt 5.000 đô la Hồng Kông (khoảng 13 triệu đồng). Tìm hiểu thêm, tôi được biết mức phạt này tại Thái Lan là 5.000 baht (khoảng 3,6 triệu đồng). Còn ở Mỹ, người hút thuốc phải cách xa mặt tiền quán khoảng 1,5 m, nếu không quán cũng sẽ bị phạt...

Thiết nghĩ, VN cũng phải cùng lúc thực hiện nhiều biện pháp mạnh tay khác nhau thì luật Phòng, chống tác hại thuốc lá mới dần đi vào cuộc sống.

Trên bao thuốc lá của các công ty sản xuất tại VN không có các hình ảnh cảnh báo hậu quả xấu của việc hút thuốc, phải chăng sợ người tiêu dùng quay lưng? Trần Văn Hiền (Long Khánh, Đồng Nai)

Tôi tin rằng khi thấy các hình ảnh đáng sợ được in trên bao thuốc lá, người hút sẽ cảm thấy ngán và ít hút hơn. Lê Mộng Điệp (An Nhơn, Bình Định)

Thiên Long
(thực hiện)

Từ Minh

>> Vô tư hút thuốc lá trong bệnh viện !
>> Hút thuốc lá dễ bị yếu xương
>> Cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi
>> Thuốc lá lậu trên xe khách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.