Cẩn thận với thức uống thể thao và năng lượng

02/05/2012 16:49 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Nha khoa tổng quát (Mỹ) cảnh báo, thức uống thể thao và thức uống năng lượng với hàm lượng acid cao là tác nhân gây hại “nghiêm trọng” cho răng.

Theo Health24, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra hàm lượng acid trong 13 loại thức uống thể thao và 9 loại thức uống năng lượng tại Mỹ.

Để kiểm tra ảnh hưởng của hàm lượng acid với răng, các nhà nghiên cứu mang ngâm mẫu men răng người trong các loại thức uống này 15 phút, sau đó ngâm chúng vào nước bọt nhân tạo 2 giờ đồng hồ.

Cẩn thận với thức uống thể thao và năng lượng
Ảnh minh họa: Shutterstock 

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, men răng bị hư hại sau 5 ngày phơi nhiễm thức uống thể thao và thức uống năng lượng. Đặc biệt, thức uống năng lượng làm hư hại răng mạnh hơn thức uống thể thao gấp hai lần.

Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, từ 30-50% giới trẻ tiêu thụ thức uống năng lượng và 62% tiêu thụ thức uống thể thao với khoảng 1 chai/ngày. Và các đối tượng không ý thức được những bất lợi từ loại thức uống này với răng.

Các nha sĩ cảnh báo, khi men răng bị hư hại, răng trở nên nhạy cảm, dễ bị sâu răng.

Jennifer Bone - người phát ngôn của Viện Nha khoa tổng quát khuyến cáo: “Mọi người hãy hạn chế uống các loại thức uống này. Hãy nhai chewing gum không đường hoặc súc miệng bằng nước sau mỗi lần uống chúng”.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí General Dentistry, số tháng 5.

Ngọc Lam

>> Bệnh răng miệng ở phụ nữ mang thai
>> Tránh món chua khi vừa cà răng
>> Ngừa sâu răng ở trẻ
>> Bí quyết giúp răng trắng đẹp
>> Tác hại của thuốc lá nhai
>> Răng sạch giảm nguy cơ viêm phổi
>> Bàn chải đánh răng có camera
>> Răng đẹp, miệng sạch nhờ dâu tây
>> Chăm sóc răng giả hữu hiệu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.