Cần thiết cho mọi thí sinh

12/04/2013 03:25 GMT+7

Gần 2 tháng, qua 17 tỉnh thành với những ngày tư vấn liên tục sáng - chiều, chương trình Tư vấn mùa thi năm 2013 của Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT đã kết thúc với một quyết tâm sẽ có những thay đổi mạnh mẽ trong lần thứ 15 vào năm tới.

Gần 2 tháng, qua 17 tỉnh thành với những ngày tư vấn liên tục sáng - chiều, chương trình Tư vấn mùa thi năm 2013 của Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT đã kết thúc với một quyết tâm sẽ có những thay đổi mạnh mẽ trong lần thứ 15 vào năm tới.

Trong thời buổi các thí sinh chỉ cần lên mạng đã có thể tìm ra nhiều thông tin về tuyển sinh, cứ nghĩ rằng chương trình như Tư vấn mùa thi sẽ không hiệu quả và cần thiết cho thí sinh như mười mấy năm trước. Thế nhưng có đến những vùng sâu, vùng xa, những địa phương heo hút mới thấy những thông tin trực tiếp từ chương trình vẫn luôn cần thiết với học sinh (HS) và phụ huynh.

Vượt đường xa đến với học sinh

Nhận thức được sự tràn ngập thông tin tuyển sinh trên mạng, Ban tổ chức chương trình Tư vấn mùa thi luôn đặt ra một tiêu chí: Phải đến với HS khu vực xa xôi, khó khăn. Vì vậy, ở mỗi tỉnh thành, ngoài một chương trình tư vấn cộng đồng có truyền hình trực tiếp để HS toàn tỉnh theo dõi, đoàn tư vấn luôn dành thời gian đến các trường THPT ở những xã, huyện khó khăn nhất để tư vấn lớp. Thực tế cho thấy, ở tất cả các trường này, HS luôn chờ đón đoàn tư vấn với niềm háo hức và mong đợi.

Phụ huynh cùng học sinh tham gia buổi tư vấn lớp tại Hậu Giang
Phụ huynh cùng học sinh tham gia buổi tư vấn lớp tại Hậu Giang - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Đôi khi, HS nhiệt tình đến mức các chuyên gia cũng phải cảm động. Như tại Trường THPT Di Linh (tỉnh Lâm Đồng), chương trình diễn ra vào ngày nghỉ nhưng giữa buổi trưa nắng, HS đã có mặt đầy đủ. Khi chương trình kết thúc, các em không muốn rời khỏi trường và cứ nấn ná với các chuyên gia tư vấn, tiếp tục hỏi thông tin. Hay tại Hậu Giang, HS còn thông tin cho phụ huynh đến ngồi ngay trong lớp để nghe chuyên gia tư vấn. HS các trường THPT Bác Ái, THPT Nguyễn Du, THPT Trường Chinh (H.Ninh Sơn, một huyện miền núi của tỉnh Ninh Thuận) đã vượt khoảng 70 km để đến tham dự cả ngày chương trình tư vấn diễn ra tại TP.Phan Rang. 

Đặc biệt nhất là 2 HS tỉnh Quảng Nam là Trương Văn An và Nguyễn Chiêu Phúc (lớp 12 Trường THPT Trần Quý Cáp, Hội An). An và Phúc tranh thủ dậy thật sớm, ăn sáng để đi xe buýt đến tham dự chương trình. Tuy nhiên, vì chưa biết các địa điểm tư vấn cụ thể, hai em dừng chân tại thị trấn Vĩnh Điện (huyện Điện Bàn) để mua báo, xem tin rao được đăng ngày hôm đó. Sau đó, cả hai lại bắt xe buýt đến Trường THPT Tiểu La (huyện Thăng Bình) để tham dự tư vấn lớp tại đây cũng như sau đó di chuyển đến Trường CĐ Nghề Chu Lai Trường Hải tham dự tư vấn truyền hình trực tiếp. Tổng cộng, An và Phúc đã vượt hơn 100 km cả đi và về để tham dự chương trình. Sự nhiệt tình của hai em không chỉ khiến Ban tổ chức cảm động mà cả các chuyên gia cũng phải xuýt xoa.

Không kịp giải đáp thắc mắc

Tại các buổi tư vấn cộng đồng, ngoài hàng trăm câu hỏi trực tiếp, Ban tổ chức còn nhận được rất nhiều câu hỏi qua điện thoại. Phụ huynh, HS các huyện trong tỉnh gọi đến đặt câu hỏi đã đành, thắc mắc từ HS nhiều tỉnh thành khác chuyển đến cũng không ít. Khi chương trình diễn ra tại Lâm Đồng, chúng tôi nhận được những câu hỏi cả từ Nghệ An, còn ở Bình Định có câu hỏi của HS từ Đăk Lăk… Thậm chí, có phụ huynh còn hỏi trực tiếp là chương trình sắp tới có diễn ra tại tỉnh của mình không để đưa con em đến tham dự trực tiếp.

Năm nay, Ban tổ chức chương trình Tư vấn mùa thi còn thiết kế thêm hình thức kết nối từ một trường THPT đến địa điểm diễn ra tư vấn cộng đồng. Điều này giúp những HS không có điều kiện đến tham dự buổi tư vấn truyền hình trực tiếp vẫn có thể tiếp xúc với ban tư vấn. Địa điểm kết nối với chương trình tư vấn cộng đồng ở tỉnh Bình Định là Trường THPT Tuy Phước 1. Khi chúng tôi đến đây, hơn 600 HS các trường THPT huyện Tuy Phước đã tập trung tại địa điểm này. Dù trời nắng gắt, HS vẫn ngồi chăm chú xem chương trình qua ti vi. Từ đây, hàng trăm câu hỏi được gửi đến chương trình. Hết thời gian tư vấn, HS còn bịn rịn và đề nghị ban tổ chức trả lời thắc mắc trên Báo Thanh Niên ra hằng ngày và trên website của báo.

Những con số ấn tượng

- Chương trình đi qua 17 tỉnh, thành trên toàn quốc

- Hơn 60.000 HS được tư vấn trực tiếp (bằng các hình thức truyền hình, tư vấn lớp và tư vấn gian hàng)

- Hơn 1 triệu HS, phụ huynh và người quan tâm theo dõi truyền hình trực tiếp qua sóng vệ tinh

- Hơn 4.500 câu hỏi gửi qua đường dây nóng và gần 2.000 câu hỏi trực tiếp tại trường quay

- Ngoài ra, gần 10.000 phụ huynh và HS tại Phú Yên theo dõi truyền hình trực tiếp qua website của VTV Phú Yên. Tại Bình Định, 150.000 thính giả nghe qua chương trình phát sóng FM trực tiếp của Đài phát thanh - truyền hình Bình Định

- Hơn 70 chuyên gia tư vấn đến từ gần 50 trường ĐH, CĐ của khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam tham gia chương trình

- Các chuyên gia tư vấn đã giải đáp thắc mắc trực tiếp cho HS của gần 100 trường THPT

- 12 xe buýt đã tham gia chở HS tỉnh Quảng Nam đến nghe tư vấn tại Khu kinh tế mở Chu Lai ngày 23.3, nhiều nhất so với các địa phương khác.

Mỹ Quyên
(tổng hợp)

Có chiều sâu và sát với mong muốn của học sinh

Chúng tôi đánh giá rất cao hiệu quả chương trình Tư vấn mùa thi năm nay, có chiều sâu hơn, sát với thực tế mong muốn của đa số HS và phụ huynh. Đặc biệt chương trình ngày càng mở rộng địa bàn, về với HS ở những vùng sâu vùng xa - nơi thực sự thiếu và cần thông tin. Chúng tôi hy vọng với sự đóng góp hết sức thiết thực và đầy ý nghĩa, chương trình sẽ giúp HS có đầy đủ sự hiểu biết và tự tin khi bước vào kỳ thi quyết định cho tương lai của mình.

Lê Văn Hùng
(Trưởng phòng Marketing Công ty Acecook Việt Nam)

Nhờ chương trình, biết được hàng trăm nghề

Chương trình Tư vấn mùa thi có quy mô lớn và trải rộng khắp nước, mang lại thông tin thiết thực cho HS cả nước, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Trong số những địa phương của cả nước, chương trình năm nay có dịp đến với Chu Lai (Quảng Nam). Một người dân sống nơi đây đã nói với tôi: “Ở quê, do thiếu thông tin nên cha mẹ thường khuyên con đi thi sư phạm hoặc làm bác sĩ, vì thấy 2 nghề đó gần gũi và ai cũng biết. Ngày nay, nhờ mấy chương trình tư vấn này mới thấy có hàng trăm trường dạy hàng trăm nghề, trong đó nhiều nghề cũng hay”.

Nguyễn Một
(Giám đốc truyền thông Công ty CP ô tô Trường Hải)

Nghĩa tình cao quý các thầy cô dành cho học sinh

Tôi nhận thấy đây là chương trình rất thiết thực, ý nghĩa và mang lại hiệu quả rất cao. Chương trình này đã giúp các HS có đầy đủ thông tin để chọn được ngành học, trường thi phù hợp với sở thích, năng lực. Khi chọn được đúng ngành học, các em mới phát huy được hết niềm đam mê, khả năng học tập của mình để đạt kết quả như mong muốn. Tôi đã từng tham gia trực tiếp chương trình, nhìn những giọt mồ hôi lăn trên trán các chuyên gia tư vấn trong những ngày nóng bức này mới thấy hết nghĩa tình cao quý mà Ban tổ chức đã dành tặng HS. Chúng tôi cũng đánh giá rất cao quy mô và cái tầm của chương trình. Ở chương trình này, thông tin tư vấn không chỉ đến với hàng trăm ngàn HS tham dự trực tiếp mà còn nhân rộng tới hàng triệu HS trong cả nước qua sóng truyền hình.

Trương Thị Ngọc Hằng
(Trưởng phòng Truyền thông Công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam)

Đăng Nguyên

>> Tư vấn mùa thi: Nhiều lựa chọn
>> Sôi động tư vấn mùa thi tại Quảng Nam
>> Tổ chức Tư vấn mùa thi tại Quảng Ngãi
>> Chương trình Tư vấn mùa thi cảm ơn những đơn vị đồng hành
>> Tổ chức Tư vấn mùa thi ở các tỉnh miền Trung
>> Hơn 3.000 học sinh tham gia tư vấn mùa thi ở Hải Dương
>> Tư vấn mùa thi 2013 đến với học sinh Tây nguyên
>> Tư vấn mùa thi ở Đắk Lắk
>> Tư vấn mùa thi ở Tây nguyên và Hải Dương
>> Lên cao nguyên tư vấn mùa thi

 Các nhà tài trợ chương trình Tư vấn mùa thi 2013 của Báo Thanh Niên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.