Trước đó, tàu container Tan Cang Foundation tải trọng 400 Teu khởi hành tại cảng Tân Cảng 128 (TP.Hải Phòng) vào ngày 24.12 và cập cảng Cái Cui, TP.Cần Thơ vào khoảng 21 giờ ngày 28.12. Chuyến tàu đã tái khởi động tuyến tàu container dịch vụ đường biển sau hơn nhiều năm gián đoạn bởi dịch Covid-19 và hạn chế của luồng tàu vào sông Hậu.
Tàu container Tan Cang Foundation tải trọng 400 Teu bốc dỡ hàng xuống cảng Cái Cui Cần Thơ |
đình tuyển |
Năm 2016, cảng Cái Cui từng đón một tàu container tải trọng 600 Teu. Sau đó, cảng Cái Cui đã phải tạm ngừng khai thác dịch vụ đối với tàu chở container tải trọng lớn, trong khi, sà lan chở container tải trọng khoảng 45-50 Teu hoạt động bình thường với tần suất 4 chuyến/ngày.
Với việc khai thác được tuyến tàu container, TP.Cần Thơ sẽ trở thành địa điểm gom hàng, kết nối chuỗi logistics từ cảng khu vực ĐBSCL |
đình tuyển |
Với việc khởi động lại tuyến tàu container trên cụm cảng Cần Thơ (gồm cảng Tân Cảng Cái Cui và cảng Cái Cui) được kỳ vọng phát triển thành “chợ” container và trung tâm logistics của ĐBSCL. Qua đó thu hút các đội tàu trong và ngoài nước phát triển loại hình dịch vụ vận chuyển container; kết nối chuỗi logistics từ cảng khu vực ĐBSCL đi cụm cảng khu vực TP.HCM, Cái Mép xuất tàu, hướng tới đi thẳng các tuyến quốc tế.
Với việc khởi động lại tuyến tàu container trên có ý nghĩa rất quan trọng với cụm cảng Cần Thơ |
ĐÌnh tuyển |
Ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, cho biết thay vì khai thác 1 - 2 chuyến tàu/tháng theo dự kiến, các đơn vị có liên quan sẽ nỗ lực để tăng lên 4 chuyến/tháng. Điều này tùy thuộc vào nhu cầu vận tải của doanh nghiệp và nguồn hàng thương mại giữa ĐBSCL và các tỉnh, thành phố trong nước.
Đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, cho biết thay vì khai thác 1 - 2 chuyến tàu/tháng theo dự kiến, các đơn vị có liên quan sẽ nỗ lực để tăng lên 4 chuyến/tháng |
đình tuyển |
Tuyến hành trình mới được thiết kế khứ hồi gồm: Hải Phòng - TP.HCM - Cần Thơ - Hà Tĩnh (cảng Vũng Áng) - Hải Phòng hoặc Hải Phòng - TP.HCM - Cần Thơ - Hải Phòng. “Cùng với nỗ lực đưa tàu lớn vào cụm cảng Cần Thơ, chúng tôi cũng mong tới đây, Chính phủ tiếp tục có những chính sách, thuận lợi hóa về thể chế, chính sách hải quan, thông quan, đặc biệt là hỗ trợ chuyển đổi số trong ngành hàng hải. Đây là điều kiện quan trọng để tuyến vận tải hàng hải phát huy hiệu quả”, ông Trung nói.
Trước đó, năm 2016, cảng Cái Cui từng đón một tàu container tải trọng 600 Teu, sau đó, dịch vụ đối với tàu chở container tải trọng lớn đã phải tạm ngừng khai thác |
đình tuyển |
Sau khi hoàn thành việc bốc dỡ container tại cảng Cái Cui trong đêm 28.12, tàu container Tan Cang Foundation tiếp tục di chuyển đến cảng Tân Cảng Cái Cui (cũng tại Cần Thơ, cách cảng Cái Cui 1 km) để tiếp tục bốc dỡ số container còn lại trên tàu.
Bình luận (0)