Cần Thơ: Khắc phục kè sông vừa đưa vào sử dụng đã sụt lún, nứt vỉa hè

23/05/2024 15:33 GMT+7

Gói thầu xây lắp số 4, Dự án Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP.Cần Thơ vừa xong không lâu đã xuất hiện vết nứt, lún dọc vỉa hè phía sau kè.

Ngày 23.5, Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng TP.Cần Thơ cho biết đã có báo nhanh về nguyên nhân cũng như hướng khắc phục hiện tượng nứt dọc cục bộ tại một số vị trí bê tông lót vỉa hè phía sau kè đã lát gạch thuộc gói thầu xây lắp số 4, Dự án kè bờ sông Cần Thơ - ứng phó biến đổi khí hậu TP.Cần Thơ.

Tình trạng sụt lún, nứt trên đoạn vỉa hè phía sau kè đã lát gạch thuộc gói thầu xây lắp số 4, Dự án kè bờ sông Cần Thơ - ứng phó biến đổi khí hậu TP.Cần Thơ

Tình trạng sụt lún, nứt trên đoạn vỉa hè phía sau kè đã lát gạch thuộc gói thầu xây lắp số 4, Dự án kè bờ sông Cần Thơ - ứng phó biến đổi khí hậu TP.Cần Thơ

DUY TÂN

Đây là gói thầu nằm trong dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là gần 5,2 km. Trong đó, gói thầu xây lắp số 4 có chiều dài 1,25 km, từ điểm tiếp giáp gói thầu số 3 đến rạch Ba Láng và kéo dài từ rạch Ba Láng (khoảng 600 m) về H.Phong Điền. Tổng giá trị của gói thầu số 4 là hơn 146 tỉ đồng, đến nay đã thực hiện được hơn 144 tỉ đồng.

Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, các đơn vị đã xác định được nguyên nhân chính làm nứt dọc tại một số vị trí vỉa hè đã được lát gạch là do lún lệch cục bộ giữa phần vỉa hè đã được lát gạch nằm trên bê tông lót và bên dưới là nền cát K95 với phần vỉa hè đã được lát gạch nằm trên bản đáy tường kè.

Cần Thơ: Khắc phục kè sông vừa đưa vào sử dụng đã sụt lún, nứt vỉa hè- Ảnh 2.

Nhiều đoạn gạch lót bị bong tróc vỡ

DUY TÂN

Vị trí xảy ra vết nứt nêu trên có chiều cao lớp cát đắp là 2,2 m, nằm trên nền đất yếu. Mặt khác do nền cát đắp phía sau tường kè theo hồ sơ thiết kế không xử lý nền đất yếu dẫn đến việc lún cố kết tự nhiên theo thời gian.

Ban QLDA đầu tư xây dựng TP.Cần Thơ đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế đã đề nghị nhà thầu thi công khắc phục tình trạng lún, nứt

Ban QLDA đầu tư xây dựng TP.Cần Thơ đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế đã đề nghị nhà thầu thi công khắc phục tình trạng lún, nứt

DUY TÂN

Cũng theo Ban QLDA đầu tư xây dựng TP.Cần Thơ, hạng mục đường phía sau kè theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt chỉ đắp cát trên nền đất yếu nên nếu phương án xử lý lún trước theo quy trình sẽ rất tốn kém, không khả thi. Trong khi đây chỉ là hạng mục cho xe máy và người đi bộ, không cho xe ô tô lưu thông.

Vì vậy, phương án là chấp nhận cho nền đường lún theo thời gian. Nhà thầu sẽ sửa chữa bù cát và lát gạch lại trong quá trình bảo hành công trình. Khi dự án được bàn giao, đơn vị quản lý sử dụng tiếp tục quản lý theo dõi nếu quá trình khai thác sử dụng lún tiếp thì duy tu bảo dưỡng thường xuyên đến khi nền đường ổn định hết lún.

Ban QLDA đầu tư xây dựng TP.Cần Thơ cũng cam kết: "Toàn bộ hạng mục Kè bê tông cốt thép được thi công hoàn toàn đảm bảo chất lượng đúng theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt và ổn định".

Về khắc phục tình trạng nứt, lún nói trên, Ban QLDA, đơn vị tư vấn thiết kế đã đề nghị nhà thầu thi công phá dỡ gạch và lớp bê tông lót vỉa hè, tiến hành bù cát và lu lèn, chờ quan trắc ổn định mới tiếp tục thi công hoàn thiện.

Xem nhanh 20h ngày 23.5: Thời sự toàn cảnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.