Cạn tiền, IS mổ các tay súng bị thương lấy nội tạng đem bán

21/04/2016 23:09 GMT+7

Do kinh phí hoạt động đang cạn dần, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) phải mổ lấy nội tạng những phần tử bị thương của chính tổ chức này bán ra chợ đen.

Do kinh phí hoạt động đang cạn dần, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) phải mổ lấy nội tạng những phần tử bị thương của chính tổ chức này bán ra chợ đen.

Các phần tử IS giờ đang co cụm lại, không còn thời chiến thắng như khi chiếm được thành phố Mosul, Iraq vào năm 2014 - Ảnh: ReutersCác phần tử IS giờ đang co cụm lại, không còn thời chiến thắng như khi chiếm được thành phố Mosul, Iraq vào năm 2014 - Ảnh: Reuters
Hãng tin FARS (Iran) dẫn lời một nguồn tin giấu tên từ thành phố Mosul (Iraq) cho biết: “IS ép các bác sĩ phải mổ lấy nội tạng của các phần tử IS bị thương”, theo đài Russia Today (Nga) ngày 21.4.
IS đang cạn dần tiền hoạt động do không còn kiểm soát Mosul, thành phố lớn thứ ba của Iraq. Vì thế, IS buộc phải mổ những tay súng của tổ chức này bị thương, lấy nội tạng (tim, thận...) đem bán ở chợ đen.
IS từng chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria với nhiều mỏ dầu, khai thác dầu đem bán. Nhưng kể từ giữa năm 2014, IS mất kiểm soát 22% lãnh thổ ở Iraq và Syria, khiến doanh thu từ dầu mỏ của IS hàng tháng giảm từ 80 triệu USD xuống 56 triệu USD trong tháng 3.2016, theo trang tin quốc phòng IHS Jane's.
Một phần tử IS ở thành phố Mosul hồi năm 2014 - Ảnh: Reuters

“Doanh thu sụt giảm, IS khó giữ được các vùng lãnh thổ trong thời gian dài”, chuyên gia của IHS Jane's Ludovico Carlino nhận định.
Tờ El Mundo (Tây Ban Nha) cho hay IS cũng tăng cường mổ lấy nội tạng các tù binh, trong đó có các binh sĩ của quân đội Syria. IS ép tù binh phải hiến máu và hoãn hành quyết tù binh để mổ lấy nội tạng đem bán.
Các nguồn tin ở Mosul cho hay trước đây khi IS còn chiếm đóng thành phố này, họ từng chứng kiến thi thể của 183 người bị mổ lấy hết nội tạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.