Việc đánh cắp tài khoản gmail, yahoo hay Facebook đang trở nên phổ biến. Từ đó, kẻ gian có thể sử dụng thông tin cá nhân của chủ tài khoản bị mất cắp để mở thẻ ngân hàng, thực hiện hành vi lừa đảo, giả mạo thẻ tín dụng...
Không nên giao dịch Internet Banking qua các mạng không dây công cộng - Ảnh: Bạch Dương
|
NH khuyến cáo chủ thẻ thường xuyên thay đổi mật khẩu Facebook, không click vào các đường link lạ, không cung cấp các thông tin về thẻ trên các ứng dụng, bài viết, thông tin trúng thưởng được chia sẻ hay gửi qua Facebook. Nếu có nghi ngờ về việc làm lộ hay đánh mất thông tin thẻ, chủ thẻ liên hệ ngay với NH để khóa thẻ.
Hạn chế truy cập wifi công cộng
Một cảnh báo khác được nhiều NH đưa ra là khi thực hiện giao dịch trực tuyến, chủ thẻ tuyệt đối không thực hiện gián tiếp thông qua các đường link nhận được từ email/tin nhắn, mà phải truy cập trực tiếp vào trang web trực tuyến thông qua việc gõ tên trang web trên thanh địa chỉ của trình duyệt; thường xuyên thay đổi mật khẩu khi thực hiện đăng nhập vào các trang web mà mình hay giao dịch trực tuyến.
Ngoài ra, một số NH cảnh báo chủ thẻ khi sử dụng thẻ giao dịch trên Internet Banking cần hạn chế sử dụng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng để truy cập. Các mạng này thường có những rủi ro không lường trước được như hacker có thể sử dụng công cụ đặc biệt để xem lén các gói tin trong mạng, từ đó tìm kiếm ra các thông tin cá nhân của người dùng. Chủ thẻ không click vào chữ "Save my password/details" hoặc các dòng chữ liên quan đến tự động lưu trữ mật khẩu khi được trình duyệt đề nghị. Không thay đổi mật khẩu tại các nơi công cộng như quán cà phê, thư viện... “Kẻ gian thường sử dụng những thư điện tử có tiêu đề lôi cuốn theo file đính kèm nên chủ thẻ cẩn thận vì trong thư có kèm vi rút. Các NH không bao giờ gửi thư cho chủ thẻ yêu cầu cung cấp các thông tin về tài khoản, mật khẩu... nên khi nhận được những thư như vậy, cần xóa, không nhấp chuột vào bất cứ đường link nào và thực hiện quét vi rút máy tính”, NH khuyến cáo.
Chủ động phòng chống thanh toán thẻ giả mạo
Ngân hàng Nhà nước cũng vừa có văn bản gửi các NH thực hiện phòng, chống việc thanh toán thẻ quốc tế giả mạo. Cụ thể, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ, kiểm tra, rà soát các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ (tập trung vào các đơn vị hoạt động trong thời gian ngắn, 1 - 2 tháng); tăng cường kiểm tra và giám sát các quy trình thanh toán thẻ (đặc biệt là thẻ quốc tế) phát sinh tại các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ. Khi phát hiện các giao dịch đáng ngờ, cần chủ động phối hợp cơ quan công an để có biện pháp xác minh, xử lý và báo cáo kịp thời Ngân hàng Nhà nước. Các đơn vị phải rà soát các điều kiện, thủ tục phát triển đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ; tiến hành phân loại các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ để khoanh vùng rủi ro, tăng cường các biện pháp giám sát và chú trọng đào tạo cho nhân viên trong việc nhận biết, đánh giá độ tin cậy của các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ trước khi ký kết hợp đồng. |
Bình luận (0)