Cần vận động hiến tạng trong Đoàn thanh niên

30/10/2016 09:45 GMT+7

Ngày 29.10, tại TP.HCM, Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) phối hợp Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy tổ chức hội thảo chuyên đề về tổ chức hoạt động điều phối ghép tạng.

GS-TS Alan N.Langnans, Giám đốc Trung tâm ghép tạng Trường đại học Y Dược Nebraska (Mỹ), cho biết nhu cầu ghép tạng ở nước nào cũng cao. Nguồn tạng hiến ở Mỹ cũng khó khăn như VN, nên dù Mỹ có năng lực ghép tạng rất tốt nhưng số tạng được ghép cũng không nhiều.
Theo GS-TS Alan N.Langnans, VN nên vận động hiến tạng trong Đoàn thanh niên, ở lứa tuổi này ban đầu sẽ không có hiệu quả ngay, nhưng 10 - 20 năm sau sẽ có chuyển biến nhận thức rất tốt.
Tại Mỹ, cứ người nào đi học lái xe cũng được tư vấn hiến tạng, nếu họ đồng ý thì trên bằng lái xe sẽ in biểu tượng hiến tạng. Khi người này không may qua đời, các tổ chức liên quan sẽ lấy tạng mà gia đình không có quyền can thiệp. Một thuận lợi ở Mỹ là chi phí lấy, ghép tạng do người nhận tạng chi trả mà chi phí này đều do bảo hiểm y tế nhà nước hoặc tư nhân trả. Còn ở VN, bảo hiểm y tế chi trả một phần nhất định.
Đại diện BV Chợ Rẫy cho biết BV có kế hoạch phối hợp với Đoàn thanh niên, các trường học để đến tư vấn, tuyên truyền hiến tạng. Tuy nhiên, vấn đề kinh phí để thực hiện chương trình là một trở ngại không nhỏ.
Tính đến ngày 15.6.2016, cả nước đã thực hiện được hơn 1.280 ca ghép thận, 54 ca ghép gan, 16 ca ghép tim, 8 ca ghép tủy, 1 ca ghép khối thận - tụy và 1 ca ghép khối tim - phổi.
Thống kê sơ bộ, cả nước có hơn 6.000 người bị suy thận mãn đang cần được ghép, trên 1.500 người có chỉ định ghép gan (chỉ tính riêng tại một số BV lớn ở Hà Nội), khoảng 300.000 người bị mù do các bệnh lý giác mạc và trên 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc; hàng trăm người đang chờ được ghép tim, phổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.