Cận vệ của Mao Trạch Đông 'bỏ phố về rừng'

03/02/2015 18:07 GMT+7

(TNO) Từ bỏ cuộc sống nhàn nhã do nhà nước chu toàn ở thủ đô, người cận vệ năm xưa của cố Chủ tịch Mao Trạch Đông về quê làm “tổng chỉ huy đàn gia súc”.

(TNO) Từ bỏ cuộc sống nhàn nhã do nhà nước chu toàn ở thủ đô, người cận vệ năm xưa của cố Chủ tịch Mao Trạch Đông về quê làm “tổng chỉ huy đàn gia súc”.

Người cận vệ năm xưa của Chủ tịch Mao Trạch Đông trong căn phòng điều hành nông trại 300 con bò ở huyện Vân Phù, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình China Daily
Ở tuổi 83, vị đại tá về hưu Lý Liên Thanh (Li Lianqing) coi việc gõ mõ gọi gia súc về chuồng mỗi buổi hoàng hôn là thú vui lớn nhất trong đời.
Thi thoảng quay lại Bắc Kinh thăm vợ con, phu nhân của người mang biệt danh “tổng chỉ huy đàn gia súc” phàn nàn với chồng: “người ông sặc mùi cứt bò”.
Thời oanh liệt
Sinh ra trong một gia đình nông dân ở làng Huệ Lai, huyện Yết Dương, tỉnh Quảng Đông miền nam Trung Quốc, năm 1951 ông Lý gia nhập quân ngũ.
Sáu năm sau, ở tuổi 25, ông Lý được gọi vào biệt đội bảo vệ an ninh cho Chủ tịch Mao Trạch Đông.
Năm 1976, Mao qua đời, ông Lý tiếp tục phục vụ trong đội cận vệ của đại tướng Diệp Kiếm Anh - người từng là Bộ trưởng Quốc phòng và Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội - cho đến khi ông Diệp qua đời năm 1986.
Về nghỉ hưu, ông Lý được nhà nước chu cấp đầy đủ với một căn nhà rộng hơn 200 m2 ở ngay thủ đô Bắc Kinh.
“Bỏ phố về rừng”
Tờ China Daily cho hay, cách đây 7 năm, bất ngờ ông Lý “rửa tay gác kiếm”, từ bỏ cuộc sống an nhàn cùng vợ con ở thủ đô, quay về làng Huệ Lai, sau khi một phụ nữ ở quê nói với ông rằng nhà từ đường của dòng họ ông trở nên xuống cấp, hoang lạnh.
Sau khi về quê, ông Lý quyết định ở lại luôn nơi này. Ông đem toàn bộ số tiền dành dụm cả đời được 1,2 triệu nhân dân tệ (hơn 4 tỉ đồng) và vay mượn hơn 100.000 tệ nữa để sửa sang lại ngôi nhà tổ và đắp đường, đào mương trong xóm, trong làng.
Sau khi chỉnh trang làng xóm, ông Lý vượt sông Tây Giang qua huyện Vân Phù lập một trại gia súc vào năm 2010.
Được giúp sức bởi người cháu ngoại của em trai, nông trại của ông Lý nhận được vốn đầu tư từ nhiều doanh nhân khác.
Một số nhà máy lân cận cũng cho công nhân đến giúp ông Lý miễn phí. Thậm chí, một bác sĩ thú y địa phương còn tình nguyện đến khám bệnh cho lũ gia súc mà không lấy thù lao.
Nông trại của ông Lý rộng 20 ha và hiện có đến 300 con bò sữa lẫn bò giống, mỗi năm đem lại cho địa phương khoản thu nhập 300.000 tệ (1 tỉ đồng) thông qua việc thuê mướn nhân công, mua rơm cỏ cho gia súc và cho thuê đất.
“Nhờ nông trại mà đất đai ở làng này không bị bỏ hoang. Thật đáng khâm phục người lính già nay chấp nhận về sinh sống ở làng quê đồi núi hẻo lánh này”, người cháu tên Hà Bình Quân tự hào nói về ông ngoại thứ của mình.
Trong 2 năm giúp ông ở nông trại, theo tờ China Daily, Hà Bình Quân và ông Lý chia nhau một cái giường tầng bằng gỗ trong căn phòng rộng chỉ 10 m2, hoàn toàn đối lập với căn nhà sang trọng của ông Lý ở Bắc Kinh.
Con gái ông Lý được nói là đã bật khóc khi lên thăm cha.
Trong khi đó, ông Lý vẫn ngày ngày miệt mài đẩy xe cỏ, hì hục múc từng xẻng phân bò.
“Rất nhiều người, kể cả đồng đội cũ, chẳng thể nào hiểu nổi tại sao tôi lại chọn sống trong cái nông trại đầy phân gia súc này thay vì hưởng thụ cuộc sống hưu trí nhàn nhã với sự chăm lo chu toàn của nhà nước”, ông Lý nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Southern Metropolis Daily trước đây.
“Tôi nói với họ rằng, đó chỉ là một vấn đề của lương tâm mà thôi. Con người không thể làm được điều gì nếu họ chỉ nghĩ cho riêng bản thân mình”, ông nói thêm.
Một người dân Trung Quốc chụp ảnh những bức tượng ông Mao Trạch Đông - Ảnh: AFP
Vì nhân dân phục vụ
Tờ China Daily cho hay, trên bức tường căn phòng điều hành của nông trại, ông Lý treo một bức chân dung lớn của Mao Trạch Đông cùng với nhiều hình ảnh ông chụp cùng Chủ tịch Mao và đại tướng Diệp Kiếm Anh.
Ngay cổng vào nông trang, ông Lý trương một tấm bảng lớn mang dòng chữ “Vì nhân dân phục vụ”, câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Mao lúc sinh thời, bên cạnh lá cờ Trung Quốc.
“Con người ta nên tỏa sáng ngày nào mình còn sống. Phục vụ nhân dân là điều cần thiết ở mọi nơi. Đó là điều tôi học được từ Chủ tịch Mao”, người cựu binh 83 tuổi triết lý.
“Tôi chỉnh trang xóm làng và lập trang trại không phải để nổi tiếng, mà đó là việc tôi nghĩ tôi nên làm cho đất nước, cho Đảng và cho nhân dân”, ông Lý vẫn nồng nhiệt tinh thần xung kích.
Một công nhân ở nông trang tên Hà Chí Minh cho hay, tuy già nhưng ông Lý vẫn giữ kỷ luật và thói quen rất “nhà binh”: “Ông ấy luôn nhắc nhở chúng tôi về kỷ luật và tinh thần trách nhiệm. Ông sẽ quát tháo nếu chúng tôi vứt nông cụ hay rơm cỏ bừa bãi. Có điều, ông ấy không nóng lâu”.
Mỗi buổi sáng, ông Lý thức dậy lúc 5 giờ, hít đất 100 cái và múa võ 10 phút trước khi đi nấu đồ ăn sáng cho công nhân. Sau đó, ông mở tivi xem chương trình Con người và Thiên nhiên mà ông ưa thích.
“Việc nhà nông giáo dục con người ta rất nhiều, kể cả đối với cá nhân tôi”, ông Lý thổ lộ.
Ông cho biết hồi còn bé ông cũng thường giúp cha cắt cỏ chăn bò. Nhưng để quản lý một nông trại lớn và hiện đại là một thách thức không nhỏ.
Bây giờ thì ông có thể nhìn con bò mà biết khi nào nó sẽ chuyển dạ sinh con.
“Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc người đời sẽ nói gì sau khi tôi chết. Nhưng tôi tin là sẽ có người gánh vác công việc tôi đang làm hôm nay”, ông Lý nói với niềm tin của người lính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.