Cần xử lý nghiêm những người dùng 'hàng giả' dự thi liên hoan ảnh

Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam Trung bộ - Tây nguyên lần thứ 21 tổ chức tại Quảng Nam khép lại bằng một cuộc tọa đàm, trong đó nhiều ý kiến đòi 'xử' mạnh tay những tác giả xài 'hàng giả' dự thi.

Sáng 28.7, nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Bích, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Quảng Nam đọc báo cáo tổng kết Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam Trung bộ - Tây nguyên lần thứ 21, có nêu chi tiết một số tác giả sử dụng ảnh lắp ghép, ảnh chụp ở khu vực khác, thậm chí là ảnh… của người khác để gửi dự thi, tất cả đã bị ban giám khảo kịp phát hiện và loại bỏ. Tuy nhiên, cho đến khi diễn ra tọa đàm sau đó, như một cuộc “mổ xẻ nội bộ”, vấn đề này mới được đưa ra phân tích kỹ hơn. Nhiều ý kiến gay gắt đòi xử lý nghiêm.
Nhiếp ảnh cũng cần “thẻ vàng, thẻ đỏ”
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Văn Tý, Phó chủ tịch Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, cho hay ban tổ chức đã “nghiến răng” xử lý 9 tác phẩm vi phạm thể lệ dưới các dạng: lấy ảnh đã dự thi hoặc triển lãm tại liên hoan cấp toàn quốc để dự thi cấp khu vực, ảnh đã dự thi 2 năm trước đó giờ gửi lại, ảnh lắp ghép thô thiển, ảnh nhân bản chi tiết, ảnh chụp ở khu vực khác (không nằm trong phạm vi Nam Trung bộ - Tây nguyên).
Có trường hợp vi phạm đến lần thứ 2, trong đó theo nghệ sĩ Phạm Văn Tý trường hợp vi phạm nặng nhất thuộc đoàn Đăk Nông. Những lỗi vi phạm này kịp được phát hiện, bị loại khỏi giải và Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tiếp tục lập hội đồng kỷ luật để xem xét, trong đó có hình thức cấm dự giải có thời hạn hoặc đưa vào “sổ đen”.
Tuy nhiên, tình trạng mang “hàng giả” đến sân chơi cấp khu vực kiểu như thế đã khiến các nhà nhiếp ảnh chân chính phản ứng mạnh.
Tác giả Quảng Bá Hải (đoàn Đà Nẵng) tự nhận mình chỉ mới tham gia chơi ảnh nghệ thuật chừng 2-3 năm, nhưng tỏ ra rất khó chịu khi theo dõi nhiều trường hợp vi phạm mà ít được công khai xử lý.
"Chưa thấy quyết định kỷ luật nào được công bố. Trong thể thao, hành vi phạm lỗi được trọng tài rút thẻ vàng hoặc thẻ đỏ vậy vi phạm trong lĩnh vực nhiếp ảnh cũng phải bị kỷ luật, ví dụ đình chỉ tham gia 2-3 năm. Phải công minh, mà quyền đó nằm trong tay của Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Chứ kiểu ni, gửi ảnh (thuộc diện hàng giả - PV) lọt thì được giải, không thì thôi, huề cả làng”, anh Hải nêu ý kiến.
Tay máy Quảng Bá Hải đề nghị cần có "thẻ vàng, thẻ đỏ" trong lĩnh vực nhiếp ảnh HỨA XUYÊN HUỲNH
Một “tay máy” theo nghề đã nhiều năm, anh Huỳnh Trương Phát (Quảng Nam) sau khi liệt kê nhiều lỗi liên quan đến sao chép ý tưởng cũng quả quyết: "Nếu có photoshop thì rồi bức ảnh đó cũng chết yểu thôi".
Anh Huỳnh Trương Phát chính là người gửi văn bản cho ban tổ chức liên hoan ngay sau khi kết thúc vòng 1, phản ánh nhiều tác phẩm na ná nhau kiểu như cảnh mưa và gánh lồng đèn ở Hội An, đánh rớ trên sông…
Sự cẩu thả của số ít tác giả khi tham gia sân chơi ảnh nghệ thuật Nam Trung bộ - Tây nguyên này đã khiến cả ban tổ chức và đại diện Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam bực bội. “Hình như họ đánh đố ban giám khảo chúng tôi, cứ gửi thử xem có phát hiện ra không”, nghệ sĩ Phạm Văn Tý bình luận.
Nghệ sĩ tự đánh lừa mình
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Đức Thành, Chủ tịch hội đồng giám khảo cũng tỏ ra bất bình với hành vi mang “hàng giả” đến dự liên hoan ảnh nghệ thuật, dù số lượng không nhiều trong tổng số 2.036 tác phẩm.
Ông nói với phóng viên Thanh Niên: “Tôi cảm thấy rất buồn. Các tác giả không lo sáng tạo, đi tìm cái mới mà cứ loay hoay làm cho giống cái này, thay thế cái kia. Rồi chuyện ảnh lắp ghép. Họ tự đánh lừa mình và qua mặt hội đồng thẩm định”. Nhưng theo nghệ sĩ Đồng Đức Thành, lòng tự trọng của người nghệ sĩ sẽ là “cơ chế giám sát” chính họ.
“Có thể anh qua mặt được ban giám khảo, nhưng tác phẩm sờ sờ ra đó chính tác giả biết là hàng thật hay hàng giả, chiếc huy chương đó là thật hay giả. Lặp lại đề tài đã không chấp nhận rồi, huống hồ làm giả”, nghệ sĩ Đồng Đức Thành nói.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Đức Thành: Lòng tự trọng của người nghệ sĩ sẽ là “cơ chế giám sát” chính họ HỨA XUYÊN HUỲNH
Để trấn an giới nghệ sĩ nhiếp ảnh, ông Bùi Hỏa Tiễn, Phó chủ tịch Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cam kết sẽ kiên trì xử lý: “Tôi không hi vọng sẽ sạch hoàn toàn. Năm này chưa sạch thì năm sau làm tiếp. Cuối năm nào chúng tôi cũng xử lý”.
Chuyện “hàng giả” dù sao cũng gây ra chút ít dư vị đắng cho liên hoan lần này, nhưng đó hoàn toàn là chuyện thuộc về ý thức cá nhân của người nghệ sĩ. Trong khi đó, xét về tổng thể đây là kỳ liên hoan thành công nhất ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là cuộc thi ảnh Ảnh marathon chụp nhanh trong vòng 24 giờ diễn ra trong hai ngày 26 và 27.7, tạo sân chơi mới cho chính các nghệ sĩ tham dự liên hoan. Với 167 tác phẩm thực hiện được, có 11 tác phẩm đoạt giải và kịp in tráng để trưng bày, giới thiệu sáng nay 28.7.
Nghệ sĩ Nguyễn Đăng Đệ (Đà Nẵng, đứng giữa) nhận huy chương vàng HỨA XUYÊN HUỲNH
Một số tác phẩm tiêu biểu
 - Huy chương vàng: Cánh buồm đỏ (Nguyễn Đăng Đệ)
- Huy chương bạc:
Đảo Nam Yết anh hùng (Vũ Ngọc Hoàng)
Vì tương lai (Lê Trọng Khang)
Văn minh đô thị (Mai Thành Chương)
- Huy chương đồng:
Tình yêu sông Hàn (Đào Quang Tuyên)
Dải ngân hà (Lê Quang Thiện)
Hang Heo, Vũng Điệp, Khánh Hòa mùa bão 2015 (Đỗ Tuấn Ngọc)
Cào don (Đặng Kế Đức)
- Và 7 giải khuyến khích cá nhân, 3 giải đồng đội.
 Dịp này, Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cũng trao tặng kỷ niệm chương cho 3 cá nhân ở Quảng Nam.
Một góc triển lãm các tác phẩm vào vòng 3 tại Quảng Nam HỨA XUYÊN HUỲNH
Tác phẩm nhiếp ảnh đẹp hấp dẫn người xem HỨA XUYÊN HUỲNH
Cùng thưởng thức tác phẩm đoạt huy chương vàng HỨA XUYÊN HUỲNH
Lê Trọng Khang, tác giả trẻ ở Quảng Nam, được giới truyền thông quan tâm HỨA XUYÊN HUỲNH
Lê Trọng Khang, chủ nhân chiếc huy chương bạc và 1 giải khuyến khích. Phía sau là tác phẩm của anh chụp tại làng bích họa Trung Thanh HỨA XUYÊN HUỲNH
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.