Canada buộc người tị nạn đồng tính phải chứng tỏ họ… đồng tính

02/10/2015 18:01 GMT+7

(TNO) Canada được biết tới như một nước thân thiện với người đồng tính, song thực tế không hoàn toàn như vậy, trang takepart.com dẫn lời một tổ chức nhân quyền cho biết.

(TNO) Canada được biết tới như một nước thân thiện với người đồng tính, song thực tế không hoàn toàn như vậy, trang takepart.com dẫn lời một tổ chức nhân quyền cho biết.

Canada bị tố đã đặt ra rào cản lớn cho người tị nạn thuộc cộng đồng LGBT - Ảnh: ReutersCanada bị tố đã đặt ra rào cản lớn cho người tị nạn thuộc cộng đồng LGBT - Ảnh: Reuters

“Tại Canada, có những rào cản mà chỉ mỗi người tị nạn thuộc cộng đồng LGBT, chứ không phải cộng đồng khác, phải cố gắng vượt qua. Nhiều người thuộc nhóm này tới từ các nước không có sự tự do giới tính. Và đột nhiên có những quan chức (Canada) về vấn đề nhập cư yêu cầu họ tiết lộ những thông tin cá nhân mà họ không hề muốn công bố”, Nick Mule, một trong những tác giả của báo cáo 59 trang về những lời kể của người tị nạn đồng tính, nói.

Hồi tháng 6 qua, cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) đã được hợp pháp hóa hôn nhân trên khắp nước Mỹ, tạo cú hích lớn cho vấn đề không kỳ thị, phân biệt đối xử với họ trên toàn cầu.

Tuy nhiên trong bài viết hôm 1.10, trang takepart.com, một ấn phẩm có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) chuyên về vấn đề xã hội, cho rằng còn rất nhiều khó khăn mà người thuộc LGBT vấp phải ngay cả khi họ đến những đất nước được cho có tư duy thoáng nhất về giới tính.

Cụ thể, Canada không phải là “thiên đường” cho cộng đồng LGBT như tất cả đều nghĩ. Ý kiến này xuất phát từ một báo cáo 59 trang có tên “Canada có phải thiên đường cho người tị nạn?”, do tổ chức nhân quyền Envisioning Global LGBT Human Rights tổng hợp.

Báo cáo này ghi chép lời kể của 92 người tị nạn tại Toronto (Canada) từ năm 2012 đến 2014, cho thấy những lo lắng, sợ hãi về việc bị trục xuất trở lại trong quá trình tìm kiếm chỗ ở tị nạn.

Trong đó, một người tị nạn kể rằng có lần chứng kiến cảnh đối mặt với một quan chức nữ tại sân bay Toronto, một người tị nạn khác được thông báo phải trở về nước. Nhưng sau đó, quan chức này hỏi kỹ lại và quyết định không trục xuất người tị nạn kia sau khi người đó khai báo mình là một nhà hoạt động đồng tính.

“Bạn sẽ cảm giác như đang bị khủng bố, phải chứng tỏ bản thân mình. Nhưng có một nỗi sợ hãi liên tục nữa là nếu bị từ chối nhập cảnh, bạn xem như đã công khai bản thân là LGBT và phải về nước trong tình cảnh chuẩn bị cho các cuộc ‘khủng bố’ tinh thần”.

Canada là nơi tiếp nhận nhiều người tị nạn thuộc cộng đồng LGBT. Đa phần số này tìm cách ở lại Canada do lo ngại về việc kỳ thị trong nước họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.