Canada trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga

20/01/2012 17:25 GMT+7

(TNO) Truyền thông Canada ngày 20.1 đưa tin nước này đã trục xuất 4 nhân viên đại sứ quán Nga vì có liên quan đến một sĩ quan hải quân Canada bị buộc tội chuyển thông tin mật cho nước ngoài.

Dù các bản tin truyền thông Canada cho biết cáo buộc trên đã bị Đại sứ quán Nga bác bỏ và Ngoại trưởng Canada không bình luận về vụ việc, tuy nhiên tờ The Globe and Mail và đài CTV News nói rằng họ biết một số nhân viên đại sứ quán Nga đã rời Canada vì có liên quan đến cáo buộc gián điệp.

Đầu tuần này, Trung úy Hải quân Jeffrey Delisle bị buộc tội chuyển thông tin cho một “thực thể nước ngoài” và hiện đang bị giam giữ ở Halifax.

 
Sĩ quan hải quân Jeffrey Delisle. Ảnh: Canadian Press

The Globe and Mail, tên của 4 người Nga, trong đó có 1 tùy viên quốc phòng và 2 nhân viên kỹ thuật, đã bị xóa khỏi danh sách chính thức các đại diện ngoại giao, lãnh sự và chính phủ nước ngoài của Bộ Ngoại giao Canada.

Chính phủ liên bang Canada không xác nhận cũng như không phủ nhận các thông tin rằng "cường quốc bên ngoài" mà Delisle bị buộc tội chia sẻ thông tin mật có thể là Nga.

The Globe and MailCTV News cùng cho biết đại sứ quán Nga tại Canada đã bác bỏ nhận định rằng các nhà ngoại giao và nhân viên sứ quán nước này bị trục xuất là để trả đũa vụ Delisle.

Cũng theo các nguồn tin này, đại sứ quán Nga khẳng định bất kỳ sự ra đi nào khỏi Canada cũng chỉ là một phần của sự luân chuyển cán bộ và nhân viên ở các vị trí công tác ở nước ngoài.

The Globe and Mail dẫn thông báo của đại sứ quán Nga cho biết các nhân viên ngoại giao nói trên đã về nước hồi cuối năm 2011.

Cả hai nguồn tin cho biết Ngoại trưởng John Baird từ chối bình luận về vụ việc. Trong khi đó, CTV dẫn các nguồn tin riêng cho hay Canada công khai giảm nhẹ vai trò của Nga trong vụ Delisle nhằm tránh một sự leo thang “ăn miếng trả miếng” vốn có thể dẫn đến việc các nhà ngoại giao Canada bị trục xuất khỏi Nga.

Theo giới chức quốc phòng Canada, Delisle (40 tuổi) xây dựng sự nghiệp chủ yếu trong ngành tình báo. Ông làm việc tại trung tâm đầu não của quân đội Canada tại trụ sở Bộ Quốc phòng nước này.

Delisle bị truy tố vào ngày 16.1 vì tội chuyển thông tin mật cho một “thực thể nước ngoài” theo Đạo luật An ninh Thông tin của Canada.

 
Hai trong số 4 nhân viên sứ quán Nga bị trục xuất - Ảnh: CTV News

Vụ xử đã được hoãn đến tuần sau theo quyết định của một thẩm phán tại Halifax.

Các văn bản của tòa cho biết các hành động phạm tội được thực hiện trong khoảng thời gian từ 6.7.2007 đến 13.1.2012. Ông Delisle cũng bị buộc tội vi phạm tín nhiệm theo Bộ luật Hình sự Canada.

Trùng Quang

>> Điệp viên" Nga vẫn được ở lại Anh
>> FBI công bố tư liệu về gián điệp Nga
>> FBI tiết lộ hình ảnh do thám các điệp viên Nga
>> Đức bắt 2 nghi phạm gián điệp Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.