Căng thẳng "cuộc đua" vào trường mầm non công

01/07/2011 09:12 GMT+7

(TNO) Sáng nay 1.7, các trường mầm non ở Hà Nội bắt đầu mở cửa tuyển sinh cho năm học mới, nhưng “cuộc đua” ghi tên vào học đã được các bậc phụ huynh khởi động trước cả tuần lễ.

Xếp hàng từ chiều hôm trước

Phải đến 8 giờ 30 sáng nay, trường Mầm non Thành Công A (Q.Ba Đình) mới mở cửa tiếp nhận đơn đăng ký học, nhưng từ 15 giờ chiều 30.6, nhiều người đã đến cổng trường… xếp hàng đăng ký nộp đơn.

Một số phụ huynh đến đăng ký cho biết, năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của trường Mầm non Thành Công A là 140 bé (70 cháu sinh năm 2008, 70 cháu sinh năm 2009), nhưng đến 19 giờ tối, số người đến xếp hàng đã vượt quá chỉ tiêu. Nhiều người đăng ký học cho 2, 3 cháu.

Những người đến xếp hàng đã lập ra 1 bản danh sách ghi tên những người đến đăng ký nộp đơn. Ai đến sớm thì điền tên con mình vào danh sách trước.

21 giờ tối, danh sách đăng ký nộp đơn đã lên đến con số gần 200 cháu. Nhưng lượng người đến vẫn không ngừng tăng lên.

Tuy vậy, theo một số phụ huynh có nguyện vọng cho con học ở đây thì năm nay, bản danh sách tên các cháu “chạy đua” vào trường Thành Công A được một số người lập ra từ ngày 25.6.

“Năm trước cũng có 2 danh sách và đã có xô xát tranh giành giữa những phụ huynh. Năm nay cũng lại có 2 danh sách, chả biết có đánh nhau không nhưng từ tối có vẻ căng thẳng lắm?”, anh Nguyễn Mạnh, đi ghi tên xin học cho cháu thứ hai cho hay.

Cũng theo anh Mạnh ước tính, năm nay ở khu tập thể Thành Công có khoảng 400 cháu bé nguyện vọng học ở trường Mầm non Thành Công A. Vì thế, vài ngày trở lại đây, “cuộc đua” vào trường công trở thành vấn đề thời sự của cả khu tập thể.

Thuê người xếp hàng

Nhiều người ngao ngán cảnh trắng đêm xếp hàng đăng ký học cho con đành bấm bụng xin cho con học ở trường tư thục. “Nhưng đấy là những nhà có điều kiện. Còn đa số chúng tôi là công chức, dân lao động không có tiền cho con học ở trường tư thục học phí mỗi tháng trên 2 triệu, gấp mấy lần trường công. Mà lương công chức còi cọc chỉ 2-3 triệu/tháng, tiền đâu mà cho con học trường tư thục, phải nhọc công xếp hàng từ chiều hôm trước là lẽ đương nhiên”, chị Nguyễn Thị Thúy, đến đăng ký học cho cháu cho biết.

Cũng theo chị Thúy thì nhiều người, năm trước “chạy chậm” không đăng ký cho con, cháu vào trường công học được, năm nay lại ra xếp hàng tiếp tục “đua”.

Trong khi đó, một số người khác thì lại… thuê người xếp hàng. “Tiền công thường là 500.000 - 1 triệu đồng/người xếp hàng từ chiều hôm trước đến sáng hôm sau. Nếu đăng ký được cho cháu sẽ được thưởng thêm. Tính ra, nếu vào được trường công vẫn còn rẻ chán so với học ở trường tư thục”, chị Nguyễn Lệ Ngọc, nhà ở khu A2, tập thể Thành Công đi đăng ký học cho con gái sinh năm 2009 cho biết.

Cả nhà đi xếp hàng

Không có tiền cho con học trường tư, nhiều người phải huy động cả gia đình gồm ông bà, bố mẹ, chia ca, thay phiên nhau túc trực từ chiều hôm trước đến sáng hôm sau để nộp đơn đăng ký vào trường công.

Như trường hợp nhà anh Nguyễn Mạnh Hải ở khu A1, tập thể Thành Công kể: bà nội ra xếp hàng từ 15 giờ chiều đến 19 giờ tối thì mẹ cháu thay ca cho bà về tắm giặt ăn nghỉ. Mẹ cháu “trực” đến 23 giờ 30 phút thì đến lượt anh Hải ra điểm danh và chờ đến 3 giờ sáng sẽ có ông nội ra thay cho về ngủ đến sáng. 7 giờ sáng 1.7, mẹ cháu lại ra thay cho ông nội và tiếp tục xếp hàng chờ nộp đơn xin học cho cháu trai sinh năm 2009. Đây là lần thứ hai nhà anh Hải áp dụng “chiến thuật” này nên khá có kinh nghiệm.

Theo anh Hải thì nhiều người, cũng xếp hàng từ chiều, thức qua đêm nhưng đến sáng hôm sau vẫn không đăng ký học cho con được. “Mất công lại không được việc. Theo mình, nếu không có điều kiện mở rộng trường lớp, tăng chỉ tiêu tuyển sinh thì nên cho bốc thăm, vừa công bằng nhất lại đỡ khổ phụ huynh phải thức trắng đêm “đánh vật” để đăng ký học cho con”, anh Hải nêu ý kiến.

Chưa nói dứt câu anh đã phải chạy lại khu cổng trường để điểm danh khi đồng hồ điểm 0 giờ. Theo ghi nhận của Thanh Niên Online lúc 0 giờ 5 phút, có hàng trăm người đang bu kín cổng trường Mầm non Thành Công A chờ xướng tên điểm danh. Trong đó, có khá nhiều người là ông bà đi xếp hàng đăng ký học cho cháu. Mặc dù đã ghi tên, điểm danh nhưng đa số những bậc phụ huynh sẽ túc trực qua đêm đến sáng chờ đến giờ nhà trường mở cửa nhận đơn.

Phía bên ngoài, những manh chiếu, chiếc võng, màn đã sẵn sàng cho những người có con, cháu nhỏ tới tuổi đến trường trải qua một đêm màn trời chiếu đất với nguyện vọng cho con, cháu được học ở trường công.

Dưới đây là một số hình ảnh phụ huynh trắng đêm “đánh vật” xếp hàng trước cổng trường Thành Công A:

 
Phụ huynh quây kín cổng trường mầm non Thành Công A từ chiều 30.6 để đăng ký học cho con do chỉ tiêu tuyển sinh ít mà số cháu nhiều


Dưới tấm biển chỉ dẫn “xếp hàng mẫu giáo bé 2008 (các cháu sinh năm 2008 - PV), ở cửa cổng trường đã không còn chỗ trống


Trong khi đó, bàn đăng ký danh sách các cháu có nguyện vọng học…


 … lúc 21 giờ tối, đông kín người chờ ghi tên


Những người đã ghi danh xong, đợi đến giờ điểm danh ở bờ tường…


… hoặc kê ghế ngồi…


… hay ngồi phệt xuống đất…


… trải chiếu ngồi ở vỉa hè

'
Đúng 0 giờ ngày 1.7, đại diện phụ huynh đứng lên đọc chốt danh sách các cháu có nguyện vọng học ở trường Thành Công A


Ai cũng căng tai lắng nghe người đại diện xướng tên mình…


… nhưng có quá đông người, ồn ào nên phải dùng loa để gọi tên điểm danh…


… ký xác nhận vào danh sách


Khi điểm danh xong, nhiều người sợ bị đánh tráo danh sách đa số ở lại thức thâu đêm chờ trường mở cửa


Tranh thủ “nạp năng lượng”


Nhiều người lớn tuổi có một đêm thức trắng để xếp hàng đăng ký học cho cháu…


… có người trải chiếu ngủ luôn ở vỉa hè chờ trời sáng…


… cũng có người ngủ gục trên ghế trước cổng trường

Ngọc Thắng - Lê Quân
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.