Căng thẳng ngày đầu xét xử đại gia đình quyền lực tập đoàn Lotte

21/03/2017 10:11 GMT+7

Trong buổi xét xử diễn ra vào hôm 20.3, nhà sáng lập 94 tuổi Shin Kyuk-ho của tập đoàn Hàn Quốc bác bỏ các cáo buộc, ném gậy xuống sàn nhà và yêu cầu được biết ông đang ở đâu.

Theo Reuters, nhà sáng lập của tập đoàn lớn thứ năm Hàn Quốc xuất hiện một cách khó khăn trên xe lăn tại tòa án, cố chống lại nỗ lực của các phụ tá muốn đẩy xe giúp ông bằng cách ghì chân. Ông có lúc mất bình tĩnh, ném gậy xuống sàn và hét lên: “Lotte là công ty mà tôi tạo ra, tôi có 100% cổ phần, ai đã kết tội tôi?”.
Luật sư của ông Kyuk-ho cho hay thân chủ của mình phủ nhận các cáo buộc tham nhũng và vi phạm quyền ủy thác trong phiên tòa đầu tiên. Tại tòa, thẩm phán phải yêu cầu nhà sáng lập Lotte giữ yên lặng và để các trợ lý kiểm tra huyết áp của ông.
Ông Shin Dong-bin xuất hiện tại tòa án hôm 20.3 Ảnh: Reuters
Cuộc điều tra đằng sau phiên xét xử này tách biệt với cuộc điều tra dẫn đến việc Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất, vốn là bê bối tham nhũng có dính líu đến nhiều tập đoàn lớn nhất xứ Hàn, trong đó có Samsung và SK Group.
Tại phiên tòa với sự tham gia của nhiều luật sư, phóng viên và dân thường, ông Shin Dong-bin, Chủ tịch tập đoàn Lotte, anh trai Shin Dong-joo và cha của hai người là nhà sáng lập Shin Kyuk-ho xuất hiện với tư cách bị cáo. Giới công tố viên truy tố 22 người sau khi kết thúc cuộc điều tra tham nhũng tại tập đoàn Lotte hồi năm ngoái.
Ông Shin Dong-joo đi đến tòa án Ảnh: Reuters
Nhà sáng lập lớn tuổi của chaebol, hay tập đoàn gia đình lớn, hàng top xứ Hàn bị cáo buộc tội trốn thuế, tham ô và vi phạm ủy thác với tổng số tiền 223,8 tỉ won, tương đương 200 triệu USD. Con trai ông là chủ tịch Lotte Shin Dong-bin thì bị cáo buộc biển thủ 50,8 tỉ won, tương đương 45 triệu USD và vi phạm ủy thác 124,9 tỉ won, trong đó có nhiều khoản thanh toán bất thường đến các thành viên trong gia đình và hỗ trợ bất hợp pháp cho các công ty con của tập đoàn.
Một luật sư bào chữa cho chị gái Shin Young-ja của ông Dong-bin, cho hay bà phủ nhận cáo buộc vi phạm ủy thác, cho biết khoản tiền mà Lotte Cinema gửi cho công ty bà - vốn là khoản thanh toán bị tình nghi - cũng do chính cha mình sắp xếp. Bà Young-ja cho biết thêm bà không có mục đích gây sức ảnh hưởng lên nhà sáng lập Kyuk-ho. Về phía mình, ông Kyuk-ho phủ nhận tất cả cáo buộc mà không giải thích chi tiết.
Tập đoàn Lotte từng có kế hoạch chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cho hãng Hotel Lottel hồi năm ngoái, song cuối cùng phải hoãn lại sau khi cuộc điều tra của giới công tố viên được công khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.