Căng thẳng phiên phúc thẩm vụ án Ngọc Trinh kiện Nhà hát Kịch TP.HCM

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
24/04/2018 02:36 GMT+7

Chiều 23.4, phiên phúc thẩm của TAND TP.HCM xét xử vụ 'Tranh chấp hợp tác đầu tư, dàn dựng tổ chức biểu diễn nghệ thuật' giữa diễn viên Ngọc Trinh với Nhà hát Kịch TP.HCM diễn ra nhiều lúc căng thẳng lên đến đỉnh điểm.

Lần đầu tiên, một diễn viên dám đứng ra kiện nhà hát có tên tuổi và một số lãnh đạo là những “cây đa cây đề” của làng kịch nghệ.
Vụ án bắt đầu từ thoả thuận hợp tác đầu tư với giám đốc Trần Khánh Hoàng. Theo đó bà Ngọc Trinh đầu tư 100% chi phí thực hiện, bao gồm tác giả, đạo diễn, diễn viên, cảnh trí, âm nhạc, biên đạo, trang phục, đạo cụ... cho 6 vở diễn. Các nội dung được thể hiện rõ trong Biên bản thỏa thuận hợp tác theo phương thức xã hội hóa và được bà Ngọc Trinh cùng ông Khánh Hoàng thỏa thuận. Tuy nhiên vì một số lý do hai bên tin tưởng hợp tác và quen biết nên chưa ký kết hợp đồng chính thức. Để mọi việc được “danh chính ngôn thuận”, Nhà hát Kịch TP.HCM yêu cầu bà Ngọc Trinh tiến hành ký hợp đồng lao động và phân công phụ trách diễn viên của Nhà hát vào ngày 11.4.2014.
Vụ kiện của Ngọc Trinh diễn ra tại Tòa kinh tế
Các bạn diễn luôn đồng hành cùng Ngọc Trinh
NSƯT Đàm Loan phiên xử nào cũng có mặt ủng hộ đàn em
Tháng 10.2014 ông Hoàng có quyết định nghỉ việc vì lý do sức khoẻ. Ông Trần Quý Bình, Phó giám đốc điều hành lên thay ông Khánh Hoàng giữ quyền Giám đốc. Trong thời gian chờ bổ nhiệm, ông Bình đưa bà Trinh bản hợp đồng hợp tác để ký kết nhưng nội dung có những điều khoản không giống với thỏa thuận ban đầu giữa bà Ngọc Trinh và ông Khánh Hoàng, đồng thời Nhà hát Kịch TP.HCM còn yêu cầu bà Ngọc Trinh phải nộp thêm nhiều khoản thuế vô lý nên bà Trinh không đồng ý ký. Do bị nhà hát đột ngột đơn phương chấm dứt thỏa thuận hợp tác bị thiệt hại nặng và mất uy tín nên bà Trinh đâm đơn khởi kiện.
Bản án sơ thẩm của TAND Q.1 TP.HCM yêu cầu Nhà hát Kịch TP.HCM có trách nhiệm bồi thường cho bà Trinh 233 triệu đồng và chuyển tên sở hữu 6 vở diễn cho bà Trinh, đồng thời ghi nhận thiện chí hỗ trợ mỗi tuần 1 suất diễn của Nhà hát Kịch TP.HCM dành cho sân khấu của bà Trinh cho đến khi hết tiền đền bù. Tuy nhiên, bà Trinh không chấp nhận, tiếp tục kháng cáo. Nhà hát Kịch TP.HCM cũng kháng cáo bản án sơ thẩm vì cho rằng bà Trinh đòi hỏi quá đáng, trong khi nhà hát không có kinh phí chi trả.
Hội đồng xét xử phiên tòa phúc thẩm nhiều lần đề nghị hai bên có thể ngồi lại thỏa thuận, rút kháng cáo. Vụ việc tưởng chừng chấm dứt trong vui vẻ do có lúc hai bên hiểu nhầm về câu chữ nên cùng đồng ý rút kháng cáo. Tuy nhiên, sau khi nghe chủ tọa giải thích, hai bên càng càng tranh luận thì vụ án càng trở nên... bế tắc. Nhà hát Kịch TP.HCM cho rằng đã nhiều lần có thiện chí sửa sai nhưng vì không có tiền, kinh phí mọi thứ phải xin cơ quan chủ quản nên đề nghị được trả bồi thường bằng mặt bằng cho diễn miễn phí... cho đến khi hết số tiền tòa yêu cầu.
“Vì hiện nay nếu cho thuê như vậy, mỗi đêm các đơn vị trả tiền thuê mặt bằng cũng từ 15 - 20 triệu đồng/đêm. Nên với 52 suất cuối tuần, số tiền bồi thường có khi lên đến cả tỉ”, luật sư Hà Hải đại diện bị đơn lý giải.
Còn ông Trần Quý Bình, Phó giám đốc Nhà hát Kịch TP.HCM khẳng định số tiền đòi bồi thường hơn 233 triệu đồng đa phần cho bên bà Ngọc Trinh cung cấp, dù có hóa đơn nhưng do không ký hợp đồng hợp tác nên không chịu đền bù.
Phiên tòa diễn ra căng thẳng
Hội đồng xét xử còn phân tích xem đây là án dân sự hay án kinh doanh thương mại vì hợp đồng miệng cũng có hiệu lực khi hai bên đã cùng thỏa thuận.
“Cần phải đi đến cùng đôi khi vì một đồng danh dự”, một hội thẩm nói. Còn Ngọc Trinh cho rằng bà không thể nào trở lại làm việc với môi trường vừa xảy ra tranh chấp, chưa kể các đạo cụ, trang phục theo thời gian đã bị hư hỏng nên nếu diễn phải đầu tư lại từ đầu.
“Tôi đề nghị được đền bù bằng tiền mặt cho toàn bộ phần chi phí có hóa đơn đầy đủ và chuyển trả 6 vở diễn đã đầu tư để được đứng tên hợp pháp. Tòa cứ xử theo qui định của pháp luật. Tôi không nhân nhượng nữa. Nếu luật sư cho rằng Nhà hát Kịch TP.HCM cho thuê một suất từ 15 - 20 triệu đồng/đêm thì cứ tiến hành cho thuê đi rồi lấy tiền đó mà bồi thường cho tôi”, Ngọc Trinh thẳng thắn.
Do quá căng thẳng nên sau khi hội ý, Hội đồng xét xử quyết định phiên tòa phúc thẩm sẽ được tiếp tục vào ngày 8.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.