Cảnh báo lạm dụng thiết bị định vị, nghe lén: Cần chấm dứt vi phạm pháp luật!

20/12/2016 19:32 GMT+7

Bài viết Cảnh báo lạm dụng thiết bị định vị, nghe lén trên Thanh Niên số phát hành ngày 19.12 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc.

Xử phạt nặng
Với thiết bị định vị, nghe lén thì việc một người theo dõi để biết người khác đi đâu, nói chuyện với ai, nói cái gì… trở nên quá dễ dàng. Đây là hành vi xâm phạm bí mật đời tư của người khác, đã bị pháp luật nghiêm cấm. Vì vậy, cần xử lý những ai vi phạm. Ai bán sẽ bị tịch thu sản phẩm, tiêu hủy và xử phạt nặng.
Đỗ Minh Trí
(Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
Bảo vệ xe, vật nuôi thì nên
Tôi cũng từng gắn thiết bị định vị cho xe máy của mình để chống trộm. Đã có nhiều vụ người bị trộm xe tìm được xe của mình nhờ có gắn thiết bị định vị GPS. Việc gắn thiết bị định vị vào tài sản, vào vật nuôi để có thể tìm thấy nếu bị trộm cướp là điều cần khuyến khích. Còn gắn thiết bị định vị, nghe lén để theo dõi đối thủ cạnh tranh trong làm ăn, theo dõi vợ hoặc chồng… là vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức xã hội, cần lên án và ngăn chặn.
Nguyễn Yến Nhi
(TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Sử dụng sai mục đích
Tôi cho rằng mục đích ban đầu của nhà sản xuất thiết bị định vị, nghe lén… là nhằm giúp cơ quan chức năng ghi nhận chứng cứ của tội phạm. Dần dần, thiết bị này được bán rộng rãi, công khai nên người dân lạm dụng nó để thực hiện những mục đích riêng, kể cả các mục đích không lành mạnh. Báo chí cũng đã cảnh báo việc lạm dụng các thiết bị này nhằm mục đích xấu. Mọi người có quyền tự do đi lại, phát ngôn. Khi việc đi lại bị theo dõi, các cuộc trao đổi bị ghi âm thì đó là sự xâm phạm đến quyền nhân thân.
Võ Duy Khánh
(Q.1, TP.HCM)
Tự bảo vệ mình
Theo thông tin trên mạng thì còn có cả thiết bị vừa định vị, vừa thu âm, vừa quay phim nữa, nên những người cần giữ bí mật công tác, chuyện làm ăn phải hết sức cẩn thận đề phòng. Nên thường xuyên kiểm tra thật kỹ phòng họp, phòng làm việc để tránh bị đối tác nghe lén, ăn cắp thông tin. Khi đi vào khách sạn, nhà nghỉ cũng cần thận trọng, chú ý quan sát để đề phòng các đối tượng xấu đặt thiết bị quay lén, sau đó dùng hình ảnh để hù dọa, tống tiền... Khi phát hiện mình bị nghe trộm, thu trộm, xem trộm thông tin cá nhân, cần làm đơn tố cáo tới công an.
Đào Thanh Nguyện
(Q.12, TP.HCM)
Quản lý thị trường nên vào cuộc
Để ngăn chặn tình trạng mua bán tràn lan thiết bị định vị, nghe lén thì các cơ quan quản lý thị trường cũng như những đơn vị liên quan cần tăng cường kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, quy định về dán nhãn sản phẩm… Về lâu dài, cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu và đưa các loại thiết bị theo dõi, nghe lén, phá sóng… vào danh mục hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện; đồng thời cần sớm xây dựng quy định về xử lý đối với hành vi buôn bán, sử dụng trái phép thiết bị trên.
Đào Thanh Sang
(Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng)
Phan Văn Kiên
Thiết bị định vị, nghe lén tuy bị cấm nhưng được bán công khai trên mạng cũng như ở các cửa hàng. Người mua nên cẩn trọng khi mua sản phẩm này bởi đa số hàng loại này đều nhập lậu, không có hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ. Người mua dễ bị lừa, mua giá cao nhưng về không sử dụng được hoặc bị hỏng hóc cũng không có nơi để bảo hành, sữa chữa. Tốt nhất là không nên lạm dụng thiết bị này.
Phan Văn Kiên 
(Q.8, TP.HCM)
Huỳnh Duy Hiệu
Với thiết bị tinh vi, nhiều chức năng này thì ai có hành vi xấu như ngoại tình, làm ăn gian lận... sẽ phải giật mình. Chỉ cần bị vợ, chồng gắn thiết bị này vào người là không còn đường chối, hay bị công an “tóm gọn” khi có đầy đủ chứng cứ làm ăn gian lận, làm điều xấu... Tốt nhất là không làm điều gì xấu thì thiết bị định vị, nghe lén, quay lén sẽ trở nên vô dụng.
Huỳnh Duy Hiệu
 
(Q.8, TP.HCM)
T.T - Duy Khang 
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.