Cảnh báo những loại ma túy mới cực độc: Nấm thức thần đầu độc giới trẻ

Ngọc Lê
Ngọc Lê
18/08/2018 08:00 GMT+7

Một trong những loại ma túy mới xuất hiện là 'nấm thức thần', hay 'nấm thần', 'nấm ảo giác', 'nấm ma thuật', 'nấm thần kỳ'.

Theo cơ quan chức năng, thời gian gần đây xuất hiện nhiều loại ma túy mới với độc tố cao gấp nhiều lần heroin, len lỏi vào VN đầu độc giới trẻ.
[VIDEO] Nấm thần: Ma túy cực độc ẩn mình sau vẻ ngoài hoang dã
Một trong những loại ma túy mới xuất hiện là "nấm thức thần", hay “nấm thần”, “nấm ảo giác”, “nấm ma thuật”, “nấm thần kỳ”. Nhìn hình dáng bên ngoài rất khó để phân biệt với các loại nấm thông thường, nhưng chúng chứa chất ma túy cực độc gây ảo giác.
“Nấm thức thần” thuộc họ nấm Cortinariaceae, mọc khá phổ biến tại nhiều nơi như Bắc Mỹ, Mexico, Nam Mỹ, bán đảo Scandinavia và một số vùng khác ở châu Á. Mới đây, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an có kết quả xét nghiệm loại nấm này chứa Psilocybin và Psilocin, là 2 chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội.
Tại VN, thời gian qua loại nấm này được các đối tượng vận chuyển từ nước ngoài về rồi chia nhỏ bán lẻ cho giới trẻ. Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47, Công an Hải Phòng) đã bắt giữ một số vụ mua bán, vận chuyển “nấm thần” nhập từ nước ngoài vào VN. Theo PC47, mỗi cây nấm được người bán cắt ra làm 2 - 3 phần, chân nấm dài có thể được cắt nhiều phần hơn. Mỗi phần nhỏ đó có giá khoảng 500.000 đồng.
Rao bán công khai trên mạng
Điều đáng lo ngại, loại ma túy mới này đang được các đối tượng rao bán công khai qua mạng xã hội.
Chỉ cần lên mạng tìm kiếm “Nấm thần”, “Nấm thức thần”, “Nấm ma thuật”, “Tạp chí nấm ma thuật”, “Học viện nấm thần”… thì hàng loạt trang Facebook rao bán “nấm thần” xuất hiện. Click vào trang “nấm thần” (có gần 2.200 lượt like trang và theo dõi), nơi này rao bán một gói nấm (còn được gọi là 1 trip) với giá 500.000 đồng. Người mua chỉ cần nhắn tin inbox, để lại số điện thoại, địa chỉ giao hàng sẽ có người giao hàng miễn phí tận nơi trong ngày và “muốn mua bao nhiêu trip cũng có”. Theo người bán quảng cáo, “cảm giác sau khi sử dụng nấm thần bay bổng, lên mây khó tả”.
Khi thấy khách hàng có vẻ lo lắng vì sợ không biết hàng thật hay giả, chủ trang “Nấm ma thuật” quảng bá: “Nấm bên mình là hàng thật, loại VIP nhất thị trường nấm hiện nay, bán cho rất nhiều người trẻ” và cam kết “nếu giả sẽ đền tiền gấp 10”. Người bán còn tư vấn cách dùng nấm sao cho có hiệu ứng ảo giác mới nhanh xuất hiện. “Sau khi dùng nấm thần thì lên giường nằm, nhắm mắt lại và chờ đợi hiệu ứng. Khoảng 20 phút hiệu ứng sẽ xuất hiện, tâm trí hoàn toàn tách biệt khỏi thế giới bên ngoài. Sau khoảng 2 tiếng thì chuyển sang trạng thái “du hành tâm trí” mà người dùng nấm không kiểm soát được”, người bán nói.
Khi khách hỏi thêm về nguồn gốc hàng hóa, chủ trang “Nấm ma thuật” cảnh giác: “Bữa giờ nhiều phóng viên hay phỏng vấn nên mình tránh đề cập mấy vấn đề này”.
Gây ảo giác, không nhận thức được hành vi
Theo bác sĩ Đỗ Mạnh Hùng, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn và cai nghiện ma túy - thuộc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, hiện có đến 200 loại nấm khác nhau chứa chất Psilocybin, mức độ gây độc, ảo giác khác nhau. Có loại chỉ cần một lượng nhỏ là có thể gây chết người. Do “nấm thức thần” là tự nhiên nên mức độ ảo giác mạnh hơn.
Trong khi đó, một lãnh đạo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (C47) - Bộ Công an, cảnh báo: “Trong nấm thức thần có 2 chất ma túy nên được các đối tượng sản xuất ma túy điều chế thành chất gây nghiện khác nhau. Các chất có trong nấm thức thần khi ăn vào cơ thể sẽ tác động lên não bộ và gây ảo giác, thường là ảo thị, hay bị hoang tưởng. Việc phát hiện và ngăn chặn loại ma túy này gặp khó khăn vì nó chỉ là những cây nấm như nhiều loại nấm khác ăn được ở VN, dễ cất giấu trong túi giới trẻ”.
Về ảo giác khi sử dụng “nấm thức thần”, bác sĩ Hùng phân tích khi chất kích thích bắt đầu tác động lên hệ thần kinh sẽ gây nên ảo giác khiến cho người sử dụng cảm giác như mình được đưa vào một thế giới khác, thành một con người khác. “Hiện nay, nhiều người trẻ sử dụng loại nấm ma túy này là do tò mò về ảo giác. Có những người thể trạng yếu quá thì trở nên kiệt sức, không thể thoát khỏi ảo giác nếu không có sự đánh thức của người khác và càng dùng nhiều, càng lệ thuộc vào loại ma túy cực độc này”, bác sĩ Hùng nói.
Cũng theo bác sĩ Hùng, biểu hiện khi sử dụng “nấm thần” là người sử dụng sẽ bị rối loạn về huyết động, tăng hoặc giảm nhịp tim, huyết áp tùy thuộc vào liều sử dụng. Ngoài ra còn bị giãn đồng tử, tăng thân nhiệt, đổ mồ hôi, buồn nôn. “Các loại ma túy mới thường gây mất ngủ, nên cơ thể người sử dụng ma túy rất ốm, không tăng cân được. Chất Psilocybin tác động vào thần kinh bằng cách phá vỡ mạng lưới thông tin liên lạc bình thường của não, cho phép kết nối các vùng não vốn không tương tác với nhau. Điều này có thể dẫn đến hưng phấn, ảo giác, và bị thay đổi nhận thức, không kiểm soát được hành vi. Dùng thường xuyên sẽ gây nghiện và trường hợp dùng quá liều có thể dẫn đến tử vong”, bác sĩ Hùng cảnh báo.
Theo bác sĩ Đỗ Mạnh Hùng, hiện không chỉ một bộ phận giới trẻ sử dụng các loại ma túy mới mà có cả những trí thức trong giới nghiên cứu khoa học hay nghệ thuật cũng tìm đến ma túy hòng mong công việc thăng hoa hơn. “Ban đầu họ sử dụng ma túy có mục đích, giúp họ có sự tỉnh táo trong công việc, nhưng một thời gian thì liều dùng tăng dần mới có cảm giác dẫn đến lạm dụng ma túy lúc nào không hay”, bác sĩ Hùng cảnh báo và dẫn chứng trường hợp N.V.A, thạc sĩ tâm lý ở Mỹ, ba mẹ có địa vị xã hội ở Hà Nội. Do quá trình nghiên cứu, làm việc áp lực, A. tìm đến ma túy hòng có sự tập trung hơn trong công việc. Nhưng càng ngày A. sử dụng liều lượng càng nhiều, rồi nghiện khi nào không hay. Ma túy khiến A. luôn có biểu hiện hoang tưởng, ảo giác, mất ngủ, chống đối... thậm chí nghĩ mẹ và em gái sắp hại mình nên tìm cách định ra tay trước. Quá sợ hãi, gia đình đưa A. vào cơ sở cai nghiện ở TP.HCM. “Quá trình điều trị anh này nói luôn có cái gì đó sai khiến phải hại người khác. Cũng có khi cảm thấy mình đang đứng trên trời, có bề trên chỉ đạo phải giết người này người kia để giải cứu thế giới. Sau 2 tháng điều trị, A. đã cai nghiện thành công và không trở lại Mỹ nữa vì sợ đi vào con đường cũ”, bác sĩ Hùng chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.