Cảnh báo thảm họa nổ pin trên máy bay

12/02/2016 19:16 GMT+7

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) kêu gọi các hãng hàng không xem xét lại những rủi ro liên quan đến vận chuyển pin lithium như hàng hóa, trang CNET đưa tin.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) kêu gọi các hãng hàng không xem xét lại những rủi ro liên quan đến vận chuyển pin lithium như hàng hóa, trang CNET đưa tin.

FAA muốn các chuyến bay cần “nói không với pin lithium-ion” trong các kiện hàng - Ảnh: AFPFAA muốn các chuyến bay cần “nói không với pin lithium-ion” trong các kiện hàng - Ảnh: AFP
Theo đó, FAA ban hành một cảnh báo an toàn nhằm đôn đốc các hãng hàng không xem xét những rủi ro liên quan đến việc vận chuyển pin lithium như mặt hàng hàng hóa, tạo ra nguy cơ nổ pin gây ra thảm họa đối với một chuyến bay. Cảnh báo áp dụng cho pin được vận chuyển như là một thành phần và không phải được sử dụng bên trong những thiết bị như máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại hoặc hoverboard (ván trượt từ tính).

FAA muốn các hãng hàng không phải suy nghĩ hai lần về việc mang pin lithium vào các chuyến bay, tuy nhiên người dùng vẫn được phép mang theo máy tính xách tay và smartphone trên các chuyến bay.

“Các thử nghiệm của FAA cho thấy pin có thể bắt lửa, điều này nêu bật những nguy cơ tiềm ẩn gây ra tai nạn thảm khốc cho các chuyến bay với nguyên nhân phát sinh từ một pin lithium bốc cháy, nổ. Hệ thống chống cháy trên các chuyến bay không thể kiểm soát hậu quả một đám cháy do pin lithium gây ra”, FAA cho biết trong một thông cáo báo chí mới đây.

Những mối nguy hiểm tiềm năng của pin lithium-ion đã được nhấn mạnh trong thời gian gần đây sau một loạt vụ cháy liên quan đến hoverboard cũng như những vụ nổ pin điện thoại khi đặt trong túi hoặc pin máy tính xách tay bốc cháy trong những năm qua.

Alison Duquette, phát ngôn viên FAA cho biết khuyến nghị của họ không ảnh hưởng nhiều đến những gì mà hành khách đóng gói trong hành lý của họ khi đi lên máy bay. Cụ thể, hành khách không được mang pin lithium-ion trong hành lý xách tay, miễn là pin không vượt quá 160 Wh. Tuy nhiên pin lithium không được phép đặt trong hành lý ký gửi.

Các hãng hàng không có thể ban hành thêm hạn chế. Trong tháng 12 năm ngoái, hầu hết các hãng hàng không lớn của Mỹ đều đã cấm hành khách mang hoverboard lên máy bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.