Cảnh báo tình trạng tổn thương nhãn cầu do tia laser

11/08/2019 12:07 GMT+7

Báo cáo của bác sĩ Ngô Thanh Tùng và bác sĩ Nguyễn Thị Kim Dung, Bệnh viện (BV) Mắt TP.HCM, tại Đại hội Hội Nhãn khoa TP.HCM lần 1 ngày 10.8, cho biết BV có tiếp nhận 3 bệnh nhân trẻ đến khám do mắt bị tổn thương do tia laser.

Trong đó, 2 bệnh nhân nam đến khám do mờ một mắt sau khi bị tia laser chiếu vào trong lúc làm thẩm mỹ, dù có mang kính bảo hộ. Cả 2 thị lực lúc vào khám là 4/10, nhãn cầu bị tổn thương; sau điều trị 6 tháng thị lực cải thiện đạt 9/10.
Bệnh nhân còn lại là nữ (20 tuổi) chấn thương mắt khi tiếp xúc tia laser (không mang kính bảo hộ). Thị lực khi vào khám là 1/10 và giảm dần, tổn thương tăng dần ở tuần thứ 7. Hiện bệnh nhân này chưa đồng ý phẫu thuật điều trị. Các bác sĩ tiên lượng sau mổ cũng dè dặt với trường hợp này.
Theo báo cáo tại đại hội, hiện nay nguồn laser được sử dụng phổ biến trong y khoa, là nguồn nguy cơ gây tổn thương đối với nhãn cầu.
Việc có biện pháp bảo vệ khi tiếp xúc với tia laser và chẩn đoán sớm, xử lý lỗ hoàng điểm (hình thành khi mắt tổn thương liên quan tia laser) là rất quan trọng để tránh nguy cơ người bệnh bị mất hoàn toàn thị lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.