Cảnh báo: Trị mụn sai cách chắc chắn sẽ để lại sẹo xấu cùng nhiều hệ lụy

12/08/2020 17:42 GMT+7

Mụn là nỗi ám ảnh với nhiều người, hậu quả của việc điều trị mụn sai cách là không hề nhỏ. Nếu không trang bị đầy đủ kiến thức về mụn và cách điều trị thì sẽ gây ra những hậu quả không ngờ đến.

Đừng suy nghĩ rằng tình trạng mụn sẽ ổn hơn khi bạn cố nặn chúng ra khỏi da. Các hành động tự ý nặn mụn, bôi kem trị mụn không rõ nguồn gốc, không giúp mụn giảm đi mà chỉ mang lại nhiều biến chứng nặng nề cùng những hậu quả không lường trước được.
Nếu bạn đang trong quá trình điều trị mụn hãy trang bị cho mình đầy đủ kiến thức cần thiết để không phạm phải sai lầm đáng tiếc sau đây.

Trị mụn sai cách khiến mụn ngày càng nặng hơn

Có rất nhiều người xem nhẹ vấn đề tự ý nặn mụn hoặc thoa kem trị mụn tại nhà. Khi tác động lên mụn trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh cũng như không có biện pháp chữa lành, xoa dịu vết thương sau khi nặn sẽ vô cùng nguy hiểm.
Trị mụn sai cách khiến mụn ngày càng nhiều hơn

Trị mụn sai cách khiến mụn ngày càng nhiều hơn

Một khi mụn chưa hình thành cội việc tự ý tác động chỉ làm tổn hại cho da, tạo điều kiện cho mụn sinh sôi sang những vùng da lân cận. Tại các nốt bị tác động sẽ biến chứng thành mụn mủ nhanh chóng. Thậm chí kích thước của mụn còn lớn hơn và tình trạng còn nghiêm trọng hơn trước đó?
Bạn không thể lường trước được những hậu quả mà mụn mang lại. Tổn thương không chỉ xảy ra trên bề mặt da mà còn ở sâu bên dưới da.
Khi những mảnh nhân mụn hoặc dịch mủ chứa vi khuẩn còn sót lại khiến mụn có thể bùng phát ngầm dưới da bạn. Lúc này, nhất định phải đến bệnh viện hay các trung tâm da liễu để được bác sĩ điều trị theo một liệu trình trị mụn chuyên nghiệp.

Nặn mụn sai cách làm tổn thương da nghiêm trọng

Nguyên nhân gây ra mụn là do không làm sạch da đúng cách khiến bã nhờn, bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ gây viêm. Khi thấy mụn hiện diện trên gương mặt chắc chắn bạn rất muốn nặn để chúng biến mất nhanh chóng.
Tuy nhiên, đừng dại dột mà nặn chúng. Hành động này có thể vô tình khiến thành nang bị vỡ, làm dịch mủ của mụn thấm sâu vào lớp hạ bì, làm tổn thương mô biểu bì nặng hơn. Tình trạng bầm tím sẽ xuất hiện ngay sau đó trên da và rất khó tan đi.

Trị mụn sai cách để lại sẹo xấu và vết thâm khó trị

Trị mụn sai cách 1 điều chắc chắn không thể nào tránh khỏi đó là sẹo xấu và thâm. Nếu bạn tự ý trị mụn có thể khiến vùng da mụn sưng viêm dữ tợn. Nặn những nốt mụn làm da bị nhiễm trùng và điều tệ hại nhất là gây ra vấn đề hoại tử da. Hậu quả đầu tiện mà bạn không thể tránh khỏi là những vết sẹo rỗ, sẹo lõm xấu xí hoặc một vùng da bị biến dạng.
Sẹo rỗ, sẹo thâm là nguyên nhân gây mất thẩm mỹ da nghiêm trọng

Sẹo rỗ, sẹo thâm là nguyên nhân gây mất thẩm mỹ da nghiêm trọng

Ngay cả khi nốt mụn không để lại sẹo xấu, làn da vẫn có thể bị thâm và viêm do mụn gây ra. Mỗi lần có sự tác động làm da bị tổn thương, dù da có khả năng lành lại thì lớp mô cũng sẽ bị mất đi. Tổn thương trên da càng lớn, nguy cơ mất đi lớp mô càng cao. Đây là nguyên nhân gây ra các loại sẹo rỗ, sẹo lõm khó trị trên da. Khi sẹo xuất hiện tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng khiến làn da trở nên sần sùi rất mất thẩm mỹ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và mối quan hệ xung quanh.

Trị mụn sai cách gây biến chứng dẫn đến tử vong

Có một loại mụn rất nguy hiểm có thể gây tử vong nhưng không nhiều người để ý đến tác hại của nó. Mụn đinh râu là một loại mụn được hình thành do mụn trứng cá. Thông thường nhiều người nghĩ loại mụn này là mụn mủ nếu vô tình nặn mụn không hợp vệ sinh dẫn đến viêm nhiễm trầm trọng gây nhiễm trùng huyết.
Điều trị mụn đinh râu sai cách có thể dẫn đến tử vong

Điều trị mụn đinh râu sai cách có thể dẫn đến tử vong

Loại mụn này không phải ở bất cứ đâu cũng có, mà mụn chỉ mọc ở vùng rãnh mũi, cằm, mép. Mụn có chân ăn rất sâu vào trong da, xuyên qua tận các biểu bì, điều này giống như một đường dẫn tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập sâu vào các tĩnh mạch. Tình trạng này nếu không phát hiện kịp thời và chữa trị đúng cách thì có thể dẫn đến tử vong.
Dấu hiệu nhận biết là: Sốt cao, vùng bị mụn sẽ sưng đỏ, nóng và gây đau đớn. Khi phát hiện các dấu hiệu trên phải đến ngay bác sĩ để được tư vấn và chữa trị kịp thời. Nếu không tác hại của mụn sẽ vô cùng nghiêm trọng.
Chúng ta không nên tự ý điều trị mụn khi không có đầy đủ kiến thức về mụn. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ biết được tác hại khôn lường của việc điều trị mụn không đúng cách gây ra để tránh những hậu quả nặng nề xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.