Ví điện tử mang đến nhiều tiện ích nhưng đồng thời đang là mục tiêu hàng đầu của kẻ gian hòng chiếm đoạt tài khoản và thông tin khi người dùng mất cảnh giác. Mới đây, MoMo - một trong những ví điện tử lớn tại Việt Nam đã phát đi cảnh báo về tình trạng lừa đảo mới xuất hiện.
Thông tin liên quan tới ví điện tử cần được bảo mật tuyệt đối để tránh mất tiền, dữ liệu cá nhân |
momo |
Cụ thể, MoMo cho biết thời gian gần đây, đặc biệt là giai đoạn gần lễ 30.4 - 1.5, xuất hiện nhiều đối tượng chủ động gửi email, liên hệ với người dùng dịch vụ này để lừa đảo. MoMo xác định kẻ gian giả danh thương hiệu, thông báo về chương trình "Quà tặng tri ân khách hàng khi đạt 30 triệu thành viên" (dù thực tế không có sự kiện nào như vậy).
Đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin đăng nhập ví để nhận gói quà tặng trị giá gần 2 triệu đồng nhân dịp mừng đại lễ trùng với cột mốc 30 triệu khách hàng. Những email giả danh thường có cấu trúc đa dạng, trong đó đa phần sử dụng dịch vụ Gmail của Google và đặt tên địa chỉ hòm mail có chứa từ khóa "momo" để tăng lòng tin.
Thư điện tử gửi tới "con mồi" sẽ chứa đường dẫn tới biểu mẫu Google (Form). Sau khi bấm vào, người dùng được yêu cầu truy cập, cung cấp thông tin ví điện tử MoMo đang sử dụng để nhận gói quà.
"Đây hoàn toàn là hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong ví điện tử của khách hàng", phía MoMo khẳng định. Đơn vị cũng khuyến cáo người dùng bỏ qua các email với nội dung tương tự trên, không nhấn vào các đường dẫn hay cung cấp bất kỳ thông tin đăng nhập nào.
Bên cạnh đó, hãng cũng ghi nhận hành vi lừa đảo khác khi đối tượng chủ động trao đổi nội dung với nạn nhân qua mạng xã hội như Facebook, Zalo và gửi mã QR yêu cầu thanh toán giúp đơn hàng, sau đó sẽ trả lại tiền cho họ. Theo đại diện MoMo, thực chất việc quét QR là để thiết lập liên kết giữa tài khoản ví điện tử của họ với tài khoản mua hàng do đối tượng lừa đảo sử dụng trên các dịch vụ trực tuyến phổ biến như Lazada, Tiki, Sendo, Google, Apple...
Sau khi quét mã QR, liên kết thiết lập thành công, đối tượng có thể ung dung mua sắm trực tuyến trên các nền tảng trực tuyến đã liên kết mà không cần xác thực lại mật khẩu hay OTP trong quá trình thanh toán. Lúc này, nạn nhân sẽ mất tiền trong tài khoản dù không phải là người trực tiếp thực hiện giao dịch.
Để bảo vệ tài khoản của mình, người dùng được khuyến cáo không cung cấp mật khẩu, mã xác thực một lần (OTP) của ví điện tử cho ai khác, kể cả người tự xưng là nhân viên công ty cung cấp dịch vụ. Các thông tin đăng nhập không nên sử dụng tại bất kỳ đâu trừ ứng dụng chính thức của ví.
Những hình thức quét mã, truy cập đường link không rõ nguồn gốc cần phải được xác minh nhằm tránh bị đánh cắp thông tin. Bên cạnh đó, thông tin quan trọng liên quan tới ví điện tử như số điện thoại cá nhân có liên kết, số định danh (CMND, CCCD), hình ảnh, thông tin tài khoản ngân hàng... cần phải giữ cẩn thận và tuyệt đối không đăng tải lên mạng xã hội hoặc các phương tiện truyền thông đại chúng một cách công khai. Người dùng cũng không nên cho mượn hay cho phép người khác sử dụng tài khoản ví của mình.
Bình luận (0)