Cảnh sát ăn bánh mì, xắn quần lội ruộng gặt lúa giúp dân

26/05/2016 20:20 GMT+7

Nước lên quá nhanh, những chiếc máy gặt chỉ phát huy tác dụng trong thời gian ngắn. Cán bộ, chiến sĩ đành phải lội ruộng, nước ngập đến thắt lưng có lúc ngang ngực, để gặt lúa theo hình thức thủ công.

Hôm nay 26.5, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội xuất hiện loạt ảnh các cán bộ, chiến sĩ công an cùng nhau giúp đỡ người dân tỉnh Ninh Bình gặt lúa, dùng xe cảnh sát chở lúa gặt xong về tận nhà cho dân, thu hút sự chú ý của người xem.

Anh Nguyễn Tấn Đạt, chủ nhân loạt ảnh, cho biết sự việc trên diễn ra vào ngày 25.5 tại Nho Quan, một huyện miền núi nằm phía tây bắc của tỉnh Ninh Bình. Anh Đạt cũng là một trong những chiến sĩ giúp dân gặt lúa. Ở góc độ nào đó, loạt ảnh trên chỉ tập trung ghi lại hình ảnh của các chiến sĩ CSGT trong chiến dịch giúp bà con nông dân tỉnh Ninh Bình thu hoạch lúa trước khi lũ kéo đến.
Bà con nông dân huyện Nho Quan cảm kích trước hành động đẹp của các chiến sĩ - Ảnh: Nguyễn Tấn Đạt

Trả lời Thanh Niên, đại tá Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng công an huyện Nho Quan (Ninh Bình) cho biết ngoài lực lượng CSGT, huyện còn huy động nhiều đồng chí ở khắp phòng ban khác từ an ninh, hình sự, kinh tế, ma túy, cho đến quản lý hành chính, phụ trách xã… Về phía tỉnh, có thêm 40 người tham gia hỗ trợ gặt lúa. Số lượng chung lên đến 140 người.

Các chiến sĩ ăn bánh mì, xắn quần lội ruộng - Ảnh: Nguyễn Tấn Đạt

“Do đặc thù về địa hình, lũ là một hiện tượng tự nhiên vùng này. Nó lại rơi đúng vào dịp lũ tiểu mãn nên bà con nông dân lại càng khó ứng biến. Từ tuần trước, cán bộ huyện Nho Quan đã đề ra một số phương án đề phòng lũ nhưng hôm qua chúng tôi vẫn bị bất ngờ khi lượng nước mưa từ thượng nguồn đổ về quá nhanh, khiến nhiều diện tích lúa ngoại đê sắp vào mùa thu hoạch của bà con nông dân bị ngập sâu, trên diện rộng”, ông Tuấn nói.

8 giờ sáng ngày 25.5, nhận được tin báo của người dân về tình hình nước lũ, các lực lượng chức năng ở huyện và tỉnh Ninh Bình đã nhanh chóng có mặt ngoài ruộng để làm công tác an ninh trật tự, phối hợp cùng người dân gặt lúa, vận chuyển về nhà dân.

Chiến sĩ cảnh sát lội ruộng gặt lúa theo hình thức thủ công, trong khi nước ngập đến ngang thắt lưng, có lúc ngang bụng - Ảnh: Nguyễn Tấn Đạt

Những chiếc máy gặt chỉ phát huy tác dụng được một thời gian ngắn vì nước lên quá nhanh khiến máy bị ngập, không thể hoạt động. Lúc này các cán bộ, chiến sĩ đành phải lội ruộng, nước ngập đến thắt lưng có lúc ngang ngực, để gặt lúa theo hình thức thủ công.

“Có 6 xã với 203 héc ta lúa bị lũ nhấn chìm đợt này, trong đó có 100 héc ta lúa rơi vào vùng nguy hiểm. Chúng tôi chỉ giúp dân gặt số lúa sắp chín hoặc đã chín trong vùng nguy hiểm vì nếu gặt lúa non, giá trị sử dụng cũng không có. Hôm qua, quân và dân huyện Nho Quan đã cứu được 8 phần 10 số lúa trên đồng”, đại tá Tuấn nói thêm.

Công tác gặt lúa 'chạy' lũ diễn ra khá nhanh chóng và quyết liệt - Ảnh: Nguyễn Tấn Đạt

Theo ông Tuấn, công tác gặt lúa "chạy" lũ hôm qua đã diễn ra rất nhanh và khá quyết liệt. Tất cả nhờ vào sự nhiệt tình, xông xáo của lực lượng cán bộ, chiến sĩ trẻ. Hơn ai hết, họ thấu hiểu được nỗi khổ của người nông dân khi mất hàng tháng trời chăm chút từng ngọn lúa đến nay lại có nguy cơ mất trắng vì lũ.

“Đã rất lâu rồi chưa có trận lũ nào lớn như thế này nên bà con nông dân hoang mang lắm. Được sự giúp đỡ của các anh em trong đơn vị, bà con xúc động và liên tục cảm ơn chúng tôi. Tôi thấy đây cũng là một phần trách nhiệm với nhân dân mà chúng tôi nên làm”, ông Tuấn nói.

tin liên quan

Hành động đẹp của CSGT giữa trưa nắng
'Phải đứng chôn chân đợi chờ điện lực đến thông đường giữa cái nắng như đổ lửa khiến nhiều người mệt mỏi. May sao, CSGT nhanh trí, lấy thang chống dây điện, tuyến đường mới được thông', Thành kể.
Cư dân mạng đã gửi lời chia sẻ đến với người nông dân và cảm ơn các cán bộ, chiến sĩ huyện Nho Quan, Ninh Bình đã chung tay giúp đỡ bà con cứu lấy vụ mùa.
Bạn có nickname Phương Vũ bình luận: "Thấy thương cảnh người nông dân cả năm hy vọng vào cây lúa, ấy vậy mà chỉ trong phút chốc đối diện với nguy cơ mất trắng vì lũ. Toàn tỉnh huy động lực lượng chức năng giúp dân, các anh em cùng nhau lăn lộn mò lúa cho bà con. Gương mặt ai cũng thấm mệt nhưng vẫn hừng hực quyết tâm. Xin cảm ơn các đồng chí rất nhiều".
"Hình ảnh đúng nghĩa người công an nhân dân, khâm phục các anh", Nguyễn Đan nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.