Cáo buộc mới chống “cha đẻ hạt nhân” Pakistan

17/06/2008 01:23 GMT+7

Mạng lưới buôn lậu thiết bị hạt nhân quốc tế do nhà khoa học Pakistan Abdul Qadeer Khan dẫìn đầu đang đối mặt với cáo buộc mới từ một báo cáo điều tra.

Theo Hãng tin AP, mạng lưới buôn lậu của ông Khan, vốn đã bị phá vỡ vào đầu năm 2004, trước đây được biết đến là đã bán những bộ phận liên quan đến bom cho Libya, Iran và CHDCND Triều Tiên. Nhưng báo cáo mà cựu thanh sát viên vũ khí LHQ David Albright dự định công bố trong tuần này cho rằng những kẻ buôn lậu cũng đã có được những bản thiết kế về việc chế tạo một vũ khí hạt nhân nhỏ gọn và tinh vi hơn, có thể gắn trên một loại tên lửa đạn đạo được Iran và nhiều quốc gia đang phát triển khác sử dụng. Ông Albright đã bỏ ra 4 năm để nghiên cứu mạng lưới buôn lậu của ông Khan.

Theo dự thảo báo cáo mà Báo Washington Post thu thập được và công bố trên website hôm 15.6, những bản vẽ nói trên được phát hiện vào năm 2006 trên máy tính của 3 doanh nhân Thụy Sĩ. Chúng đã bị Chính phủ Thụy Sĩ tiêu hủy mới đây với sự giám sát của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nhằm tránh để chúng rơi vào tay khủng bố. Tuy nhiên, theo lời ông Albright, các quan chức LHQ nói rằng họ không thể loại trừ khả năng tài liệu trên đã bị chia sẻ. "Những bản thiết kế vũ khí hạt nhân có thể đã được bán cho một số nước", tờ báo dẫn lời ông Albright viết trong dự thảo báo cáo.

 Phát ngôn viên của Đại sứ quán Pakistan tại Mỹ Nadeem Kiani hôm 15.6 đã không bác bỏ những phát hiện trong báo cáo. "Chính phủ Pakistan đã điều tra đầy đủ những cáo buộc phổ biến vũ khí hạt nhân của A.Q.Khan và đã chia sẻ thông tin với IAEA. Pakistan coi chuyện về A.Q.Khan đã kết thúc", ông Kiani nói với Báo Washington Post. Trong khi đó, phát biểu khi đang tháp tùng Tổng thống Mỹ George W.Bush sang châu u, Cố vấn an ninh quốc gia Stephen Hadley nói ông chưa biết gì về báo cáo của ông Albright nhưng nói rằng Mỹ "rất lo ngại về mạng lưới A.Q.Khan". Tại Vienna (Áo), một quan chức cao cấp cho biết IAEA có thông tin về sự tồn tại của ít nhất một bản thiết kế vũ khí hạt nhân tinh vi được mạng lưới trên bán thông qua phương tiện điện tử vào năm 2005. Tổng giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei khi đó đã công bố thông tin trên và bày tỏ lo ngại về những ai có thể đã sở hữu nó.

Theo Hãng tin Reuters, Pakistan hồi tháng trước đã nới lỏng những hạn chế đối với ông Khan và cho phép ông gặp gỡ bạn bè ngoài ngôi nhà nơi ông bị quản thúc từ 4 năm qua. Khi đó, ông thú nhận có chuyển giao những bí mật hạt nhân cho Libya, Iran và CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, vào tháng trước, trong cuộc phỏng vấn với Hãng tin BBC, ông cho biết những cáo buộc trên là giả mạo và rằng ông bị ép phải thú nhận "vì quyền lợi quốc gia".

Theo giới quan sát, hiện người ta vẫn chưa rõ việc đưa ra cáo buộc mới nhằm vào một mạng lưới buôn lậu công nghệ đã hết tồn tại từ lâu nhằm mục đích gì?

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.