Cao tốc bị trộm và câu hỏi trách nhiệm

30/05/2022 04:18 GMT+7

Khó lòng để nói chuyện mất dây điện, mất tấm chống lóa, hộp trụ đèn bị cạy phá, cáp điện chiếu sáng bị cắt… trên công trình cao tốc Bến Lức - Long Thành là chuyện trộm cắp đơn thuần.

Có gì đó lớn hơn chuyện trộm cắp nhiều lần.

Những vướng mắc về nguồn vốn khiến dự án Cao tốc Bến Lức - Long Thành dừng thi công từ cuối năm 2019, nghĩa là dừng hơn 2 năm rồi. Thế là, thay vì cao tốc tấp nập xe cộ qua lại, có hệ thống quản lý, giám sát vận hành khó lòng trộm cắp hoành hành thì chỉ có con đường vắng vẻ nằm phơi sương gió chờ tháo gỡ thủ tục và chịu trận trước nạn trộm cắp. Đây chỉ là chút hệ lụy nho nhỏ của “bản trường ca” chậm tiến độ.

Ở góc độ quản lý công trình, thử nhìn vào tương quan của các con số được công bố liên quan đến một đoạn công trình ở cầu Sông Chà thuộc gói thầu J2. Mất hơn 80% cáp điện chiếu sáng. Mất 57 tấm lưới chống lóa trong tổng số 76 tấm, tương đương 75%. Mất 10 trong tổng số 28 cột gắn lưới chống lóa, tương đương gần 40%. Tức là mất gần hết. Mà không phải là mất thứ gì bé bé nhỏ nhỏ để mà tiện tay giấu ngay vào túi. Những thứ bị mất có khi phải thao tác tháo gỡ hàng giờ đồng hồ, phải dùng đến ô tô mới vận chuyển nổi.

Hàng loạt câu hỏi đặt ra về quản lý công trình. Với nhà thầu, sao phải để đến mức mất hàng chục tỉ đồng tài sản mới lên tiếng? Với ban quản lý dự án, chẳng lẽ cứ công trình chậm tiến độ vì lý do của bên A thì bên B phải cắn răng chịu đựng trách nhiệm và chi phí phát sinh? Canh giữ một công trình giao thông hàng chục cây số dừng thi công trong suốt hơn 2 năm trời chẳng phải chuyện dễ dàng gì. Nhưng với chính quyền nơi có công trình đi qua, chẳng lẽ cứ chơi trò chuyện ai nấy lo, an ninh trật tự trên các công trình coi như không phải chuyện của mình?

Cứ thế, chậm tiến độ công trình, bất cập trong trách nhiệm quản lý giữa các bên liên quan tạo cơ hội cho những chuyện trộm cắp tài sản công cộng hoành hành như chuyện ở cao tốc Bến Lức - Long Thành. Rồi một ngày nào đó, một ai đó có trách nhiệm liên quan sẽ thản nhiên thả vào văn bản báo cáo những từ ngữ quen thuộc để đổ lỗi như: “do dân trí thấp”, “do nhận thức kém của người dân”... mà dứt khoát không phải là do trách nhiệm của chính mình.

Câu chuyện trộm cắp lớn trên công trình cao tốc Bến Lức - Long Thành không khỏi để liên tưởng đến vụ trộm các nắp cống chắn rác trên cầu Thủ Thiêm 2 ở ngay trung tâm TP.HCM; hay các vụ mất cắp nắp đậy trụ hộ lan, dây cáp quang, dây tiếp địa, hàng rào kẽm gai… trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang hoạt động trước nay. Đó không chỉ là chuyện trộm cắp mà còn gây nguy hiểm đến an toàn giao thông, bất an cho người lưu thông.

Chuyện mất cắp không còn là chuyện của riêng chủ đầu tư (khi chưa nghiệm thu, bàn giao), của đơn vị quản lý vận hành mà còn là trách nhiệm của các lực lượng chức năng cần vào cuộc quyết liệt với những chuyên án thật sự, làm rõ thủ phạm, đưa ra xét xử nghiêm khắc để răn đe, cảnh báo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.