Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giờ ra sao khi hàng loạt lãnh đạo hầu tòa?

Mạnh Cường
Mạnh Cường
25/11/2021 17:43 GMT+7

Trong ngày 25.11, TAND TP.Hà Nội đang tiếp tục phiên xét xử các bị cáo vụ đại án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đi đã hỏng về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Chiều nay 25.11, trao đổi với PV Thanh Niên đại diện Ban Quản lý Dự án (BQLDA) đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết hiện nay tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vẫn đang hoạt động, thu phí bình thường. Ngoài ra, vấn đề vận hành, bảo dưỡng vẫn diễn ra bình thường, không có vấn đề gì.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 139,204 km, đi qua thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng, do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, khởi công từ năm 2013 và thông xe toàn tuyến ngày 2.9.2018 (ảnh chụp ngày 25.11)

mạnh cường

Tuy nhiên, khi vừa đưa vào sử dụng, tuyến đường liên tục gặp sự cố, hư hỏng. Cụ thể, từ tháng 10.2018, mặt đường đoạn từ Km0 - Km65 xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, ổ gà; đến cuối tháng 10, có 21 cầu trên tuyến bị nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu. Đến cuối tháng 11.2018, mặt đường tiếp giáp với một số cầu bị lượn sóng, xuất hiện một số vết nứt... gây bức xúc trong dư luận (ảnh chụp ngày 25.11)

mạnh cường

Điều đáng nói, kết quả điều tra xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án: chiều dày bê tông nhựa không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu…, các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình này không đảm bảo.

Tuy nhiên VEC và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị, đây là hậu quả đặc biệt nghiêm trọng của vụ án (ảnh chụp ngày 25.11)

mạnh cường

Với những vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại VEC, Ban Quản lý Dự án (BQLDA) đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan, cơ quan Cảnh sát điều tra (C03 - Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố, bắt giam, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét đối với hàng loạt lãnh đạo nhà thầu (ảnh chụp ngày 25.11)

mạnh cường

Chủ đầu tư cho công nhân khắc phục lại đoạn đường qua địa phận xã Tam Ngọc (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) mà Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sau khi kiểm tra và chê chạy xe “lộc cộc, lộc cộc” không đảm bảo chất lượng vào hồi tháng 8.2018.

mạnh cường

Vị trí mà Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sau khi kiểm tra và chê chạy xe “lộc cộc, lộc cộc” không đảm bảo chất lượng đã được khắc phục, đảm bảo an toàn phương tiện qua lại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (ảnh chụp ngày 25.11)

mạnh cường

Vết dầu đen lan trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ (ảnh chụp ngày 25.11)

mạnh cường

Lớp bê tông nhựa trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết, (ảnh chụp trong ngày 25.11)

MẠNH CƯỜNG

Rác thải xả đầy trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (ảnh chụp trong ngày 25.11)

mạnh cường

Điều đáng nói, hiện nay TAND TP.Hà Nội đang tiếp tục phiên xét xử các bị cáo vụ đại án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa đi đã hỏng cùng về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, đều là cựu Phó tổng giám đốc VEC và 34 bị cáo khác nguyên là lãnh đạo BQLDA, cán bộ, kỹ sư đơn vị tư vấn, giám sát.

mạnh cường

Theo cáo buộc, các nhà thầu và đơn vị liên quan không làm đúng yêu cầu thiết kế, hồ sơ nghiệm thu thi công cũng bị các bên ghi khống số liệu. Đáng chú ý, vật liệu đá dăm để rải mặt đường không đạt yêu cầu, chứa nhiều tạp chất nên không đảm bảo kết dính. Hậu quả khiến đoạn cao tốc dài 65 km từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) chằng chịt “ổ gà”, nứt gãy, hư hỏng khi vừa được đưa vào sử dụng (ảnh chụp ngày 25.11)

mạnh cường

Điều đáng nói, hiện nay có khoảng 50 đường ngang, đường gom mà BQLDA mượn để thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn chưa được thi công hoàn trả khiến người dân bức xúc, phản ánh thời gian dài. Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cũng đã có nhiều kiến nghị về việc hoàn trả hàng chục tuyến đường này nhưng BQLDA cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vẫn chưa thực hiện (ảnh chụp ngày 25.11)

mạnh cường

Vị trí tuyến đường dẫn lên cầu Bà Ngôn (cầu vượt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tại địa phận xã Tam Đại, H.Phú Ninh, Quảng Nam) đã xuất hiện tình trạng sụt lún vào tháng 11.2019 nay đã được sửa chữa (ảnh chụp ngày 25.11)

mạnh cường

Đường rào bảo vệ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được lắp đặt khá kiên cố đoạn qua xã Tam Đại (ảnh chụp ngày 25.11)

Đại án đường cao tốc ngàn tỉ vừa đi đã hỏng: cựu lãnh đạo VEC hầu tòa
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.