Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng: Ai sẽ phải bồi thường?

17/10/2023 20:33 GMT+7

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) muốn các nhà thầu bồi thường do sai phạm xảy ra tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các nhà thầu không đồng ý với yêu cầu này.

Ngày 17.10, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử 22 bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm xảy ra tại giai đoạn 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 5.2013, đến tháng 9.2018 thì đưa vào khai thác toàn tuyến. Do quá trình thi công có nhiều sai phạm, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào khai thác, toàn tuyến cao tốc đã xuất hiện hàng loạt điểm hư hỏng nặng.

Tính riêng giai đoạn 2 (vụ án đang xét xử), kéo dài hơn 74 km từ TP.Tam Kỳ đến TP.Quảng Ngãi, việc công trình không đảm bảo chất lượng đã gây thiệt hại cho Nhà nước 460 tỉ đồng.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng: Ai sẽ phải bồi thường? - Ảnh 1.

Các bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại giai đoạn 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

PHÚC BÌNH

VEC muốn nhà thầu phải bồi thường

Tại phiên tòa hôm nay, VEC được xác định với tư cách tố tụng là nguyên đơn dân sự. Đại diện VEC bày tỏ quan điểm: nếu xác định các nhà thầu thi công có sai phạm và gây thiệt hại thì nhà thầu phải bồi thường.

Về căn cứ yêu cầu bồi thường, đại diện VEC viện dẫn hợp đồng giữa VEC và các nhà thầu, trong đó quy định phía nhà thầu có nghĩa vụ xây dựng tuyến đường đảm bảo an toàn, tiến độ, chất lượng. Vì thế, trường hợp thực hiện không đúng, không đầy đủ, sai sót thì phải bồi thường.

Do đã yêu cầu các nhà thầu bồi thường, đại diện VEC đề nghị hội đồng xét xử không buộc các bị cáo phải bồi thường (với tư cách cá nhân) nữa.

Theo giải thích của vị đại diện, các bị cáo trong vụ án đều là nhân viên, chuyên gia có đóng góp cho ngành GTVT, có nhiều bằng khen, giấy khen; mong hội đồng xét xử xem xét trên tinh thần nhân văn, "đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại", coi đó như rủi ro nghề nghiệp mà các bị cáo gặp phải.

Ngoài giai đoạn 2, sai phạm tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng xảy ra ở cả giai đoạn 1 (dài 65 km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ), gây thiệt hại 811 tỉ đồng.

Hồi tháng 12.2021, TAND TP.Hà Nội đã xét xử 36 bị cáo liên quan đến giai đoạn 1. Tòa án chỉ tuyên phạt trách nhiệm hình sự với các bị cáo, không ai phải bồi thường. Nghĩa vụ bồi thường 811 tỉ đồng cho VEC thuộc về các nhà thầu thi công.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng: Ai sẽ phải bồi thường? - Ảnh 2.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xảy ra nhiều sự cố hư hỏng khi vừa đưa vào khai thác

NGUYỄN TÚ

Nhà thầu phản đối đề nghị của VEC

Giai đoạn 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chia làm 5 gói thầu: gói A1 do liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CC 1) và Lotte E&C (Hàn Quốc) thực hiện; gói A2 do Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) thực hiện; gói A3 do Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) thực hiện; gói A4 do Lotte E&C thực hiện; gói A5 do Posco E&C (Hàn Quốc) thực hiện.

Tại tòa, đại diện 3 trong 5 nhà thầu có mặt, gồm CC 1, Posco E&C và Lotte E&C. Hai nhà thầu Trung Quốc không được tòa chấp nhận tư cách người đại diện do chưa trình được văn bản hợp pháp hóa lãnh sự.

Đại diện Lotte E&C, thông qua người phiên dịch, bày tỏ sự phản đối yêu cầu của VEC. Đại diện doanh nghiệp cho biết đã thực hiện các gói thầu theo đúng hợp đồng, chính VEC từng thuê một đơn vị kiểm tra chất lượng riêng biệt và kết quả cho thấy không có vấn đề gì.

Vẫn theo vị này, trong thời gian bảo hành 2 năm, doanh nghiệp không nhận được phản ánh gì về sai sót, hỏng hóc hay sửa chữa tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đến nay, sau 5 năm từ khi thông đường, tuyến cao tốc "vẫn vận hành tốt".

Riêng gói A1, Lotte E&C cho hay đã ủy nhiệm cho CC 1 thực hiện toàn bộ gói thầu, nếu có sai phạm thì CC 1 sẽ chịu 100% trách nhiệm bồi thường.

Đại diện 2 nhà thầu còn lại là Posco E&C và CC 1 cùng cho rằng kết quả giám định (về chất lượng tuyến cao tốc) không phù hợp.

Theo Posco E&C, cơ quan giám định áp đặt các tiêu chuẩn của vật liệu xây dựng ở trạng thái nguyên sinh cho cả vật liệu đã qua xử lý vào thi công và sử dụng là không logic. Vì thế, yêu cầu bồi thường của VEC là không phù hợp.

Trong khi đó, đại diện CC 1 khẳng định từ khi bàn giao dự án đến nay, họ chưa từng bị VEC yêu cầu bồi thường, tu sửa hỏng hóc, do đó mới được VEC thanh toán đầy đủ. Vị này nói, nếu có sai phạm, công ty sẽ bồi thường, không yêu cầu các bị cáo liên đới trách nhiệm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.